Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Một thập niên thực hiện khâu đột phá phát triển du lịch

Kỳ II: Tối ưu nguồn lực, đa dạng lĩnh vực

Thứ ba, 03/11/2020, 08:17:43
Print + | - Font Size: A
Kỳ II: Tối ưu nguồn lực, đa dạng lĩnh vực

Kỳ II: Tối ưu nguồn lực, đa dạng lĩnh vực

A Font Size: - | +

123-1604366830

>>> Kỳ I: “Yếu tố vàng” để thực hiện khâu đột phá

PTĐT - Mặc dù điểm xuất phát của du lịch Phú Thọ phát triển khá muộn, nhưng một thập kỷ nhìn lại, “ngành công nghiệp không khói” Đất Tổ đã có những bước tiến dài quan trọng, tạo nền móng cho sự phát triển vững chắc, ghi dấu ấn đậm nét trong việc hiện thực hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nếu như năm 2010, Phú Thọ mới chỉ đón khoảng 6 triệu lượt khách tham quan, trong đó khoảng 400.000 lượt khách lưu trú, khách quốc tế đạt 3.500 lượt; tổng thu du lịch đạt 652 tỷ đồng, thì đến hết năm 2019, du lịch Phú Thọ đã đón gần 8 triệu lượt khách với 610.000 lượt khách lưu trú; trong đó có 7.800 lượt khách lưu trú quốc tế; doanh thu du lịch, dịch vụ, khách sạn nhà hàng đạt 3.450 tỷ; thu hút 3.850 lao động trực tiếp. Tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2019, trên 7.400 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước trên 2.500 tỷ đồng (chiếm 34%), vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác gần 5.000 tỷ đồng (chiếm 66%); nguồn vốn tập trung chủ yếu cho các dự án nâng cấp hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng kỹ thuật thương mại, du lịch, dịch vụ đã cơ bản hình thành các khu, điểm du lịch trọng điểm như: Thành phố Việt Trì; Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, Khu du lịch vườn Quốc gia Xuân Sơn... Trên chặng đường mới theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ du lịch trọng điểm được đầu tư, hoàn thiện, tạo những điểm nhấn quan trọng giai đoạn 2015 - 2020 như: Nút giao IC7 tại thành phố Việt Trì kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cầu Văn Lang nối thành phố Việt Trì với huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội... tạo điều kiện giao thông thuận tiện, kết nối các khu, điểm du lịch của tỉnh với các tỉnh, thành phố trong khu vực, cả nước và quốc tế, góp phần thu hút du khách. 

Xét dưới khía cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là “điều kiện cần” thì việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đặc thù, khai thác có hiệu quả các điểm du lịch, tour du lịch phục vụ du khách là “điều kiện đủ” để tạo đà cho “ngành công nghiệp không khói” phát triển bền vững. Với 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, ở Phú Thọ du lịch văn hóa tâm linh được coi là sản phẩm đặc thù gắn với giá trị tiêu biểu của Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Di tích văn hóa Miếu Lãi Lèn - thành phố Việt Trì, Đền Mẫu Âu Cơ - huyện Hạ Hòa và các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh. Cùng với những hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của Hát Xoan, việc đưa di sản này trở thành một sản phẩm du lịch, lan tỏa trong cộng đồng được triển khai với  sản phẩm du lịch “Hát Xoan làng cổ” và tour du lịch hằng ngày Hà Nội - Phú Thọ. Qua đó, lượng khách hành hương, tham quan du lịch đạt 6,5 - 7,5 triệu lượt khách mỗi năm, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh của du lịch Đất Tổ. Đây là một trong những yếu tố chủ đạo thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Phú Thọ.


dao-ngoc-xanh-1604366254

Dựa trên các tài nguyên thiên nhiên về du lịch, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sinh thái, danh thắng cũng được chú trọng đầu tư bằng cách đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tạo điểm nhấn riêng có của từng vùng, miền nên đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tại những điểm đến quen thuộc đã được du khách biết đến như: Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, Vườn Vua, Thanh Lâm, Thanh Thủy… được nâng cấp, hoàn thiện, việc đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng các điểm nhấn đặc trưng phục vụ khách tham quan chụp ảnh check in điểm đến, đã tạo sự hấp dẫn thu hút lớn lượng khách tham quan, lưu trú, đặc biệt, vào các dịp nghỉ lễ, những ngày cuối tuần công suất sử dụng phòng đạt 100%. 

che-long-coc-1604366199
Đồi chè Long Cốc đang là điểm thu hút đông khách du lịch.

Sự phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ thu hút đông đảo lực lượng tham gia, mang về nguồn thu lớn mà còn làm cho đời sống vật chất, tinh thần người dân các địa phương ngày càng ổn định, nâng cao. Những hộ tham gia làm du lịch cộng đồng ở Xuân Sơn đã bắt nhịp phát triển loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, đồng bào Mường, Dao nơi đây đã phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình qua những hình thức diễn xướng dân gian, văn hóa ẩm thực cùng với triển khai xây dựng một số điểm nhấn du lịch phục vụ khách tham quan chụp ảnh ghi hình như “Cọn nước Xuân Sơn”, “Đường hoa du lịch Xuân Sơn”. Việc tập huấn kỹ năng cho những người làm du lịch cộng đồng ở Xuân Sơn đã giúp cho lượng khách tham quan du lịch đến Vườn Quốc gia Xuân Sơn tăng mạnh, năm 2019 ước đạt gần 30 ngàn lượt khách, gấp 3 lần lượt khách năm 2015. 


xuan-son-1604366326

Ông Hà Đức Minh - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn cho biết: “Năm 2017 du lịch cộng đồng phát triển mạnh ở địa phương, đến nay có khoảng gần 20 hộ kinh doanh tổ hợp dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ. Việc phát triển dịch vụ du lịch không chỉ tăng thu nhập cho chính các gia đình mà còn tiêu thụ nông sản tại chỗ cho bà con, tạo công ăn việc làm cho một số lao động và quảng bá đặc sản, nét văn hóa đẹp của địa phương. Để hướng tới sự chuyên nghiệp cho đội ngũ làm dịch vụ du lịch, địa phương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn về nấu ăn, nghiệp vụ phòng… theo chuẩn cho những hộ trực tiếp và những người có nhu cầu làm du lịch cộng đồng…”. 

Đồi chè Long Cốc - đồi chè đẹp nhất Việt Nam là từ khóa được tìm nhiều nhất trên google khi tìm hiểu về các điểm du lịch Phú Thọ trong thời gian gần đây. Dưới bàn tay cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất của người dân vùng cao, đồi núi hoang sơ được cải tạo, vun trồng, tạo nên quang cảnh hùng vĩ xanh ngút mắt, có sức hút đặc biệt đối với những người yêu nhiếp ảnh khắp mọi miền đất nước và cả du khách nước ngoài. Anh Hà Văn Luận, chủ homestay Tony Luận (khu Bông 1, xã Long Cốc, huyện Tân Sơn) chia sẻ: “Ban đầu, du khách đến với Long Cốc chủ yếu là các nghệ sỹ nhiếp ảnh, tôi đã học hỏi những kỹ thuật, kinh nghiệm chụp ảnh của họ, tìm những góc chụp đẹp để hướng dẫn du khách lần đầu đến Long Cốc và  chia sẻ những bức ảnh đẹp lên mạng xã hội với mong muốn quảng bá vẻ đẹp của đồi chè. Mặt khác, chúng tôi từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ cách chế biến món ăn đặc trưng đến sửa sang phòng ở đảm bảo tiện nghi mà vẫn giữ được nét văn hóa dân tộc và liên kết với các hộ sản xuất chè để du khách có thêm các hoạt động trải nghiệm, dần dần đã thu hút được nhiều khách đến nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần”. 

Việc đầu tư đi vào hoạt động một số công trình du lịch, dịch vụ thương mại, nhà hàng cao cấp, khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn thành phố Việt Trì đã thu hút khách du lịch với loại hình du lịch MICE tham gia các sự kiện, hội nghị, hội thảo của các cơ quan, ban, ngành đăng cai tổ chức tại Phú Thọ, tạo cơ hội cho khách kết hợp thăm quan du lịch các điểm trên địa bàn thành phố và khu, điểm du lịch trong tỉnh. Cùng với đó, đã có nhiều sản phẩm lưu niệm du lịch mang tính đặc trưng vùng đất Tổ như sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch gắn với truyền thuyết Hùng Vương, một số sản phẩm mạ vàng, bạc, làm bằng đồng, gốm được triển khai sản xuất thử nghiệm, mẫu mã đẹp, chất lượng cao, thu hút được sự quan tâm của khách du lịch. Chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng lên cùng với các sản phẩm du lịch phong phú, hoạt động liên kết du lịch đang mời gọi du khách đến với Phú Thọ.

Kỳ III: Chuẩn bị hành trang “mở đường” đón khách

Nhóm PV Chính trị - Xã hội

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang