Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cảnh giác với những chiêu trò bán hàng online

Thứ hai, 21/10/2019, 14:48:57
Print + | - Font Size: A
Cảnh giác với những chiêu trò bán hàng online

Cảnh giác với những chiêu trò bán hàng online

A Font Size: - | +

2324-1571644228
Áo khi nhận hàng khác hoàn toàn trên ảnh mẫu từ kích cỡ, hình dáng đến chất liệu

PTĐT - Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, mua sắm online đang trở thành xu hướng được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Tuy có những tiện ích nhất định, nhưng một số người đã sử dụng loại hình mua bán này để lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng thực hiện các hành vi lừa đảo.

Thời gian gần đây, hoạt động mua bán hàng hóa qua mạng xã hội và các trang thương mại điện tử diễn ra rất sôi động. Từ những người nội trợ cho đến nhân viên văn phòng chỉ cần lựa chọn món đồ mình thích và một cú click chuột, hàng hóa sẽ được ship đến tận nơi. Khi giao dịch, mua bán online, người mua chỉ nhìn thấy hình ảnh minh họa của sản phẩm chứ không được tận mắt quan sát hay kiểm tra; người bán và người mua chỉ quen biết nhau qua mạng xã hội, sau khi đồng ý mua bán là chuyển tiền và nhận hàng. Vì vậy, nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng đã xảy ra. 

Từng là tín đồ mua hàng online, nhưng sau khi bị những chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Thu phường Vân Phú, TP. Việt Trì chia sẻ: Khi mua hàng, tôi đã tìm hiểu thấy ảnh sản phẩm này có rất nhiều lượt yêu thích và nhiều bình luận nên tôi đã đặt hàng. Tuy nhiên, khi nhận được sản phẩm thì hoàn toàn không được như lời gi9ới thiệu. Tôi đặt mua 2 chiếc áo phông mà shop lại gửi cho 1 chiếc áo len cũ kĩ, xù lông, kích thước quá khổ. Khi tôi nhắn tin hỏi shop thì không nhận được câu trả lời. Gọi điện thì bị chặn số. 

Một chiêu trò khác của các vụ lừa đảo bán hàng qua mạng xã hội đang phổ biến hiện nay, đó là việc lấy cắp thông tin khách hàng và bán hàng giả. Chị Đinh Thị Lý ở phường Thanh Miếu là nạn nhân của vụ việc trên khi chị vô tư cung cấp thông tin của mình trên mạng xã hội. Chị Lý cho biết: Tôi có đặt mua quần áo của một cửa hàng ở Hà Nội. Hai hôm sau, có người giao hàng cho mình, lúc đó chủ quan nghĩ quần áo không cần kiểm tra nên tôi mang vào nhà luôn. Đến khi mở ra thì thấy đúng là bộ đồ mình đặt nhưng chất vải nhàu nhĩ không khác gì giẻ lau nhà nên tôi đã gọi điện đến cửa hàng phản ánh. Bên cửa hàng trả lời là họ chưa gửi hàng. Tôi vội vàng gọi lại cho shipper thì không nghe máy. Sau này chị Lý mới nhớ ra, lúc đặt hàng đã để lại địa chỉ và số điện thoại của mình nên có thể đã mắc phải “chiêu” cướp khách của một số đối tượng xấu.


1234-1571644246
Một số kẻ xấu đã biến mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Và theo Điều 139 BLHS quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hiện tại, cơ quan chức năng cho biết, vấn đề kiểm tra, xử lý việc chiếm đoạt tài sản qua mạng hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do việc các đối tượng xấu lợi dụng Internet để che đậy hành vi như: Đăng ký tên các tài khoản thường không đúng sự thật, hoặc một người có thể lập nhiều tài khoản, có những nhóm người cùng thực hiện hành vi nhưng địa điểm thực hiện lại không cùng một địa bàn… 

Ông Đặng Thế Kiên- Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương đưa ra những cảnh báo dành cho người tiêu dùng khi mua hàng trên các trang mạng xã hội và thương mại điện tử là: Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về sản phẩm (nguồn gốc xuất xứ, tính năng,..). Đối với các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội, người mua không nên dựa vào lượng like và bình luận, rất có thể trang mạng đó đã chạy quảng cáo, mua like và bình luận giả, cần xem kỹ đánh giá về sản phẩm; nên chọn dịch vụ giao hàng được kiểm tra sản phẩm trước khi giả tiền nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng. 

Bên cạnh đó, cần cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Với những thủ đọan tinh vi, bất cứ ai khi tham gia giao dịch mua bán trên mạng cũng có thể trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, để lại những hệ lụy khó lường. Vì vậy, người tiêu dùng phải có những nhận thức đúng trong việc mua sắm trực tuyến một cách an toàn.

Quỳnh Như

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang