Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Cần giải pháp tháo gỡ khó khăn

Thứ năm, 09/08/2018, 07:46:00
Print + | - Font Size: A
Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Cần giải pháp tháo gỡ khó khăn

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt: Cần giải pháp tháo gỡ khó khăn

A Font Size: - | +

02-1533775618VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những tác động tích cực trong thay đổi tư duy sử dụng phương tiện giao thông của người dân.

PTĐT-Được đưa vào khai thác từ năm 2015 đến nay, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt đã cho thấy những lợi ích thiết thực, đồng thời tác động tích cực trong thay đổi tư duy sử dụng phương tiện giao thông của người dân. Tuy nhiên, việc phát triển VTHKCC bằng xe buýt hiện vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp tháo gỡ… 

 

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GT-VT), hiện trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị đang hoạt động khai thác VTHKCC bằng xe buýt (Công ty TNHH thương mại và xây dựng Đông Bắc chi nhánh Phú Thọ, Công ty cổ phần vận tải ô tô Phú Thọ) với 5 tuyến xe buýt nội tỉnh, 42 phương tiện hoạt động, 238 lượt xe vận tải mỗi ngày, vận chuyển trung bình khoảng 2.142 hành khách. Tuy nhiên, lượng người sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại còn thấp, bình quân mới đạt 9 hành khách/lượt xe. Xe buýt chưa thực sự thu hút được đông đảo người dân do nhu cầu di chuyển trong nội tỉnh bằng phương tiện xe buýt chưa cao, thêm vào đó là thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, sự gia tăng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, xe đạp... 

Vận tải bằng xe buýt kém hấp dẫn và khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như taxi hay phương tiện vận tải hành khách chạy tuyến cố định với số lượng xe lớn và lưu lượng vận tải qua địa bàn tỉnh cao gấp nhiều lần xe buýt. Cùng với sự phát triển của các loại hình VTHKCC cao cấp hiện nay như taxi limousine, hay các loại xe khách liên tỉnh giường nằm được trang bị nội thất tiện nghi hiện đại và sự cạnh tranh về giá cả khiến xe buýt có phần “lép vế” hơn, vẫn chưa phải sự lựa chọn tối ưu của phần đông người dân. Mặt khác, trong quá trình vận hành phát sinh thêm nhiều chi phí như bến bãi, đầu tư đổi mới phương tiện, xây dựng trụ sở điều hành, duy trì bộ máy quản lý… chưa kể các khoản chi phí thuê nhân công lao động, bảo dưỡng, mua nhiên liệu ngày một tăng, trong khi lượng khách đi xe buýt, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại không thể tăng giá vé vì khó cạnh tranh, dẫn đến doanh thu thấp, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt dù đang hoạt động nhưng vẫn thường xuyên bù lỗ. 

Tham gia khai thác VTHKCC bằng xe buýt ngay từ những ngày đầu, Công ty cổ phần vận tải ô tô Phú Thọ hiện có 22 xe, chạy các tuyến 03, 04, 11, theo báo cáo của Công ty, doanh thu trung bình mỗi ngày thu về khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tổng doanh thu bình quân hàng năm của Công ty đạt hơn 9,5 tỷ đồng, chưa trừ các khoản chi phí. Năm 2017, Công ty bù lỗ 1,2 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt, chi trả các khoản tiền lương nhân viên, phí bến bãi, xây dựng nhà điều hành… Riêng 6 tháng đầu năm 2018, do đầu tư nâng cấp phương tiện cộng với các khoản chi phí phát sinh, Công ty bù lỗ hơn 1,1 tỷ đồng. Ông Dương Trí Thức - Phó Giám đốc Công ty cho biết: Để duy trì hoạt động xe buýt, Công ty đã lấy doanh thu từ các hoạt động vận tải khác lấp vào các khoản chi thiếu hụt của xe buýt.

Đối với Công ty TNHH thương mại và xây dựng Đông Bắc chi nhánh Phú Thọ, tham gia khai thác VTHKCC bằng xe buýt từ tháng 3-2015 song với khó khăn tương tự, đến tháng 10-2016 Công ty đã xin ngừng khai thác tuyến xe buýt số 7 (Việt Trì - Thanh Thủy) sau hơn 1 năm khai thác kém hiệu quả, số tuyến từ 3 xuống còn 2 tuyến nội tỉnh, tổng số xe chạy từ 25 xe xuống còn 20 xe - ông Lê Minh Tiến, Giám đốc Công ty cho biết. 

Bên cạnh đó, một số bất cập tồn tại trong việc triển khai quy hoạch các tuyến buýt nội tỉnh gặp nhiều khó khăn, khoảng cách khu vực dân cư không đồng đều, cự ly vận tải ngắn, một số tuyến buýt có biểu đồ vận tải bị trùng chặng tuyến; phương tiện cũ xuống cấp, hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ cho hoạt động khai thác vận tải như đường dành riêng cho xe buýt, nhà chờ, điểm trung chuyển, trạm điều hành... đã được đầu tư nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ, đặc biệt tại các huyện; chưa thực hiện được các chương trình chính sách khuyến khích các đơn vị đầu tư, khai thác. Theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 5-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ từ nguồn ngân sách địa phương thực hiện hỗ trợ giá, chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp tham gia khai thác VTHKCC bằng xe buýt. Tuy nhiên, với ngân sách hiện nay của tỉnh, việc trợ giá cho các đơn vị tham gia hoạt động VTHKCC bằng xe buýt còn nhiều khó khăn, ngoài ra các đơn vị khai thác vẫn chưa tiếp cận được chính sách của tỉnh về hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư phương tiện. Chưa được hưởng trợ giá, chưa tiếp cận được chính sách ưu đãi, hoạt động bù lỗ, các đơn vị khai thác vẫn đang bám trụ với loại hình vận tải phục vụ cộng đồng với hy vọng duy trì đến ngày hết “khấu hao” sẽ lấy công làm lãi. Thực tế này cũng ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đầu tư vào kinh doanh vận tải bằng xe buýt.

Được kỳ vọng là loại hình phương tiện tương lai của nhiều đô thị lớn trên cả nước cũng như địa bàn tỉnh, phải khẳng định những lợi ích mà VTHKCC bằng xe buýt mang lại, nhằm hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, khắc phục tình trạng ùn tắc, kiềm chế tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí mua sắm phương tiện, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, với những khó khăn trên, tỉnh cần có những giải pháp tháo gỡ nhằm phát triển loại hình vận tải này.

Bắt đầu từ vấn đề thu hút người dân tham gia sử dụng dịch vụ, các đơn vị khai thác cần tự nâng cấp, cải thiện mình, nâng cao chất lượng phương tiện, quan tâm đầu tư, đổi mới, đầu tư hệ thống tiện nghi cũng như chất lượng phục vụ, đội ngũ quản lý và nhân viên xe buýt, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh, khai thác có thể nghiên cứu, cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ xe buýt, đầu tư phát triển các tuyến xe buýt ngắn đưa đón học sinh, công nhân đến làm việc tại KCN… Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về những lợi ích thiết thực mà xe buýt mang lại đối với người dân và xã hội, tạo sự đồng thuận, chuyển biến mạnh mẽ thay đổi tư duy, dần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trong cộng đồng. 

Để khắc phục những bất cập trong việc triển khai quy hoạch các tuyến buýt nội tỉnh, Sở GT-VT cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn, tư vấn, tham mưu cho tỉnh các giải pháp điều chỉnh biểu đồ vận tải phù hợp với tình hình thực tế, giảm thiểu tình trạng trùng chặng tuyến, phân bổ thời gian xuất bến, đón trả khách giữa các tuyến có cùng cung tuyến vận tải.

Về phía tỉnh, cần tiếp tục quan tâm đầu tư, hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển VTHKCC bằng xe buýt như hệ thống nhà chờ, điểm trung chuyển, trạm điều hành; nghiên cứu, cân đối, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ giá, chi phí hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi giúp các đơn vị kinh doanh, khai thác tiếp cận các chính sách ưu đãi lãi suất vay vốn đầu tư mua sắm phương tiện cho các đơn vị kinh doanh, khai thác theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 5-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ nhằm khuyến khích phát triển VTHKCC bằng xe buýt… Về bản chất, hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu giao thương, vì vậy cần tính toán phát triển mạng lưới liên tỉnh, sớm đưa các tuyến buýt liên tỉnh đã được quy hoạch vào khai thác nhằm kết nối hệ thống vận tải với các tỉnh, thành phố lân cận nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển, giao thương của người dân. 

Thuỳ Phương

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang