Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Thanh Sơn khó khăn trong nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo

Chủ nhật, 07/10/2018, 06:41:10
Print + | - Font Size: A
Thanh Sơn khó khăn trong nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo

Thanh Sơn khó khăn trong nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo

A Font Size: - | +

t12-4mau01-1538781795
Phân luồng, tư vấn hướng nghiệp, học nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS là một trong những giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ở Thanh Sơn.

PTĐT - Là huyện miền núi, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thanh Sơn gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí số 14 về Giáo dục, trong đó có tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo chưa cao.

Xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đa mục tiêu, vừa góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người nông dân, vừa góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Những năm qua, huyện Thanh Sơn đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy nghề, nhất là cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 của Chính phủ. Trong đó, ban hành thông tri, kế hoạch liên quan đến việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề giai đoạn 2017- 2020, phấn đấu đến năm 2020 tối thiểu có 20% học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn vào học nghề; hàng năm hỗ trợ, tổ chức các lớp học nghề tại các địa phương. Tuy nhiên do địa bàn rộng, có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, nhận thức người dân chưa cao và đồng đều nên công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên toàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, số lao động trên địa bàn huyện khoảng hơn 64 nghìn người nhưng chỉ có khoảng 52% được đào đạo, truyền nghề và 23% có chứng chỉ. 

Đến xã Tân Minh, một trong những địa phương còn đang loay hoay với công cuộc xây dựng NTM, bởi mới đạt 8/19 tiêu chí và tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân, lao động đã qua đào tạo là những nội dung khó thực hiện nhất. Ông Triệu Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Hàng năm, phối hợp với các trung tâm, trường dạy nghề tuyên truyền, tổ chức tuyển sinh, mở các lớp đào tạo tại chỗ cho bà con, tuy nhiên số người tham gia hạn chế. Địa phương hiện có hơn 2.200 lao động nhưng chỉ có khoảng 140 người, tương đương 6,11% là được đào tạo nghề. Đây là con số quá thấp so với chỉ tiêu chung về nội dung này trong chương trình xây dựng NTM là 40% và khu vực trung du miền núi phía Bắc 25%.  

Vì tỷ lệ lao động đã qua đào tạo ở Tân Minh đạt thấp nên khó khăn trong áp dụng KHKT vào sản xuất, thay vào đó người dân vẫn giữ lối sản xuất cũ, nên năng suất thấp. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 19 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo 21,74%. Không chỉ có Tân Minh, nhiều địa phương trên địa bàn huyện cũng trong tình trạng tương tự, chủ yếu ở các xã miền núi, tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số như: Khả cửu, Thượng Cửu, Đông Cửu…

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đại diện Phòng Lao động, thương binh và xã hội huyện chia sẻ, do tâm lý của một bộ phận người lao động không chịu xa gia đình nên việc học nghề chuyển dịch cơ cấu lao động còn gặp nhiều khó khăn. Điều đáng quan tâm nữa là vận động được nông dân tham gia học nghề đã khó, giữ cho bà con lên lớp đến hết khóa lại càng khó hơn bởi với nhiều người dân, đi học xem như mất một ngày công lao động, vì vậy tình trạng nhiều người bỏ học giữa chừng không phải là chuyện hiếm ở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Việc tuyển sinh lao động đúng độ tuổi từ 18-35 rất khó, bởi phần đông các lao động đều đã được học qua một nghề nào đó, hoặc lao động cũng đi làm xa, không có nhu cầu học nghề. Còn khó khăn trong định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm sau khi kết thúc khóa học. Đối với các lớp đào tạo nghề, việc triển khai thực hiện chưa đảm bảo đúng mùa vụ sản xuất để học viên dễ vận dụng kết hợp “học đi đôi với hành”, gắn lý thuyết với thực hành ngay tại gia đình để đạt kết quả và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó kinh phí hạn hẹp, trang thiết bị phục vụ giảng dạy xuống cấp cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn.


t12-4mau02-1538869381
Người lao động cần được  đào tạo nghề, để có nhiều cơ hội tìm việc làm mang lại thu nhập ổn định.

Trước những khó khăn đó, huyện Thanh Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó phân luồng, tư vấn hướng nghiệp là biện pháp được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Phân luồng học sau tốt nghiệp THCS là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để bảo đảm yêu cầu nguồn nhân lực trong thời gian tới. Với cách làm này, học sinh có học lực yếu, trung bình sau khi tốt nghiệp THCS sẽ được tư vấn hướng nghiệp học nghề thay vì thi vào các trường THPT, điều này sẽ tạo cho các em tính chủ động cũng như định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Em Hà Thị Hiên, xóm Trống, xã Văn Miếu hiện là học sinh lớp may K7, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Phú Thọ chia sẻ: Do học lực cùng với điều kiện kinh tế gia đình không cho phép nên thay vì thi vào THPT, em đã lựa chọn đi học nghề vì vừa được đào tạo nghề lại được hỗ trợ học bổ túc văn hóa. Sau khi học xong khóa đào tạo nghề này em sẽ trở về quê và mở một cửa hàng may nhỏ. Ở xã em cũng có nhiều bạn đi học nghề như thế này. 

Để nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo, thời gian tới các cấp chính quyền, đơn vị đào tạo nghề trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được vai trò việc đào tạo nâng cao tay nghề, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Đồng thời ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tích cực tư vấn phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh cuối cấp, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho các em. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh phối hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty trên địa bàn, gắn với nhu cầu tuyển dụng lao động với đào tạo. Ở các địa phương, mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, gắn với nhu cầu của người dân; tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ có cơ hội tiếp cận  các nguồn vốn tín dụng, ưu đãi, giúp lao động nông thôn tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Khánh Duy

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang