Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XIX
baophutho.vn Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XIX

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XIX

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp và được sự đồng ý của Chủ tọa kỳ họp,

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tại kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XIX

Tôi xin được báo cáo, giải trình cũng như làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; và một số định hướng năm 2023.

Từ 15/3 trở lại đây, mọi hoạt động về kinh tế xã hội của tỉnh mới trở lại bình thường. Trong năm, tình hình về kinh tế, chính trị của thế giới cũng ảnh hưởng tác động đến Việt Nam, và nhiều sự kiện trong nước tác động nhiều đến tỉnh Phú Thọ. Song, với sự cố gắng của tất cả các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tỉnh đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Các chỉ tiêu, mục tiêu chủ yếu cơ bản đều đạt, nhiều chỉ tiêu đạt rất cao.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,97%, các lĩnh vực về công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ đều tăng trưởng. Đặc biệt công nghiệp tăng tới gần 12%. Đây là những dấu hiệu tích cực trong năm 2022, khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ cấp ủy, chính quyền, người dân có sự đồng thuận, đồng tình cao.

Các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao, như tổng vốn đầu tư thực hiện tăng 12,6%, giá trị xuất khẩu ước đạt 12,5 tỷ USD. Về thu ngân sách, tuy đạt thấp hơn so với năm 2021, tuy nhiên, nhiều lĩnh vực thu đạt con số ấn tượng, tổng thu ước đạt 8.680 tỷ đồng, tăng 53,6%.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Chương trình xây dựng NTM và Chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt kết quả tích cực.

Các lĩnh vực văn hóa tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tích cực. Giáo dục đào tạo xếp thứ 8/63 tỉnh về chất lượng giáo dục; về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; về các hoạt động văn hóa, thể thao; về thực hiện các chính sách an sinh xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được tập trung chỉ đạo, đạt được những kết quả quan trọng:

Nhiệm vụ trọng tâm về GPMB được cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đầu tư tư nhân.

Quyết liệt chỉ đạo, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng trọng điểm. Đã tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khởi công 12 dự án từ nguồn vốn bổ sung NSTW, thực hiện đồng loạt 19/19 dự án thuộc kế hoạch đầu tư công 2021-2025, đặc biệt là 18 dự án giao thông kết nối các KCN, vùng nguyên liệu với các tuyến giao thông quốc gia, nối với các tỉnh bạn. Chủ động phối hợp với Bộ GTVT, TP. Hà Nội, các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang để triển khai các dự án giao thông kết nối; hướng đến mục tiêu năm 2025 hoàn thành cơ bản các tuyến giao thông đối ngoại, kết nối với các tỉnh.

Trong năm, đã thu hút 75 dự án đầu tư, vốn đăng ký trên 29 nghìn tỷ đồng, trong đó có 10 dự án FDI với tổng mức đầu tư trên 500 triệu USD. Đáng chú ý có một số dự án quy mô lớn về sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, phục vụ công nghiệp ô tô, năng lượng mặt trời, sản xuất gỗ... Là các dự án đóng góp tăng trưởng cao thời gian tới.

Các chỉ số về môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện.

Những kết quả đạt được khẳng định sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực vượt khó, vươn lên của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp toàn tỉnh, là kết quả của cả quá trình phấn đấu thực hiện liên tục bền bỉ trong nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ.

Nhân dịp này, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; các cấp, các ngành; cử tri và nhân dân trong tỉnh đã luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện, giúp đỡ UBND tỉnh, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh trong năm 2022 vừa qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như trong báo cáo đã nêu, còn nhiều vấn đề nổi cộm cử tri và các đại biểu quan tâm, cần được tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

(1) Tình hình sản xuất kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn sản xuất, chi phí đầu vào tăng cao, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng sản xuất, lượng hàng tồn kho lớn... đặc biệt trong quý 4 và những tháng cuối năm.

(2) Tiến độ triển khai các dự án trọng điểm chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra. Còn 8/17 dự án chậm tiến độ, 4/17 dự án chưa triển khai được do liên quan đến cơ chế chính sách, thủ tục, đặc biệt là KCN Tam Nông, Hạ Hòa.

(3) Mặc dù được xác định là trọng tâm chỉ đạo năm 2022, nhiều tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất đai, bồi thường GPMB chậm được xử lý, vẫn là điểm nghẽn, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, làm chậm tiến độ triển khai các dự án trọng điểm.

(4) Công tác quản lý nhà nước của một số sở, ngành vẫn còn thiếu quyết liệt; chưa chủ động trong tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sát sao bám nắm thực tiễn, chưa thường xuyên, kịp thời kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ tồn tại, khó khăn, vướng mắc...

Hạn chế, tồn tại nêu trên có nguyên nhân khách quan nhưng cũng nhiều nguyên nhân do chủ quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc tiếp thu và sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục cụ thể để phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Năm 2023 được xác định là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong phấn đấu hoàn thành các mục tiêu NQ ĐHĐB tỉnh, NQ HĐND tỉnh đã đề ra. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được năm 2022, dự báo những thuận lợi, khó khăn năm 2023, UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xem xét, thông qua mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt từ 7,5% trở lên. Còn có ý kiến băn khoăn về mục tiêu này, tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu, UBND tỉnh vẫn đề xuất mục tiêu mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 đạt từ 7,5% trở lên, để phù hợp với mục tiêu chung của giai đoạn 2021-2025.

Trên tinh thần đó, tôi xin nhấn mạnh những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm UBND tỉnh sẽ chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện trong năm 2023, cụ thể như sau:

*Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trọng tâm là công tác bồi thường GPMB

Yêu cầu Thủ trưởng, người đứng đầu các cấp tiếp tục bám sát NQ của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh để quyết liệt, chủ động triển khai các chương trình, dự án.

Tiếp tục làm việc, kiến nghị với các cơ quan Trung ương để sớm giải quyết các vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.... Khẩn trương hoàn thành, triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030; Quy hoạch chung TP Việt Trì, TX Phú Thọ, xây dựng và triển khai Chương trình phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030...

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, các lĩnh vực xã hội,… Tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các chính sách đẩy mạnh các lĩnh vực XHH, thu hút đầu tư của doanh nghiệp và tư nhân.

*Tiếp tục xác định GPMB là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu năm 2023

Yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị tổ chức triển khai kịp thời, đồng bộ ngay từ đầu năm 2023 đối với các chính sách mới về bồi thường, GPMB (chính sách, chế độ, đơn giá bồi thường, mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; chính sách về bồi thường cây cối, hoa màu; bồi thường về nhà ở, vật kiến trúc...)

Để làm được việc này, các huyện, thành, thị ủy phải xác định đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của huyện năm 2023; tập trung, quyết liệt chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém; giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã với công tác GPMB.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trực tiếp chỉ đạo, chủ động phối hợp với các sở, ngành; làm việc trực tiếp, cụ thể với các chủ đầu tư, nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ, khó khăn phát sinh. Chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn do mình quản lý.

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải đảm bảo quy trình, thủ tục chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, đặc biệt là quy trình, thủ tục bồi thường GPMB để khi cần thiết có thể thực hiện ngay.

* Quyết liệt chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là đối với 12 dự án giao thông lớn; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; các dự án du lịch, dịch vụ trọng điểm ở TP. Việt Trì, các huyện: Tam Nông, Thanh Thủy, Hạ Hòa, Tân Sơn.

Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành để hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư, giao đất, cho thuê đất, xây dựng,... Rà soát các quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện ở từng khâu, từng dự án. Xác định chi tiết tiến độ, phân công, phân nhiệm rõ ràng; kịp thời đôn đốc, kiểm tra, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm.

* Tiếp tục chỉ đạo xử lý các dự án chậm tiến độ; thu hồi các quy hoạch treo, dự án treo, các dự án sử dụng đất chậm tiến độ, sai mục đích... Chủ động rà soát các dự án gặp khó khăn, vướng mắc để tập trung chỉ đạo xử lý; rà soát, chấn chỉnh hoạt động chuyển nhượng dự án.

* Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các lĩnh vực kinh tế: Sản xuất công nghiệp, dịch vị, nông nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Riêng về chỉ đạo Chương trình NTM, theo tiêu chí mới ban hành: Tiêu chí về nước sinh hoạt tập trung là khó thực hiện, không phù hợp với địa bàn tỉnh Phú Thọ; do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo đối với tiêu chí này vẫn thực hiện là tiêu chí nước sạch, nước sinh hoạt hợp vệ sinh (không áp dụng cứng nhắc hệ thống nước tập trung).

* Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đo đạc, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Năm 2023, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra, rà soát đánh giá lại các dự án đã được cấp phép khai thác khoảng sản, đặc biệt là cát sỏi, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng cấp phép nhưng khai thác không đúng công suất cho phép.

* Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm, trọng điểm về các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thể thao.

Riêng về nội dung tuyển dụng viên chức sự nghiệp, đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên, năm 2023 tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển giáo viên tập trung; các huyện đăng ký với Sở Nội vụ về cơ cấu, nhu cầu số lượng để tổng hợp, đề xuất.

* Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng và triển khai Đề án tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tinh gọn đầu mối các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Đối với các nội dung khác đại biểu HĐND tỉnh đề nghị giải trình, chất vấn; các thành viên UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh đã có báo cáo giải trình cụ thể; trả lời trực tiếp tại Hội trường và được Chủ tọa kỳ họp kết luận. Đối với nội dung đã được kết luận, những nội dung còn có tồn tại, khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh xin được tiếp thu, lưu tâm hoàn thiện, tập trung chỉ đạo, điều hành, đưa ra các biện pháp cụ thể khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh!

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Khó khăn, thách thức là rất lớn, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự đồng hành, giám sát của HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể; sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện của đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân trong toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo, điều hành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn!