Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Hiệu quả từ một nền hành chính phục vụ

Thứ hai, 02/07/2018, 14:03:43
Print + | - Font Size: A
Hiệu quả từ một nền hành chính phục vụ

Hiệu quả từ một nền hành chính phục vụ

A Font Size: - | +

01-1530515127Cán bộ bộ phận “Một cửa” Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

PTĐT-Được xác định là một giải pháp quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng hệ thống chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Những điểm sáng trong cải cách hành chính

Để trở thành một trong những điểm sáng về CCHC, Sở KH&ĐT đã đi đầu trong kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Cụ thể, đã giảm 2 phòng chức năng, đưa nhiệm vụ đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, quản lý doanh nghiệp hợp thành phòng Đăng ký kinh doanh và Đầu tư doanh nghiệp để quản lý theo một đầu mối; từng bước thay đổi phương thức, lề lối làm việc và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ; thường xuyên rà soát quy trình thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian thực hiện, đồng thời công khai minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Minh Xuyên- Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Hiện thời gian làm thủ tục đăng ký thành lập, điều chỉnh nội dung đăng ký doanh nghiệp đã giảm xuống 2 ngày (theo quy định là 3 ngày), nhiều hồ sơ giải quyết xong trong ngày; đối với thủ tục đấu thầu, việc lựa chọn nhà thầu theo thời gian thẩm định là 20 ngày nay đã giảm xuống còn 6 ngày...

Là một trong những đơn vị được tỉnh đánh giá làm tốt công tác CCHC, thời gian qua, Sở Giao thông - Vận tải tập trung nhiều giải pháp, trong đó sử dụng hòm thư điện tử trao đổi công việc; cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến với tổ chức, công dân là một trong những điểm nhấn, tạo hiệu quả cao trong CCHC... Ông Tô Quốc Thắng-Bộ phận Văn phòng Sở cho biết: “Thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, các thủ tục chấp thuận, thi công đấu nối giao thông đường bộ đối với các dự án đầu tư được cán bộ giải quyết đúng quy trình, đảm bảo thời gian, khi giải quyết chậm hoặc có sai sót, cán bộ chủ động thông báo và giải thích kịp thời cho nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện đổi giấy phép lái xe cấp độ 3 là hình thức thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe qua mạng, cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu xe ô tô theo hình thức dịch vụ công cấp độ 4. Những dịch vụ này từng bước góp phần hiện đại hóa nền hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân...”.

Cùng với sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, các địa phương trên địa bàn, tỉnh Phú Thọ đã được Bộ Nội vụ đánh giá xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2017 (PAR INDEX) ở vị trí thứ 11/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2016.

Xác định công tác CCHC là một trong 4 khâu đột phá chiến lược của tỉnh, tỉnh đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, tạo bước đột phá mới trong phát triển. 

Với mục tiêu hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ, việc thực hiện CCHC đã theo hướng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp gắn với hiện đại hóa nền hành chính. Những năm qua, tỉnh đã từng bước xây dựng, hoàn thiện quy trình hoạt động trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công tác cải cách TT-HC được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân. Để cụ thể hóa nhiệm vụ, Tỉnh ủy- HĐND-UBND tỉnh đã ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành đầy đủ để thực hiện khâu đột phá về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Cải cách hành chính tạo động lực phát triển

Mục tiêu xây dựng “văn phòng không giấy” và chính quyền điện tử, tỉnh đã đầu tư trang thiết bị CNTT hiện đại. Năm 2017, tỉnh đã triển khai liên thông phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ cấp tỉnh đến huyện, xã, đảm bảo các yêu cầu kết nối liên thông theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. 100% CBCC của tỉnh được cấp hộp thư điện tử công vụ; tỷ lệ CBCC thường xuyên trao đổi công việc qua mạng đạt trên 90%; 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành được cấp chữ ký số do ban cơ yếu Chính phủ cung cấp. Các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng chữ ký số trong các giao diện điện tử như kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội, nhận gửi văn bản điện tử...

Hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đi vào hoạt động đã mang lại kết quả tích cực, góp phần cải cách TTHC, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đã cung cấp trực tuyến toàn bộ 1.851 TTHC. Trong công tác cải cách bộ máy hành chính, trên cơ sở quán triệt, thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, thời gian qua, toàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo được chất lượng hoạt động, nhất là ở một số sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, kịp thời điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu mới từ thực tiễn hoạt động của cơ quan, đơn vị. 

Việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ là một nội dung quan trọng đã được đẩy mạnh để thực hiện tốt công tác CCHC. Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2355 về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công việc của đơn vị. Qua đó, từng bước đổi mới phong cách, lề lối, tác phong làm việc, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Thực hiện Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020, năm 2017, tỉnh đã được Bộ Nội vụ khảo sát và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt 86,65%, mục tiêu đề ra là đến năm 2020 đạt trên 80%. Bằng những cách làm này, tỉnh đã “trao quyền” cho người dân, doanh nghiệp khi đóng góp tiếng nói để giám sát các hoạt động điều hành và sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tỉnh ta đã tập trung cao độ các biện pháp, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, toàn diện, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác CCHC. Do vậy, Phú Thọ đã được Bộ Nội vụ đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đây là cơ sở nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao niềm tin cho người dân và doanh nghiệp cùng đồng lòng, góp sức cho sự phát triển của tỉnh thời gian tới.

Anh Thơ

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang