Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Vì sự hài lòng của người dân

Thứ bảy, 18/04/2020, 07:44:55
Print + | - Font Size: A
Vì sự hài lòng của người dân

Vì sự hài lòng của người dân

A Font Size: - | +

t8-01-1587170786
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công nêu cao tinh thần phục vụ đảm bảo nhanh gọn trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức.

PTĐT - Tháng 10 năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh chính thức đi vào hoạt động, là bước đột phá trong chương trình cải cách hành chính, tạo tiền đề xây dựng chính quyền điện tử. Là đơn vị đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành bố trí cán bộ, công chức đến thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong cải các hành chính Trung tâm đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc góp phần cải cách nền hành chính của tỉnh.

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết gần 90% công dân trả lời rất hài lòng, số còn lại hài lòng với chất lượng phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. Những con số thường xuyên được cập nhật khi khảo sát đánh giá và đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đã cho thấy hiệu quả hoạt động tại trung tâm. Gần 2 năm triển khai mô hình phục vụ hành chính công chưa có phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ công chức, viên chức, không khiếu nại về chất  lượng, tiến độ giải quyết TTHC tại Trung tâm.

Thường xuyên phải đến các sở, ngành để giải quyết các công việc có liên quan đến hoạt động của công ty, anh Vũ Phi ở thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập cho biết: “Trung tâm đi vào hoạt động tôi thấy có nhiều  thuận lợi cho công dân và các tổ chức khi đến làm việc. Nếu như trước đây tôi phải di chuyển qua nhiều sở, ngành để giải quyết từng loại giấy tờ, thủ tục hành chính thì bây giờ chỉ việc qua Trung tâm. Điều này tiết kiệm thời gian, nhất là đối với công dân, tổ chức không ở thành phố Việt Trì”.

Trước đây khi phải liên hệ để thực hiện các công việc liên quan đến giấy tờ tại các sở, ngành tôi khá ngại, nhưng hôm nay đến làm việc tại Trung tâm cảm giác đầu tiên rất dễ chịu, mọi việc giải quyết nhanh gọn thuận tiện. Những người lần đầu đến trung tâm đều được hướng dẫn chi tiết các trình tự thực hiện-đó là chia sẻ của chị Lê Phương Oanh, TP Việt Trì. 

Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng quy định, lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân làm mục tiêu phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan. Hiện đại, tiện ích, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều đó đã khẳng định hiệu quả sau gần 2 năm hoạt động của Trung tâm đã được đông đảo tổ chức, cá nhân ghi nhận, góp phần tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
 

t8-02-1587170802
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Hiện nay tại Trung tâm đang thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đối với 1.384/1.482 TTHC cấp tỉnh; đồng thời phối hợp với Công ty Điện lực cung cấp dịch vụ cấp điện mới và Bưu điện tỉnh cung cấp các dịch vụ về bưu chính công ích. Ông Nguyễn Xuân Long-Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Tại trung tâm đã thực hiện việc sử dụng phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến tỉnh, thống nhất quy trình nội bộ giải quyết TTHC, cập nhật kịp thời các TTHC vào phần mềm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, phục vụ nhu cầu tra cứu, theo dõi của tổ chức, cá nhân”. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC đã mang lại sự tiện lợi cho cả công dân và công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả tiến độ giải quyết hồ sơ, gia tăng tính công khai, minh bạch tăng cường sự tương tác giữa người dân và cơ quan hành chính Nhà nước.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã chú trọng đến việc xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử, tiếp xúc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có công chức, viên chức được cử tới Trung tâm làm việc, được tạo mọi điều kiện, không giao kiêm nhiệm thêm công việc của cơ quan, đơn vị giúp công chức, viên chức tập trung giải quyết công việc tại Trung tâm. Là một trong những sở, ngành có khối lượng công việc lớn, thường xuyên phải tiếp xúc với cá nhân và tổ chức đến làm việc chị Nguyễn Thị Út Bích-chuyên viên Sở Tư pháp luôn tâm niệm phải nâng cao trách nhiệm trong công việc, làm hài lòng người dân khi đến giải quyết các TTHC: “Trung tâm hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hóa nên từ tác phong, lề lối làm việc của mỗi cán bộ đều phải thay đổi. Chúng tôi cũng luôn tự học hỏi, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng ngày càng tốt hơn trong công việc”.

Với phương châm “Chuyên nghiệp, công tâm, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, lãnh đạo, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC nếu có sai sót hoặc chậm thời gian so với quy định, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết TTHC phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp bằng văn bản và có hình thức xử lý đối với cán bộ có liên quan, với cách làm này, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải đi lại nhiều lần, mất nhiều thời gian và tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.

Có thể nhận thấy, từ khi đi vào hoạt động, nhận thức của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức ở hầu hết các cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính được nâng cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện, chỉ số cải cách hành chính cũng có sự chuyển biến rõ nét. Việc thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII được triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho  nhân dân.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang