Logo of Phú Thọ Logo of Phú Thọ

Cải cách hành chính - Khâu đột phá từ tầm nhìn và tư duy chiến lược

Kỳ II: Bước chuyển mới trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ hai, 05/10/2020, 07:15:00
Print + | - Font Size: A
Kỳ II: Bước chuyển mới trong cải cách thủ tục hành chính

Kỳ II: Bước chuyển mới trong cải cách thủ tục hành chính

A Font Size: - | +

22-1601856615
Nhân viên Trung tâm Công nghệ thông tin VNPT Phú Thọ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công các TTHC mức độ 3, 4.

>>> Kỳ I: Lấy người dân làm trung tâm

PTĐT - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong những năm qua, đặc biệt là việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào hoạt động, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) đã tạo ra những bước chuyển mới, mang tính đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), không chỉ giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, thay đổi lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức mà còn nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh về công tác CCHC, được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2020: 100% các TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% các TTHC được rà soát, đánh giá, quyết định công bố đảm bảo đúng theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; 70% các dịch vụ công của tỉnh được cung cấp trực tuyến ở mức 3, 4 cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực, tính chuyên nghiệp cao để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, công tác CCHC của tỉnh đã tập trung thực hiện tốt 4 nội dung là: Nâng cao chất lượng cải cách thể chế thuộc thẩm quyền của tỉnh, đẩy mạnh cải cách TTHC, đổi mới phương pháp lề lối làm việc, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp hiện đại. 

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công vào buổi chiều thứ 6, dù là ngày làm việc cuối tuần nhưng vẫn rất đông người dân đến giải quyết các TTHC. Bà Phạm Thị Hùng ở xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba cho biết: “Do sơ suất, tôi bị mất thẻ Bảo hiểm Y tế, hôm nay đến làm các thủ tục xin cấp lại, được cán bộ làm việc tại Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn, giúp tôi lấy số thứ tự nộp tại quầy tiếp nhận của Bảo hiểm Xã hội tỉnh và kê khai theo mẫu, chỉ trong vòng 10 phút tôi đã được cấp lại thẻ mới để có thể khám bệnh theo bảo hiểm”.

Là một trong 4 cán bộ biệt phái của Bảo hiểm Xã hội tỉnh làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, chị Nguyễn Thị Hương Lý chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận và thực hiện trên 100 lượt giao dịch. Bản thân tôi đã có kinh nghiệm làm việc tại bộ phận một cửa từ trước nên luôn chủ động phối hợp cùng đồng nghiệp đẩy nhanh tiến độ, cập nhật hồ sơ trên hệ thống máy chủ để xác nhận thông tin và giải quyết thủ tục cho người dân nhanh nhất có thể”. Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cũng đẩy mạnh làm hồ sơ điện tử đối với các doanh nghiệp, góp phần rút ngắn thời gian giao dịch.

Cùng với Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng là một trong những đơn vị tiếp nhận nhiều TTHC nhất tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Nếu như trước đây, các hồ sơ về đăng ký kinh doanh được giải quyết trong 72 giờ thì hiện nay thời gian đã được rút ngắn xuống 48 giờ kể từ khi DN hoàn thiện hồ sơ đến khi nhận kết quả. Anh Nguyễn Văn Công - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Minh Trí Phú Thọ cho biết: “Mặc dù có đông DN đến đăng ký và nhiều hồ sơ, thủ tục cần giải quyết, song các cán bộ ở đây làm việc rất chuyên nghiệp, nhanh chóng, khi có phát sinh những vướng mắc thì đều giải đáp cho công dân rõ ràng, cụ thể, đúng quy định nên người dân rất hài lòng”. 


cai-cach-hanh-chinh-1601856788
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cán bộ văn phòng UBND xã Lam Sơn, huyện Tam Nông xử lý văn bản cấp huyện gửi về trên phần mềm hệ thống.

Là đơn vị hành chính đặc thù, đi vào hoạt động từ tháng 10/2018, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh có gần 40 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 18 công chức, viên chức thuộc 15 sở biệt phái đến làm việc. Hiện nay Trung tâm đang thực hiện giải quyết trên 1.400 TTHC, trong đó trên 96% TTHC thuộc 16 sở, ngành; còn lại thuộc lĩnh vực của Công an và Bảo hiểm Xã hội tỉnh. Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết trên 174.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng thời hạn đạt trên 99%. Để tạo điều kiện tối đa cho các cá nhân, tổ chức làm TTHC, Trung tâm phối hợp với Công ty Điện lực, Bưu điện tỉnh cung cấp các dịch vụ về cấp điện mới và bưu chính công ích…. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Phú Thọ bố trí quầy hướng dẫn và có nhân viên trực để hướng dẫn người dân thực hiện. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất tại Trung tâm đã giúp tiết kiệm về thời gian, kinh phí, đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân và DN. Qua khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ, trên 95% công dân bày tỏ ý kiến hài lòng và rất hài lòng khi đến giải quyết các TTHC tại Trung tâm.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công khẳng định: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã đạt được mục tiêu đề ra là giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng đối với Nhân dân về nền hành chính phục vụ văn minh, hiện đại, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công việc”. 

Song song với nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công, từ ngày 15/3/2020, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh cũng đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Trên Cổng dịch vụ công của tỉnh cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 đối với thủ tục hành chính; 1.639 dịch vụ công mức độ 3 (bằng 92,03%); 260 dịch vụ công mức độ 4 (bằng 13,21%). Thông qua Cổng dịch vụ công của tỉnh đã tiếp nhận 283.381 hồ sơ, giải quyết 276.616 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 97,61%. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2020, 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy (trừ văn bản mật và văn bản bắt buộc gửi văn bản giấy theo quy định), tính đến tháng 8/2020 đã có 615.971 văn bản được gửi nhận thông qua hệ thống, giảm tối đa thời gian gửi nhận văn bản trong các cơ quan Nhà nước; tạo điều kiện cho cán bộ ký văn bản điện tử ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào. Bên cạnh đó hệ thống truyền hình trực tuyến trong tỉnh được triển khai đến cấp xã với 243 điểm cầu, nhờ đó hiệu quả công việc được nâng lên, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí cho ngân sách. 


box-1601857061

Mới đây chúng tôi về xã Lam Sơn, huyện Tam Nông- một xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Hùng Đô, Phương Thịnh, Tứ Mỹ để tìm hiểu và được biết với quy mô dân số gần 1 vạn người sau sáp nhập (tăng gấp 3 lần so với trước) đã kéo theo khối lượng công việc phải xử lý hàng ngày và các TTHC phục vụ nhu cầu Nhân dân tăng cao, do đó, xã đã bố trí những cán bộ giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm để xử lý công việc. Trong vai người dân đi xin xác nhận hồ sơ cá nhân để xin việc làm, chúng tôi được cán bộ công chức xã Lam Sơn- anh Nguyễn Ngọc Thư hướng dẫn và giải quyết các thủ tục xác nhận hồ sơ khá nhanh gọn. Anh Thư cho biết: Nhờ ứng dụng CNTT với hệ thống phần mềm quản lý văn bản và chữ kỹ số nên dù lãnh đạo UBND xã có đi công tác vắng thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến công việc chung. Hiện nay tại xã đã có hơn 20 TTHC được thực hiện ở mức độ 3, 4 thuộc các lĩnh vực: Quản lý đất đai, môi trường, hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi… 

Được biết thời gian qua, nhằm cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ, nâng cao uy tín của chính quyền từ cấp tỉnh tới cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước và Quyết định số 2355/QĐ-UBND về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; hàng năm đều mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về CCHC đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp. Qua đó đã nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Kỳ III: Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Nhóm PV Chính trị - Xã hội 

Ý kiến bạn đọc ( 0 )
Bình luận bài viết
CAPTCHA Image security
TIN LIÊN QUAN
rss - Trở về đầu trang