Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Bước chuyển sau cải cách hành chính ở Kho bạc Nhà nước tỉnh

Thứ hai, 28/05/2018, 06:29:24
Print + | - Font Size: A
Bước chuyển sau cải cách hành chính ở Kho bạc Nhà nước tỉnh

Bước chuyển sau cải cách hành chính ở Kho bạc Nhà nước tỉnh

A Font Size: - | +

img4315-1527463856

Lãnh đạo KBNN tỉnh kiểm tra quy trình thực hiện các giao dịch tại Phòng giao dịch KSC KBNN tỉnh.

PTĐT - Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, những năm gần đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch. Nhờ đó, đã giúp giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong quá trình giao dịch thu, chi ngân sách Nhà nước với các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Theo ông Lê Đăng Dung - Phó Giám đốc KBNN tỉnh: Để đơn giản, công khai, minh bạch quy trình nhằm giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện TTHC cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong giao dịch với hệ thống KBNN, đơn vị đã thực hiện nhiều cải cách trong công tác phối hợp thu và kiểm soát chi. Đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tập trung các khoản thu NSNN đầy đủ, kịp thời, chính xác bằng các hình thức: Thu, nộp thuế điện tử, thu qua tài khoản chuyên thu, thu qua máy chấp nhận thẻ, thu trực tiếp tại các phòng giao dịch của các ngân hàng. 

Hiện KBNN tỉnh đang thực hiện 33 TTHC thuộc các nhóm lĩnh vực, gồm thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách Nhà nước, huy động vốn. Các TTHC được cập nhật kịp thời, niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch với khách hàng và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của KBNN Phú Thọ, Cổng giao tiếp điện tử UBND tỉnh, hệ thống một cửa tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Phú Thọ. Hoạt động giải quyết TTHC giữa KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện cũng được thực hiện một cách toàn diện. 

Tại KBNN tỉnh, bộ phận làm công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước là nơi có nhiều giao dịch TTHC. Nếu như trước đây, bình quân 1 hồ sơ thanh toán mất 7 ngày làm việc, nay giảm còn tối đa 3 ngày. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện cơ chế “một cửa, một giao dịch viên”, khách hàng đến giao dịch với KBNN chỉ gặp một cán bộ trong giải quyết hồ sơ kiểm soát chi, việc yêu cầu, bổ sung hồ sơ được thực hiện không quá 1 lần trong suốt quá trình giải quyết. Cán bộ kiểm soát chi (KSC) trực tiếp hướng dẫn, giao dịch, trả kết quả với chủ đầu tư (trực tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách rồi trực tiếp kiểm tra, kiểm soát thanh toán, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng), đây chính là một bước đột phá trong công tác KSC khi xử lý kịp thời những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục trong quan hệ giao dịch thanh toán giữa cơ quan KSC là KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách. Từ đó, giảm bớt khâu trung gian giữa cán bộ KSC và chủ đầu tư (đơn vị sử dụng ngân sách), tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong thủ tục KSC NSNN, rút ngắn thời gian thanh toán, đảm bảo tính đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục.

Trong năm 2017, KBNN tỉnh đã triển khai thành công Đề án thống nhất đầu mối KSC NSNN tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN. Tại KBNN tỉnh, đã chuyển nhiệm vụ KSC thường xuyên NSNN từ Phòng Kế toán Nhà nước sang Phòng KSC; tại KBNN huyện, xóa bỏ cấp tổ (24 tổ với 29 tổ trưởng, tổ phó) đảm bảo nguyên tắc toàn bộ các khoản chi của một đơn vị chỉ giao dịch thanh toán tại một phòng/bộ phận, theo nguyên tắc “một cửa, một giao dịch viên”.

Kể từ khi triển khai Đề án thống nhất đầu mối KSC NSNN (1/5/2017) đến hết tháng 4/2018, KBNN đã tiếp nhận 290.593 bộ chứng từ; trên 99,5% số hồ sơ được giải quyết xong trong ngày, chỉ 0,05% số hồ sơ phải chuyển sang ngày hôm sau giải quyết tiếp (do nhận sau 15h). Việc đối chiếu số liệu, phân loại, sắp xếp chứng từ đảm bảo chính xác, hoàn thành trong ngày. Đặc biệt, việc tách bạch giữa nhiệm vụ kế toán và KSC cũng giúp  bố trí, sử dụng nhân lực hiệu quả hơn; công tác điều động, luân phiên, chuyển đổi vị trí công việc cũng sẽ thuận lợi; việc phân công công việc của cán bộ làm công tác KSC, kế toán được cụ thể, chuyên sâu, tiến tới sự chuyên nghiệp hơn trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; tạo điều kiện để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ KSC trong quy trình chi NSNN… 

Cùng với tập trung cải cách TTHC, việc cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính cũng được KBNN đặc biệt quan tâm. Đến nay, 100% các lĩnh vực hoạt động của KBNN đã được tin học hóa. Thời gian qua, KBNN tỉnh đã áp dụng hệ thống Tabmis của Bộ Tài chính. Đây là hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc-một cấu phần quan trọng nhất của dự án cải cách quản lý tài chính công, với mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách Nhà nước từ khâu lập kế hoạch, thực hiện ngân sách, báo cáo ngân sách và tăng cường trách nhiệm ngân sách, nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng ngân sách, đồng thời, đảm bảo an ninh tài chính trong quá trình phát triển và hội nhập của Quốc gia. 

Nhờ áp dụng hệ thống Tabmis, cũng như các chương trình quản lý nội bộ tập trung nên KBNN tỉnh đã rút ngắn thời gian kiểm soát chứng từ, đảm bảo an toàn trong công tác thanh toán chi trả, không vượt dự toán được giao, thực hiện việc lấy số liệu cho công tác kiểm tra, chỉ đạo điều hành một cách nhanh chóng. Tại KBNN tỉnh có thể truy cập và lấy số liệu, báo cáo của các KBNN huyện, thị xã đảm bảo tính chính xác ngay tại thời điểm truy cập. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp cán bộ, công chức theo dõi, sử dụng và quản lý chi tiêu ngân sách tốt hơn, giảm thời gian cho quy trình khóa sổ tài chính, tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn, chiết xuất báo cáo nhanh hơn. Tất cả các giao dịch hàng ngày đều được xử lý dứt điểm vào cuối ngày và chuyển về lưu trữ tại máy chủ của KBNN Trung ương. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách TTHC còn thể hiện liên kết và tập trung trong thanh toán liên ngân hàng và thanh toán bù trừ điện tử song phương với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên toàn quốc. Bên cạnh đó, KBNN tỉnh thực hiện phối hợp thu NSNN qua các ngân hàng thương mại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thu vào ngân sách, góp phần cải cách TTHC về thu, nộp ngân sách Nhà nước và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Với mục tiêu đẩy mạnh CCHC, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ, thời gian tới KBNN sẽ tập trung cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, tăng cường đưa công nghệ thông tin hiện đại vào các quy trình quản trị nội bộ hệ thống. Tiếp tục phát triển các hệ thống ứng dụng theo hướng tập trung, trực tuyến và tích hợp với hệ thống Tabmis nhằm hiện đại hóa công tác thu ngân sách Nhà nước, thanh toán điện tử, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 trở thành “Kho bạc điện tử”.                      

Đinh Vũ

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang