Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Thực hiện dịch vụ hành chính công qua bưu điện:

Lợi cả hai phía

Thứ hai, 15/01/2018, 07:38:32
Print + | - Font Size: A
Lợi cả hai phía

Lợi cả hai phía

A Font Size: - | +

img0449-1515976793

Nhân viên bưu cục Tiên Cát giải thích cho người dân trình tự thực hiện thủ tục hành chính qua bưu điện.

PTĐT - Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16.12.2016 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân mà còn cho cả các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (gọi tắt là dịch vụ hành chính công) với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành thị trong tỉnh như: Triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả Giấy phép lái xe đối với Sở Giao thông Vận tải; dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước với Công an tỉnh; dịch vụ chuyển kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp với Sở Tư pháp…

Việc triển khai thực hiện các TTHC với các quy định rõ ràng, công khai sẽ tạo thuận lợi, giảm các chi phí phát sinh, giảm thời gian đi lại của người dân. “Nếu thực hiện TTHC qua bưu điện, chúng tôi sẽ chỉ phải trả phí, lệ phí, phí dịch vụ bưu gửi theo quy định mà không phải trả thêm bất cứ một khoản phí phát sinh ngoài quy định nào, ông Nguyễn Văn Mạnh, huyện Phù Ninh cho biết.

Quy định tại Quyết định 45 cũng rất linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho tổ chức, công dân khi nhận và nộp phí, lệ phí. Theo đó, nếu các cá nhân, tổ chức không thể trực tiếp nhận hồ sơ, kết quả từ nhân viên bưu chính thì có thể ủy quyền cho người khác nhận thay. Các cá nhân, tổ chức có thể nộp trực tuyến hoặc chuyển khoản cho cơ quan có thẩm quyền, cũng như trực tiếp nộp, chuyển khoản cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích các khoản phí, lệ phí giải quyết TTHC để nhân viên bưu chính chuyển cho cơ quan có thẩm quyền.

Tính từ 1/1/2017 đến hết tháng 11/2017, tổng sản lượng lượt người sử dụng dịch vụ HCC là 923.000 lượt (tăng 10.544 so với cùng kỳ năm 2016), tổng doanh thu dịch vụ HCC ước đạt trên 23 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng dịch vụ HCC cao nhất là chi trả lương hưu (86.349 người/tháng); chi trả trợ cấp xã hội (58.730 người\tháng); phát chứng minh thư nhân dân (19.211 lượt); sản lượng dịch vụ HCC thấp nhất là nhận, chuyển phiếu lý lịch tư pháp 2 chiều (858 lượt), đăng ký giấy phép lái xe (715 lượt);  doanh thu dịch vụ HCC cao nhất là chi trả lương hưu doanh thu trên 17 tỷ đồng; chi trả trợ cấp xã hội trên 3,2 tỷ đồng, Thu BHYT, bảo hiểm xã hội tự nguyện trên 2,1 tỷ đồng…

Không chỉ thuận lợi cho người dân, việc giải quyết TTHC cũng tạo thuận lợi rất nhiều cho cán bộ bộ phận “một cửa”. “Có những thời điểm, người dân đến làm TTHC rất đông, nhất là lĩnh vực đất đai. Cán bộ vừa phải tiếp nhận, vừa phải trả kết quả nên nhiều khi quá tải. Khi người dân lựa chọn việc thực hiện giải quyết các TTHC qua bưu điện, khối lượng công việc này sẽ được san bớt cho các nhân viên của bưu điện. 

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Bưu điện tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người dân, công khai bảng phí dịch vụ tại các bưu cục, các điểm bưu điện văn hóa xã, bộ phận “một cửa” của các đơn vị, sở, ngành, địa phương; trên trang thông tin điện tử của các đơn vị. Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành trong việc tập huấn cho đội ngũ giao dịch viên”.

Hiện nay, tại các điểm bưu điện xã đều tiến hành tiếp nhận các phản ánh của người dân về việc triển khai thực hiện dịch vụ HCC, tuy nhiên, do còn hạn chế của một số giao dịch viên trong việc nắm bắt các quy định để giải thích cho người dân. Vì thế trong thời gian tới, cùng với tiếp tục tuyên truyền việc triển khai Quyết định 45, Bưu điện tỉnh sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang