Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước
PTĐT - Trong chính sách kinh tế của Đảng ta thời kỳ đổi mới có nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại, phát triển. Đồng hành cùng các doanh nghiệp Nhà nước, khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước...

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Xưởng may của gia đình anh Nguyễn Văn Thành khu 10, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao đã tạo việc làm cho hơn 30 lao động là chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã với mức thu nhập bình quân từ 4-7 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Hồng Huế

PTĐT - Trong chính sách kinh tế của Đảng ta thời kỳ đổi mới có nhiều thành phần kinh tế cùng tồn tại, phát triển. Đồng hành cùng các doanh nghiệp Nhà nước, khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài với nhiều loại hình đa dạng, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thời gian qua, chủ doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chiến lược kế hoạch của mình, theo pháp luật của Nhà nước Việt Nam với mục tiêu doanh nghiệp tồn tại, phát triển có nhiều lợi nhuận góp phần phát triển kinh tế đất nước, dân giàu, nước mạnh. Nhưng trên thực tế, cũng có doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận tối đa, có lúc đã làm ăn vi phạm pháp luật, hoặc vi phạm đến lợi ích chính đáng của người lao động. Vậy sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước như thế nào? Đây là vấn đề mới về công tác Đảng đang được đặt ra trong thực tế cuộc sống mà không phải trong một thời gian ngắn có kết luận chính xác được, phải từ thực tế vừa chỉ đạo, vừa làm rút ra những kết luận cần thiết về công tác Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với nhiều loại hình khác nhau.

Sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước là tác động tích cực, đúng hướng để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phát triển mạnh mẽ, bền vững theo đường lối, chủ trương, chính sách kinh tế của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tạo nên mối quan hệ tin cậy và sự phối hợp hoạt động của chủ doanh nghiệp với tổ chức Đảng. Rõ ràng không chỉ đơn thuần ra nghị quyết bắt buộc chủ doanh nghiệp chấp hành, nhưng tổ chức Đảng vẫn thực hiện được sự lãnh đạo của mình đối với doanh nghiệp bằng vận động, thuyết phục, tác động. Thực chất công tác Đảng ở đây chủ yếu là công tác dân vận. Muốn vậy, sự lãnh đạo và hoạt động tổ chức Đảng phải nâng tầm cao mới, có tư duy phù hợp, nhạy bén, những hình thức, biện pháp hoạt động thích hợp. Trước hết tổ chức Đảng phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách kinh tế của Đảng, pháp luật của Nhà nước tham gia ý kiến với chủ doanh nghiệp định hướng sản xuất kinh doanh đúng hướng, nhạy bén, năng động, có hiệu quả cao. Thông qua những đảng viên có chức trách trong doanh nghiệp đưa những ý kiến của tổ chức Đảng đã nghị quyết để thảo luận trong hội đồng quản trị, trong quan hệ làm việc, trao đổi, tiếp xúc với giám đốc, chủ doanh nghiệp trong công việc hàng ngày. Vì trong các doanh nghiệp này không ít đảng viên là cán bộ phụ trách, cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật... thường xuyên tiếp xúc làm việc gần gũi với giám đốc, chủ doanh nghiệp, thường được họ tin cậy lắng nghe những ý kiến chân tình mong muốn cho doanh nghiệp làm ăn ngày một tốt hơn.

Tổ chức Đảng cần quan tâm nắm vững những thông tin về đầu tư phát triển kinh tế của địa phương, khu vực, đất nước, giúp cho hội đồng quản trị, giám đốc nghiên cứu thị trường để nhạy bén, năng động tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Lúc doanh nghiệp gặp khó khăn, tổ chức Đảng cần thực sự sẻ chia, động viên khuyến khích chủ doanh nghiệp bình tĩnh, quyết tâm vượt qua và động viên đảng viên và mọi người phấn đấu vượt qua khó khăn để doanh nghiệp tồn tại, phát triển. Hơn ai hết, tổ chức Đảng có trách nhiệm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn việc làm bất hợp pháp của doanh nghiệp, thường xuyên tác động đến chủ doanh nghiệp và công nhân có ý thức hoạt động sản xuất, kinh doanh theo pháp luật thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển bền vững. Tổ chức cơ sở Đảng phải nhạy bén nắm bắt kịp thời những diễn biến phát sinh trong quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, có tầm nhìn khách quan lãnh đạo giải quyết đúng đắn kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, đồng thời cũng tôn trọng lợi ích của chủ doanh nghiệp theo pháp luật, tạo được bầu không khí chính trị lành mạnh trong doanh nghiệp, quan hệ tốt với cấp ủy và chính quyền, cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, người lao động làm việc yên tâm có đời sống kinh tế, chính trị ổn định.

Xưởng sản xuất gỗ bóc của hộ anh Đinh Hữu Bền ở khu 8, xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập tạo việc làm cho 8-10 lao động với thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Mai Phương

Mặt khác, tổ chức Đảng cần ủng hộ những quyết định đúng của chủ doanh nghiệp, giáo dục, động viên công nhân viên lao động thực hiện tốt những quyết định đó đem lại lợi ích chính đáng hợp pháp cho doanh nghiệp. Đồng thời qua thực tiễn kiểm nghiệm, tổ chức Đảng ở các cơ sở cần phát hiện, có ý kiến với Đảng và Nhà nước những điều cần bổ sung, điều chỉnh về chính sách kinh tế cho phù hợp, sát đúng với thực tế khách quan, tạo điều kiện cần thiết, hợp lý, chính đáng đẩy mạnh phát triển kinh tế ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Cùng với đó, nếu nghị quyết của tổ chức Đảng có chất lượng, thiết thực, có tác động tích cực đến doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp chắc chắn sẽ tiếp thu thực hiện. Vì vậy đặt ra về yêu cầu trí tuệ của tổ chức Đảng phải phấn đấu nâng cao.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và phương pháp hoạt động tích cực có hiệu quả của tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Phải kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng đối với các loại hình doanh nghiệp này. Trước hết phải giáo dục, bồi dưỡng cho cấp ủy, đảng viên có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước, từ đó thấy rõ nhiệm vụ trách nhiệm của mình. Đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cấp ủy có kiến thức, năng lực lãnh đạo, phương pháp hoạt động, cách tổ chức thực hiện thật sự xứng tầm với nhiệm vụ về sự lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp, để tiếng nói cấp ủy, của tổ chức Đảng có chất lượng, uy tín, đạt yêu cầu vai trò lãnh đạo đối với doanh nghiệp. Đồng thời giáo dục, xây dựng đội ngũ đảng viên nâng cao trình độ chính trị, thật sự tiên phong gương mẫu, có trách nhiệm cao với công việc, có tay nghề cao, chuyên môn giỏi, lao động sáng tạo có năng suất cao, được chủ doanh nghiệp tin cậy, trọng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Tổ chức Đảng phải quan tâm xây dựng đoàn thể vững mạnh, hoạt động thiết thực hiệu quả, qua đó xây dựng đội ngũ công nhân có chất lượng về chính trị và kỹ thuật, quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước nâng cao được năng lực lãnh đạo, đổi mới phương pháp hoạt động, chứng tỏ là người đồng hành tin cậy trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đem lại lợi nhuận theo đúng pháp luật, làm giàu cho doanh nghiệp, cho đất nước. Như vậy, đương nhiên tổ chức cơ sở Đảng phát huy được sự lãnh đạo đối với doanh nghiệp - một yêu cầu đang đặt ra, cần thực hiện tốt trong giai đoạn hiện nay.

LÊ HUY DIỄN

LÊ HUY DIỄN