Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính

Thứ bảy, 29/12/2018, 08:23:15
Print + | - Font Size: A
Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính

Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính

A Font Size: - | +

t9-hung-cuong-02-1546046678
Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính.

PTĐT - Những ngày cuối năm, ai cũng bận rộn, mong muốn cố hoàn thành công việc của năm cũ để đón một năm mới thuận lợi, vẹn toàn. Trong không khí hối hả ấy, chúng tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để tìm hiểu vài nét về hoạt động của Trung tâm này.

Gặp ông Bùi Văn Diễm, khu 18, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao khi ông đến để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trang trại nuôi sinh sản, sinh trưởng, cơ sở trồng cấy nhân tạo các loại động vật, thực vật hoang dã quý hiếm tại bộ phận do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phụ trách, ông vui vẻ cho biết: Tôi từng đi xin cấp phép làm trang trại chăn nuôi thấy nhiều thủ tục, mất thời gian. Sau khi Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh được thành lập, tôi chỉ phải đến đây một lần là được hướng dẫn đầy đủ các loại thủ tục, giấy tờ, hẹn ngày trả kết quả, do đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thái độ phục vụ của cán bộ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo, khiến những người đến làm các thủ tục rất thoải mái.

Tranh thủ lúc không có người đến làm thủ tục, ông Lương Thế Cường, chuyên viên của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi với chúng tôi: Thời gian đầu, khi mới chuyển từ Sở Nông nghiệp sang Trung tâm, chúng tôi cũng có những bỡ ngỡ nhất định. Mới đi vào hoạt động, lại đúng dịp cuối năm, lượng công việc có sự gia tăng nhưng cán bộ Trung tâm quyết tâm khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII được ban hành, UBND tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Nhiều văn bản quan trọng của các cấp đã được ban hành nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Sau gần 3 năm triển khai, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện đạt 5/9 chỉ tiêu quan trọng. Đến nay, toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai đánh giá chấm điểm xếp loại chỉ số cải cách hành chính đối với tất cả các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 13 huyện, thành, thị.

Tỉnh đã tập trung quán triệt các chủ trương của Đảng, văn bản của Chính phủ, của tỉnh về cải cách thủ tục hành chính đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được tiếp cận về cải cách hành chính và thủ tục hành chính. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2017 đạt 86,65%, đứng thứ 13 cả nước. Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 được Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ đánh giá, chấm điểm tăng 10 bậc và 5,6 điểm so với năm 2016. 


t10-1546046703
Cán bộ Bộ phận một cửa thành phố Việt Trì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Lê Hoàng

Trong 3 năm từ 2015 đến nay, đã có 5/20 cơ quan trình Chủ tịch UBND tỉnh ký và ban hành 53 quyết định, công bố 2.448 thủ tục hành chính. Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các sở, ban, ngành đã tổ chức, sắp xếp lại các phòng chuyên môn và tương đương, giảm được 32/155 phòng. Các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đã giảm được 57/1.669 đơn vị. Hệ thống một cửa điện tử tích hợp cổng dịch vụ công trực tuyến đi vào hoạt động đã góp phần không nhỏ trong cải cách thủ tục hành chính. Đến nay, toàn bộ 1.911 thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ 2; 600 thủ tục được cung cấp ở mức độ 3 và mức độ 4… Những con số đó đã thể hiện quyết tâm cao độ của tỉnh trong việc cải cách hành chính và thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi làm việc với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuận lợi trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính ở cấp huyện; một số huyện, thành, thị đã và đang triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại. Ông Vi Văn Thụ ở khu 14, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba đánh giá: Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại, tôi thấy phong cách làm việc của cán bộ, công chức nơi đây rất hiện đại, chuyên nghiệp, hẹn ngày trả hồ sơ rõ ràng. Điều này giúp người dân chúng tôi bớt “sợ” mỗi khi phải đi giải quyết các hồ sơ, giấy tờ thủ tục hành chính, nhất khi đã sắp hết năm cũ.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được nâng cao chứng tỏ hướng đi của tỉnh phù hợp với xu thế chung của xã hội hiện đại. Nửa nhiệm kỳ còn lại, Phú Thọ tiếp tục thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra trong cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đặc biệt là đối với các cơ quan liên quan nhiều đến cá nhân và doanh nghiệp. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo sự thoải mái, tin tưởng cho nhân dân và doanh nghiệp.

Hùng Cường

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang