Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Giải quyết thủ tục hành chính tại các xã sau sáp nhập

Thứ tư, 12/08/2020, 06:43:49
Print + | - Font Size: A
Giải quyết thủ tục hành chính tại các xã sau sáp nhập

Giải quyết thủ tục hành chính tại các xã sau sáp nhập

A Font Size: - | +

img9207-1597275930
Cán bộ bộ phận một cửa phường Minh Nông, thành phố Việt Trì hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

PTĐT - Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, tỉnh Phú Thọ đã tiến hành sáp nhập 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 28 đơn vị hành chính mới trên địa bàn 10 huyện, thành, thị, bắt đầu từ ngày 1/1/2020. Đến nay, sau nửa năm sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã, phường mới cơ bản đã ổn định tổ chức bộ máy, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi các giấy tờ liên quan, giảm tối đa thời gian chờ đợi cho tổ chức, công dân.

Xã Tân Đức và phường Minh Nông là 2 đơn vị hành chính sáp nhập tại thành phố Việt Trì. Sau sáp nhập, tên đơn vị hành chính mới là phường Minh Nông. Hiện nay, phường Minh Nông có diện tích tự nhiên trên 10,53km2, dân số đạt gần 13.000 người với trên 3.000 hộ. Ngay sau khi thực hiện sáp nhập, Đảng ủy, chính quyền phường đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tại các khu dân cư mới từng bước làm quen, tiếp nhận tên gọi mới. Do diện tích, dân số đông hơn nên khối lượng công việc cũng nhiều hơn so với trước đây, tuy nhiên lực lượng cán bộ phường đã nhanh chóng tiếp cận, thích nghi với môi trường làm việc mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Nguyễn Quang Chung - Chủ tịch UBND phường cho biết: “Để đảm bảo công tác tiếp công dân, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất, phường đã sắp xếp 2 trên tổng số 5 cán bộ đảm nhiệm công tác tại bộ phận một cửa là cán bộ của xã Tân Đức cũ để thuận tiện trong việc nắm thông tin, tiếp nhận và hướng dẫn người dân trong kê khai, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính… để người dân không bỡ ngỡ khi đến làm việc tại trụ sở hành chính mới”. 

Có mặt tại trụ sở UBND phường Minh Nông vào buổi sáng đầu tuần, chúng tôi thấy rất đông người dân có mặt từ sớm để chờ giải quyết các thủ tục hành chính, ông Trương Ngọc Quang - ở khu Đoàn Kết cho biết: “Mặc dù có đông người dân và nhiều hồ sơ, thủ tục cần giải quyết, tuy nhiên cán bộ phường làm việc rất tập trung, nhanh chóng, mọi công tác hướng dẫn, xử lý được đảm bảo theo đúng quy định nên người dân rất hài lòng”. 


20200630095928-1597275942
Cán bộ xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa tiếp công dân giải quyết các thủ tục hành chính tại phòng tiếp dân.

Theo số liệu thống kê về tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Minh Nông, trong 6 tháng đầu năm đã tiếp nhận trên 3.400 hồ sơ của người dân, 100% số hồ sơ đã được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đến nay, sau nửa năm bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động, 100% người dân xã Tân Đức cũ nay đã sáp nhập vào phường Minh Nông đã được cấp lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu theo đúng địa danh; một số giấy tờ liên quan khác của người dân cũng được chính quyền xã tạo điều kiện điều chỉnh phù hợp với đơn vị hành chính hiện tại.

Không chỉ riêng thành phố Việt Trì, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh có đơn vị thực hiện sáp nhập cũng đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, ổn định tổ chức, bố trí cán bộ làm việc tại các bộ phận cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc, kịp thời giải quyết các văn bản, giấy tờ, thủ tục hành chính cho người dân. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đô - Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp, huyện Hạ Hòa cho biết: Tứ Hiệp là một trong 6 xã mới của huyện Hạ Hòa, được sáp nhập từ 3 xã: Y Sơn, Lệnh Khanh và Phụ Khánh. Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa của xã tiếp nhận và giải quyết trên 100 hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Thời gian đầu nhiều người dân đến làm thủ tục cùng một lúc gây nên tình trạng quá tải. Tuy nhiên, UBND xã đã lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp, sắp xếp thời gian hợp lý nên đến nay đã đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Nhằm tạo những điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là đối với xã mới sáp nhập, các địa phương trong tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết các văn bản, thủ tục hành chính. Tại Phù Ninh, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm; Phòng Văn hóa- Thông tin huyện đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều hành, xử lý văn bản… tại các đơn vị. Ông Lê Anh Văn - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Mặc dù sau sáp nhập khối lượng công việc cũng như số lượng hồ sơ, thủ tục cần giải quyết tăng gấp nhiều lần so với trước đây, song nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, xã đã kịp thời cập nhật và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo từ cấp trên, giúp giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Các đơn, thư kiến nghị, đề nghị… của công dân luôn được giải quyết kịp thời và đúng luật định. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã tiếp nhận gần 300 đơn, thư, hồ sơ đất đai cùng nhiều giấy tờ, thủ tục hành chính… trong đó trên 95% hồ sơ đã được giải quyết, tạo sự hài lòng với người dân. 

Chị Nguyễn Thị Việt Hà-  cán bộ bộ phận một cửa xã Bình Phú chia sẻ: Sau sáp nhập, rất nhiều hồ sơ, thủ tục của người dân cần chuyển đổi, chúng tôi đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong khai báo thông tin, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để việc chuyển đổi được nhanh chóng, thuận lợi. Bên cạnh đó, từ khi sáp nhập, toàn bộ văn bản, hồ sơ của 3 đơn vị xã cũ (bao gồm xã Vĩnh Phú, Bình Bộ và Tử Đà) đều được chuyển về trụ sở mới (đặt tại trụ sở UBND xã Tử Đà cũ) trong khi số lượng và diện tích các phòng làm việc vẫn còn thiếu, mong muốn xã sẽ sớm được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất để đảm bảo môi trường làm việc.

Như vậy, về cơ bản sau sắp xếp, sáp nhập, các xã, phường mới tăng cả về dân số, diện tích tự nhiên nên số lượng công việc nhiều hơn, yêu cầu nhiệm vụ cao hơn; ngoài ra còn một số khó khăn khác do sự khác biệt về phong tục tập quán, lối sống, hình thức sinh hoạt… của người dân trong mỗi khu dân cư; địa bàn quản lý rộng trong khi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở làm việc mới chưa đủ đáp ứng… vì vậy càng đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Cán bộ, tổ chức đoàn thể của các đơn vị hành chính mới cần tăng cường đi cơ sở để tiếp cận, nắm bắt tình hình dân cư, từ đó nhanh chóng bắt nhịp với công việc mới, không để xảy ra tình trạng xáo trộn, bất cập. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, ngành cùng sự đồng lòng của nhân dân, các xã, phường mới từng bước phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Mai Hoa

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang