Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Vai trò của Bảo tàng trong giảng dạy môn Lịch sử

Thứ hai, 11/11/2019, 13:48:07
Print + | - Font Size: A
Vai trò của Bảo tàng trong giảng dạy môn Lịch sử

Vai trò của Bảo tàng trong giảng dạy môn Lịch sử

A Font Size: - | +

image001-1573454569
Học sinh được nghe cán bộ bảo tàng thuyết minh về những hiện vật trưng bày

PTĐT - Để thế hệ trẻ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và yêu thích môn Lịch sử, ngành giáo dục tỉnh đã đẩy mạnh việc dạy và học sử bằng nhiều bằng nhiều hình thức sinh động, trong đó học tập thông qua kênh bảo tàng được chú trọng. Từ đó học sinh có cái nhìn toàn diện và trực quan thông qua những bằng chứng cụ thể được lưu giữ tại bảo tàng.

Theo kết quả thống kê điểm thi THPT quốc gia 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), điểm trung bình các môn đều cao hơn năm 2018. Riêng môn lịch sử, đa số thí sinh đạt điểm dưới trung bình với trên 70% thí sinh đạt điểm dưới 5. Trước thực trạng trên, Bộ GD&ĐT đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay và những năm tiếp theo quyết tâm đưa môn Lịch sử trở thành môn học hấp dẫn, hữu ích với học sinh. 


image003-1573454587
Các hiện vật, hình ảnh tái hiện cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc

Thực hiện chủ trương đó, Sở GD&ĐT tỉnh đã yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử, tránh cách dạy khô khan, nặng về sự kiện và học thuộc lòng nhiều. Trong đó đưa bảo tàng đến với học đường là chương trình được nhiều trường trên địa bàn tỉnh triển khai như: trường THCS Phương Xá, trường THPT Kỹ thuật Việt Trì,…,nhằm giúp học sinh tiếp cận phương thức giáo dục mới sinh động hơn, dễ hiểu hơn. Cô Nguyễn Thị Lý- Phó hiệu trưởng trường THPT Kỹ thuật Việt Trì cho biết: Nhà trường tập trung đẩy mạnh thực hiện phương pháp dạy học phong phú, sinh động đối với môn Lịch sử. Các em sau khi được nắm vững kiến thức trên lớp sẽ kết hợp quan sát hiện vật, mô hình tại bảo tàng để hình dung rõ hơn về bài học, từ đó sẽ hiểu bài hơn. Sau tham quan, giáo viên yêu cầu học sinh viết cảm tưởng hoặc bài thu hoạch, có những hình thức biểu dương, khen thưởng, điều này sẽ giúp các em yêu thích các sự kiện, nhân vật lịch sử, hứng thú với môn học.

Hiện tại, tỉnh có 2 bảo tàng Hùng Vương lưu giữ nhiều hiện vật lịch sử mang giá trị truyền thống của nhân dân qua nhiều thế hệ và 1 bảo tàng Lịch sử Quân đội (Quân khu 2) là nơi sưu tầm, bảo quản, trưng bày các tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, phản ánh quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Lực lượng vũ trang trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua chương trình tham quan thực tế bảo tàng, học sinh có cơ hội được nghiên cứu, tìm hiểu, có cái nhìn sinh động về di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc, tạo sự thích thú trong học tập môn học Lịch sử.


image005-1573454593
Mô hình tái hiện lại các trận đánh, bám sát chương trình học trên lớp giúp các em hiểu bài và yêu thích môn Lịch sử hơn

Chương trình đưa bảo tàng đến với học đường bước đầu đã có hiệu quả trong việc xây dựng chất lượng dạy và học, nâng cao vị thế của môn Lịch sử. Thượng tá Lê Thị Thu Hà, cán bộ bảo tàng Lịch sử Quân đội (Quân khu 2) cho biết: Trong năm nay, bảo tàng đón gần 300 lượt học sinh tham quan, số lượng các đoàn học sinh đến tham quan tăng hơn so với những năm trước. Cán bộ, nhân viên bảo tàng đã phối hợp với một số nhà trường tổ chức định kỳ hàng năm để thu hút các đợt khách tham quan hiệu quả. Bám sát với chương trình học trên lớp của các em để truyền đạt, thuyết minh một cách dễ hiểu nhất, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Tuy có những hiệu quả nhất định, song tính phổ biến của chương trình này chưa cao, phạm vi triển khai còn khá hạn hẹp, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố. Bên cạnh đó, một số trường chưa có hoạt động tham quan bảo tàng thường xuyên, chưa có nhiều tương tác, tìm hiểu sâu để học sinh nắm kỹ nội dung, do đó việc học sử tại bảo tàng còn gặp nhiều hạn chế. Vì vậy, thời gian tới ngành giáo dục cần tiếp tục triển khai đồng bộ chương trình học sử gắn với bảo tàng, nhà trường cần thống nhất nội dung và các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng sao cho học sinh hứng thú, tiếp thu một cách dễ dàng, có hệ thống. 

Như Quỳnh

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang