Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước
baophutho.vn Ngày 21/12, tại Thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

Ngày 21/12, tại Thủ đô Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 32, Bộ Ngoại giao tổ chức phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong thành tựu chung to lớn của công tác đối ngoại, có đóng góp rất quan trọng của ngoại giao kinh tế. Quán triệt sâu sắc chủ trương Đại hội XIII của Đảng đã đề ra về “xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp và thường xuyên là Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ, công tác ngoại giao kinh tế đã có những bước phát triển mới theo hướng toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn, đóng góp quan trọng vào việc tạo dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế mà đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày nay. Việt Nam đến nay đã là nền kinh tế lớn thứ 11 của châu Á; nằm trong nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhóm 30 nền kinh tế có thương mại lớn nhất, là 1 trong 3 nước thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ASEAN và có mạng lưới liên kết kinh tế sâu rộng, đa tầng lớp; trong đó, đã ký 16 Hiệp định thương mại tự do bao trùm tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới...

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đánh giá triển vọng kinh tế thế giới, xu thế đầu tư của các nước lớn và tác động đến kinh tế Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tranh thủ các hiệp định thương mại tự do ở địa phương để tăng tốc xuất khẩu; tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cũng như vai trò ngành Ngoại giao trong kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi cung ứng bán dẫn khu vực và toàn cầu; đề xuất các giải pháp thu hút nguồn lực nước ngoài phục vụ các khâu đột phá chiến lược; làm sâu sắc thêm hợp tác kinh tế với các nước và tranh thủ các sáng kiến mới cho phát triển hạ tầng chiến lược...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có tư duy đổi mới, tích cực, hiệu quả. Nắm chắc tình hình, thay đổi cách tiếp cận để tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược ngoại giao kinh tế phù hợp. Kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Học tập phương thức quản trị hiện đại, quản trị nguồn nhân lực. Hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập. Bám sát thực tế để làm những việc người dân, doanh nghiệp cần. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao bản lĩnh về chính trị, nhạy cảm về kinh tế, tinh thông nghiệp vụ ngoại giao, hiểu biết luật pháp và có tâm, có tầm.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Năm 2024 sẽ có nhiều thời cơ và thách thức đan xen, do đó công tác ngoại giao cần phải có sự chủ động, sát tình hình mới; có tầm nhìn chiến lược. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, trong hoạt động ngoại giao, không được chủ quan, lơ là, phải có chương trình kế hoạch giải quyết dứt điểm những vấn đề hạn chế tồn đọng. Phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết; ứng xử chính sách phải nhanh và hài hoà, hiệu quả, tránh tốn kém nguồn lực. Các biện pháp ngoại giao thể hiện tinh thần “Cây tre Việt Nam - Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” và tạo sự tin cậy cho đối tác, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.

Thu Hà

Thu Hà