Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Chuyển đổi sim 11 số sang 10 số: Một số khó khăn đặt ra đối với khách hàng

Thứ bảy, 06/10/2018, 06:22:22
Print + | - Font Size: A
Chuyển đổi sim 11 số sang 10 số: Một số khó khăn đặt ra đối với khách hàng

Chuyển đổi sim 11 số sang 10 số: Một số khó khăn đặt ra đối với khách hàng

A Font Size: - | +

t8-4mau02-1538781610
Khách hàng thực hiện ứng dụng quản lý thuê bao của các nhà mạng hỗ trợ chuyển đổi đầu số.

PTĐT - Theo quyết định số 798 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), từ 0 giờ ngày 15-9-2018, các thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về 10 số. Việc chuyển đổi mã mạng sẽ được triển khai ở 3 giai đoạn…

Giai đoạn 1 (từ 0 giờ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018) thực hiện quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới). Giai đoạn 2 (từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019) cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Giai đoạn 3 (sau ngày 30/6/2019) thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai nhà mạng trên địa bàn tỉnh là VinaPhone và Viettel đã chuyển đổi được 75-80% số thuê bao. Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết sẽ có những hỗ trợ cho khách hàng trong quá trình chuyển đổi đầu số gồm: Ứng dụng MyVNPT sử dụng cho thuê bao của tất cả nhà mạng; hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp; miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới. Một trong những mối lo lớn nhất của khách hàng về việc chuyển đổi mã mạng là đồng bộ danh bạ. Để giải quyết vấn đề này, khách hàng chỉ cần sử dụng một ứng dụng duy nhất: MyVNPT. Với MyVNPT, danh bạ của khách hàng sẽ được đồng bộ, tự động chuyển đổi 11 số thành 10 số chỉ sau một vài thao tác. 

Không chỉ dành cho thuê bao của VinaPhone, ứng dụng MyVNPT còn có thể được sử dụng cho tất cả nhà mạng khác (không cần đăng nhập), với chức năng chuyển đổi tương tự. Với dòng điện thoại phổ thông, khách hàng có thể sao chép danh bạ từ máy sang SIM. Sau đó, lắp SIM vào một máy smartphone có tải app MyVNPT để thực hiện đồng bộ danh bạ. Hiện tại, MyVNPT đã có mặt trên 2 nền tảng di động phổ biến nhất là iOS và Android. Đồng thời, khách hàng có thể tới các điểm giao dịch của VinaPhone, điểm hỗ trợ chuyển đổi lưu động của VinaPhone tại các khu dân cư, trung tâm thương mại… để được nhân viên của VinaPhone hỗ trợ chuyển đổi.

 Qua khảo sát các khách hàng của hai nhà mạng trên, hầu hết đều băn khoăn việc chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng đến giao dịch thông qua số điện thoại di động như các dịch vụ: Tài chính, ngân  hàng..., các nội dung liên quan đến cá nhân người sử dụng. 
Còn anh Hà Mạnh Hùng, chủ doanh nghiệp Khu công nghiệp Thụy Vân cho biết, việc chuyển đổi đầu số sẽ gây tác động đến kinh doanh của mình, vì doanh nghiệp của anh có sử dụng thuê bao 11 số để giao dịch, đăng ký internet banking, cho nên doanh nghiệp phải chủ động cập nhật thông tin với các dịch vụ và ngân hàng nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải đổi lại  giấy tờ, name card, bao bì in sẵn thông tin liên lạc và bảng biển hiệu doanh nghiệp.  

Theo ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, VinaPhone  không có trường hợp khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ trong và sau đợt chuyển đổi đầu tiên. Tuy nhiên, về phía khách hàng lo ngại đối với những hệ quả từ việc thay đổi này.

Đại diện Viettel tại Phú Thọ cho biết: “Duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Trong suốt quá trình này, khách hàng vẫn có thể thực hiện thành công các cuộc gọi nội mạng/liên mạng và nhắn tin SMS trên cả đầu số cũ lẫn đầu số mới”. Theo ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, đến thời điểm này chưa có trường hợp khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ. 

Cùng thời điểm trên, VinaPhone cũng chuyển đầu số. Trong thời gian này, VinaPhone Phú Thọ cũng khẳng định đảm bảo sử dụng dịch vụ thông suốt trong quá trình chuyển đổi. Các hoạt động nghe, nhận cuộc gọi cũng như các nội dung sử dụng dịch vụ gia tăng (nếu có) vẫn được duy trì bình thường. Theo đó, người dùng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển đầu số. Thời gian đầu sau chuyển đổi, nhà mạng áp dụng quay số song song (gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) đối với toàn bộ các tập thuê bao đã được chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số. Kết thúc thời gian quay số song song, tổng đài sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng của nhà mạng.

Tuy nhiên, về phía khách hàng, nhiều trường hợp tỏ ra băn khoăn trước việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động của mình. Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, chủ thuê bao 01687 76xxxx của Viettel cho rằng, việc chuyển đổi số lần này sẽ khiến số điện thoại của chị không như ý muốn. “Đầu số của tôi đang là 0168, bây giờ lại chuyển thành 038 như số máy bàn. Hơn nữa, điều làm tôi lo lắng nhất là việc số điện thoại này đã sử dụng để đăng ký các dịch vụ từ ngân hàng, thậm chí sử dụng để đăng ký bảo mật cho các tài khoản như: Facebook, Zalo, Gmail... sau khi chuyển đổi sẽ phải làm như thế nào.

Một khách hàng khác, anh Huy Hùng ở Thanh Sơn lo ngại, sau khi chuyển đổi, các thuê bao 11 số trong danh bạ sẽ được cập nhật thông qua ứng dụng của nhà mạng. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ phù hợp đối với những người sử dụng smartphone còn với những người trung niên, người già thì việc cập nhật không hề dễ dàng. Chưa kể, ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhiều người còn không có điều kiện sử dụng smartphone mà chủ yếu dùng điện thoại bàn phím thông thường. 

Trước lo ngại việc thay đổi số điện thoại ảnh hưởng tới giao dịch cá nhân, dịch vụ ngân hàng, các nhà mạng đều đưa ra khuyến nghị: Khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card,... VinaPhone sẽ thực hiện chuyển đổi để đảm bảo có thể nhắn tin OTP đến đồng thời số điện thoại 11 số và 10 số. Tuy nhiên, việc thay đổi đăng ký thông tin là chính sách áp dụng của từng ngân hàng, vì vậy, khách hàng nên chủ động liên hệ với ngân hàng để biết thông tin chi tiết về việc thay đổi thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu của ngân hàng.

Nguyên Anh

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang