Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Chất lượng nâng tầm thương hiệu

Thứ bảy, 12/09/2020, 06:19:25
Print + | - Font Size: A
Chất lượng nâng tầm thương hiệu

Chất lượng nâng tầm thương hiệu

A Font Size: - | +

img8639-1599813526
Sản phẩm thịt chua của Công ty CP sản xuất và thương mại Trường  Foods, Thanh Sơn được sản xuất theo quy trình đảm bảo VSATTP  và dán tem truy xuất nguồn gốc.

PTĐT - Chất lượng nông sản, thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của nhân dân. Khách hàng hiện nay có xu hướng tiêu dùng đòi hỏi hàng hóa có chất lượng và đa dạng hơn đối với các mặt hàng nông sản. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, thời gian qua, cùng với việc tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản của các cơ quan chức năng, nhiều trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tận dụng lợi thế, ứng dụng tiêu chuẩn, công nghệ chế biến vào sản xuất... tạo ra nhiều loại nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, gia tăng giá trị và tạo chỗ đứng cho hàng nông sản của địa phương.

Từ thay đổi tư duy sản xuất

Phú Thọ hiện có 33,4% đất tự nhiên để sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp chiếm 48,1%, diện tích nuôi trồng thủy sản là 2,2%... Có nhiều thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng cho nhiều loại cây trồng, vật  nuôi phát triển, trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND, các địa phương trong toàn tỉnh đã xây dựng, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo quy trình kỹ thuật cao như VietGAP, GlobalGAP… 

Từng bước phá bỏ tư duy sản xuất theo hướng manh mún, nhỏ lẻ, hiện cả tỉnh có trên 300 vùng sản xuất với quy mô từ 2ha trở lên. Nhiều chuỗi liên kết nông sản được hình thành và phát triển. Bên cạnh sản xuất, có những HTX, doanh nghiệp đã chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị, tạo điều kiện thúc đẩy nông nghiệp hàng hóa phát triển. Gắn bó cả đời với đồng ruộng, “lão nông” Nguyễn Hoàng Mạnh-Giám đốc HTX rau củ quả sạch Mạnh Liên, xã Hương Nộn, Tam Nông là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thay đổi tư duy của người làm nông nghiệp hiện nay. Nắm bắt được nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch ngày càng tăng cao, với tổng diện tích 3,5ha HTX đã tập trung vào gieo trồng các loại cây chính như: Rau các loại, dưa leo, dưa lê, ổi và măng tây xanh được sản xuất theo quy trình VietGAP. Hiện tại, HTX đã đăng ký các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Mạnh cho biết: “Thời điểm tôi quyết tâm chuyển hướng làm nông nghiệp theo hướng truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn cũng nhiều người cho là đầu tư lớn, không hiệu quả, không có đầu ra. Nhưng kiên trì theo đuổi đến nay hầu hết các sản phẩm của HTX được các siêu thị đặt hàng với giá ổn định. Vì thế, đối với mỗi sản phẩm đầu ra, HTX luôn giám sát, đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP”.

Đã từng xây dựng trang trại, làm dịch vụ nông nghiệp gần 10 năm, đến năm 2017, anh Trần Văn Hùng quyết định đầu tư lĩnh vực chế biến nông sản-một lĩnh vực như Hùng chia sẻ khá mới mẻ. Với những kiến thức được học, tích lũy trong thời gian làm trang trại, cộng với kinh nghiệm học hỏi từ việc làm chuỗi của một số doanh nghiệp chế biến, anh Hùng bắt đầu với sản phẩm chủ yếu là thịt lợn và thực phẩm từ thịt lợn. Công ty CP nông nghiệp An Tâm (Cụm CN&TTCN Lương Sơn, xã Lương Sơn, huyện Yên Lập) dần hình thành và bắt đầu các sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Anh Hùng chia sẻ: “Hiện nay Công ty đã đưa vào hệ thống giết mổ theo quy trình khép kín, áp dụng dàn mổ treo, các công đoạn chế biến, đóng gói, vận chuyển đều đảm bảo theo quy định. Qua ba năm hoạt động, hiện nay các sản phẩm thịt và thực phẩm của Công ty đã có mặt trong siêu thị, hệ thống các cửa hàng, trường học với chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với việc tổ chức cheo chuỗi từ chăn nuôi, chế biến đã nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tạo đầu ra cho các cơ sở chăn nuôi của tỉnh”.

Có thể thấy từ thay đổi tư duy của những người làm nông nghiệp, nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Trong lĩnh vực nông sản đã xây dựng liên kết chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ theo quy trình đảm bảo đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, khối lượng lớn, mang tính đặc trưng, lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 


image0-1-1599813542
Hệ thống giết mổ theo quy trình khép kín được Công ty CP nông nghiệp An Tâm triển khai nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP cho sản phẩm.

Đến xây dựng thương hiệu

Phú Thọ được biết đến là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng như: Bưởi Đoan Hùng, gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, chè bát tiên, thịt chua Thanh Sơn, tương làng Bợ, rau an toàn Tứ Xã… Để cạnh tranh với các sản phẩm hàng hóa cùng chủng loại trên thị trường, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều cơ chế, chính sách xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Hiện toàn tỉnh có 133 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực chế biến nông sản và hàng nghìn cơ sở nhỏ, lẻ quy mô nhóm, hộ gia đình làm nhiệm vụ sơ chế phục vụ tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh có 75 làng nghề đã được công nhận và hơn một nửa trong số đó là các làng nghề sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản. Từ việc thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, nhiều “nông dân”, HTX, những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của Đất Tổ. Một trong những bước đi đầu tiên mà các đơn vị, địa phương và người sản xuất đang thực hiện là dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Phương-Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở NN&PTNT cho biết: Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản đang là xu thế tất yếu, đặc biệt là cho thương hiệu nông sản nổi tiếng của tỉnh. Các chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh đang được triển khai ở nhiều địa phương, tạo điều kiện cho các sản phẩm thuộc chuỗi cung ứng được thí điểm thực hiện truy xuất bằng tem điện tử thông minh. Tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc nhận được đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp, HTX cũng như người tiêu dùng”.

Có “thâm niên” làm nông nghiệp an toàn nhiều năm với sản phẩm rau an toàn, anh Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc HTX rau an toàn Tứ Xã đã đi đầu trong việc  ứng dụng việc in mã QR trên bao bì sản phẩm. Anh chia sẻ: “Trước đây tôi luôn loay hoay với việc tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn. Thời gian đầu chỉ bán nhỏ lẻ, không đảm bảo đầu ra. Sau khi nghiên cứu thị trường tôi nhận ra muốn vào các siêu thị lớn phải tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Mà muốn làm được điều đó thì phải nghiên cứu áp dụng các giải pháp giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Có như vậy sản phẩm rau an toàn Tứ Xã mới có thể đi xa hơn và phát triển bền vững”.

Chị Nguyễn Thu Hằng, phường Tiên Cát, TP Việt Trì cho biết: Mình có thói quen khi vào siêu thị phải đọc thông tin sản phẩm trước khi mua. Thời gian gần đây tại một số siêu thị lớn ở TP Việt Trì bên cạnh các sản phẩm của các địa phương khác đã xuất hiện nhiều mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Cá nhân mình rất ủng hộ những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn do người dân quê mình sản xuất ra.

Toàn tỉnh hiện có 72 sản phẩm hàng hóa do các HTX sản xuất, trong đó có 42 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, 7 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể. Trong đó, một số sản phẩm đăng ký phát triển thương hiệu bằng hình thức nhãn hiệu tập thể như: Mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, nếp Gà Gáy Mỹ Lung, chè an toàn Long Cốc, bưởi đặc sản Đoan Hùng... Qua việc đăng ký nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm đã khẳng định được uy tín, thương hiệu, tham gia vào các chuỗi cung ứng và tiêu thụ của các nhà hàng, siêu thị lớn, làm tăng giá trị sản phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho HTX và thành viên.

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là một trong những hướng đi cần thiết, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa. Duy trì, phát triển bền vững những thương hiệu đã có là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời là hướng mở triển vọng giúp khẳng định vị thế trên thị trường trong phát triển nông sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang