Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Nét mới chương trình giảm nghèo

Thứ hai, 01/01/2018, 08:20:50
Print + | - Font Size: A
Nét mới chương trình giảm nghèo

Nét mới chương trình giảm nghèo

A Font Size: - | +

img7937-1514627164

Làng nghề bánh chưng, bánh giầy xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì tạo việc làm, tăng thu nhập giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

PTĐT - Thực hiện Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg (QĐ 59) của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 đã đặt ra những thách thức mới đối với các địa phương trong tỉnh. Mặc dù vậy, việc áp dụng chuẩn nghèo đa chiều  cũng là cuộc đổi thay lớn trong nếp nghĩ, cách làm từ chính quyền địa phương đến người dân góp phần làm nên diện mạo mới ở nhiều vùng quê.

Chúng tôi đến Cẩm Khê khi mọi người đang tất bật hoàn tất những công việc cuối năm để chuẩn bị đón một năm mới. Điều đáng mừng là thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của  huyện  đã giảm mạnh. Năm 2017, huyện còn 15,9% hộ nghèo, giảm 2,43% so với năm 2016. Như vậy, trong một năm huyện đã giảm gần 1.000 hộ nghèo.  

Bên ngôi nhà mới khang trang, trên gương mặt không giấu được niềm hân hoan, bà Hoàng Thị Vinh ở khu 7 xã Cấp Dẫn chia sẻ: “Sau nhiều năm có tên trong danh sách hộ nghèo, đến nay gia đình tôi đã được ra khỏi danh sách đó. Cũng nhờ những quy định mới của cấp trên chúng tôi hiểu được nghèo là còn thiếu hụt nhiều thứ trong đó có nhà ở nên đã cố gắng lao động sản xuất, tích cóp dành dụm và nhờ anh em họ hàng giúp để làm gian cửa gian nhà. Chúng tôi cũng hiểu được rằng muốn thoát khỏi đói nghèo là phải tự mình vươn lên chứ không trông chờ vào Nhà nước”.

Giáp với xã Cấp Dẫn, Xương Thịnh cũng là xã miền núi còn gặp nhiều khó khăn. Khi mới thực hiện QĐ 59 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm tới 26,5%. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 22,6%, năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo còn 18,8%, giảm gần 4% so với năm 2016. Ông Vũ Văn Tài - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trước đây vào dịp cuối năm bình xét hộ nghèo chúng tôi lo lắm vì không có những quy định cụ thể như bây giờ. Vì thế việc bình xét hộ nghèo còn theo cảm tính vì chỉ lấy biểu quyết. Do đó, có tình trạng anh em họ hàng bầu cho nhau. Ai được vào danh sách hộ nghèo thì “vinh dự” như một “thành tích” để được hưởng chế độ chính sách. Đó là chuyện những năm trước. Giờ đây việc rà soát hộ nghèo đã có quy định rõ ràng, tư duy của người dân đã dần thay đổi, tư tưởng trông chờ,  ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đã dần mất đi. Nhiều hộ đã tự vươn lên thoát nghèo”.

Không chỉ các huyện đồng bằng, trung du mà các huyện vùng núi cao cũng đã có nhiều chuyển biến trong chương trình giảm nghèo. Đến huyện nghèo 30a như Tân Sơn, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với bình quân chung của tỉnh nhưng cũng đã giảm hẳn so với trước. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 22,12%, giảm 4,26% so với năm 2016, vượt so với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4%/năm theo mục tiêu của Chương trình 30a.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng Phòng Lao động , Thương binh và Xã hội huyện Tân Sơn cho biết: “Khi QĐ 59 được triển khai, các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 đã mở rộng hơn tiêu chí nghèo “đơn chiều” trước đó. Nếu trước đây, chuẩn nghèo được đo lường thông qua thu nhập, tức là dựa trên mức chi tiêu đáp ứng những nhu cầu tối thiểu và được quy ra bằng tiền thì nay việc xác định hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều còn tính tới các yếu tố bảo đảm mức sống toàn diện hơn. Trong đó có nhóm tiêu chí “phi thu nhập” gồm khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường và thông tin - truyền thông. Điều này giúp cơ quan chức năng hoạch định chính sách an sinh xã hội phù hợp, cân đối nguồn lực đầu tư đúng theo nhu cầu của người nghèo, vùng nghèo. Với tiêu chí rõ ràng cụ thể giúp cho việc rà soát, xác định hộ nghèo chính xác hơn, trên địa bàn huyện không còn đơn thư kiến nghị hay thắc mắc như trước”.

Như vậy, để tạo cơ hội thoát nghèo thì ưu tiên số một của các huyện hiện nay là thúc đẩy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân. Ban Chỉ đạo giảm nghèo các huyện cũng phối hợp với MTTQ huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành khảo sát các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở để hỗ trợ sửa chữa, xây mới, giúp các hộ “an cư lạc nghiệp” đồng thời giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người nghèo trong lĩnh vực giáo dục, y tế như: Miễn giảm học phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong công tác giảm nghèo, sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, cùng với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách giảm nghèo đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Việc xác định nghèo theo chuẩn đa chiều sẽ tạo ra thêm nhiều thách thức mới cho công tác giảm nghèo, nhưng đó cũng là những cơ hội để ngành chức năng nhìn nhận đúng bản chất, nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, từ đó có thêm nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, khi áp dụng chuẩn nghèo mới theo hướng đa chiều, công tác giảm nghèo còn có những khó khăn: Trước hết, với cách tiếp cận và đo lường, xác định hộ nghèo theo chuẩn mới, tiêu chí mới (đa chiều), số hộ  nghèo tăng lên, bên cạnh đó cách thức tác động của chương trình không chỉ thuần túy là thu nhập như trước kia mà cần tác động và đảm bảo hỗ trợ người nghèo cả về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Như vậy, với một tỉnh còn nhiều khó khăn, số lượng người nghèo còn cao, nhu cầu hỗ trợ về nguồn lực lớn, phải kết nối, tác động hỗ trợ từ nhiều ngành là những khó khăn, thách thức trong công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững. Cần nói thêm rằng, do thay đổi bộ tiêu chí, các chỉ tiêu xác định hộ nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, mặc dù khoa học, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, hạn chế được cảm tính, chủ quan trong xét duyệt, xác định đối tượng nghèo và nguyên nhân nghèo để tác động, song với những quy định mới nên có một số khó khăn, vướng mắc, đó là: Truyền thông, tuyên truyền về nhận thức tiếp cận nghèo đa chiều chưa đồng bộ trong các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân; khi tiếp cận đo lường nghèo đa chiều, khái niệm hộ nghèo thay đổi về nội dung so với xác định chuẩn nghèo thu nhập. Trong khi đó, hệ thống chính sách giảm nghèo chưa được ban hành đồng bộ, kịp thời.

Vì vậy trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và nâng cao nhận thức, hiểu đúng về phương pháp tiếp cận cũng như quá trình thực thi, vận dụng vào công tác giảm nghèo từ cán bộ cho đến người dân, vận động người dân vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tập trung huy động tối đa các nguồn lực của Trung ương và địa phương cho đầu tư các cơ sở vật chất và đầu tư cho giảm nghèo tập trung vào hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, khuyến nông, khuyến lâm, gắn phát triển nông nghiệp kết hợp với các mô hình xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác kiểm tra giám sát các nguồn vốn đầu tư đảm bảo đúng mục đích, tiến độ để thúc đẩy công tác giảm nghèo một cách thực chất và bền vững.

Trịnh Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang