Nhiều bộ phim Việt Nam đoạt giải ở những liên hoan phim đẳng cấp thế giới cũng không có sức hút tại các rạp trong nước.
![]() |
Một cảnh trong phim Sống cùng lịch sử |
Bà Đinh Thanh Hương, Tổng giám đốc hãng phim Thiên Ngân (GALAXY) nói như vậy khi trao đổi với phóng viên về bộ phim “Sống cùng lịch sử” (một bộ phim truyện nhựa do Nhà nước đặt hàng nhưng không kéo được khán giả đến rạp).
Từ cương vị một nhà làm phim thương mại, khi được hỏi về chủ đề này, bà Hương thẳng thắn cho biết không thể bình luận được gì về nội dung phim này, bởi chưa kịp xem.Nhưng nói về thực tế làm phim và thưởng thức phim ở nước ta, bà Hương cho hay, dù hãng phim Thiên Ngân (GALAXY) từng liên tục tung ra những bộ phim ăn khách với doanh thu cao như "Quả tim máu" hay gần đây nhất là "Scandal – Hào quang trở lại", song “làm phim ở Việt Nam thực sự là rất đau tim”.
“Nói thật là kể cả với những bộ phim chúng tôi cực kỳ tin tưởng về chất lượng thì khi ra rạp, lần nào cũng hồi hộp như… đang tỏ tình với một cô gái đẹp đỏng đảnh vậy, không bao giờ đoán trước nổi kết quả”, bà nói.Tự nhận là một người kinh doanh chứ không phải là nhà tâm lý, bà Hương phân tích, khi quan sát khán giả vào rạp, bà vẫn thấy một đặc điểm là khán giả Việt Nam rất trẻ so với thế giới. Mà tâm lý của người trẻ thì không ai dám chắc là hiểu được cả vì nó luôn thay đổi, thích cái gì mới mẻ, nhiều khi cả thèm chóng chán.
Vì vậy, bà “e rằng những kiểu giật tít gây sốc như thế (“chết ngay khi vừa ra rạp”, “đầu tư 21 tỉ nhưng không bán nổi một vé” – BT) không có lợi gì cho điện ảnh Việt Nam cả. Chê thì quá dễ, nhìn ra những mặt tích cực để mà đi lên mới khó”. Bởi đánh giá kết quả thì phải dựa vào mục đích.“Tôi trồng phong lan để ngắm hoa thì tôi sẽ không mong chờ gì hái quả lan, chứ ngắm hoa xong rồi đòi cây lan phải có quả ăn thì vô lý quá”, bà Hương lấy ví dụ. Trong trường hợp này, một bộ phim được đầu tư vì mục đích tuyên truyền hay nghệ thuật thì không nên đánh giá nó thành hay bại từ góc độ thương mại.
Tổng giám đốc hãng phim đưa ra một số ví dụ cụ thể cho nhận định của mình, những bộ phim đã được thừa nhận về chất lượng như: “Chơi vơi” của Bùi Thạc Chuyên, “Bi ơi đừng sợ” của Phan Đăng Di.... Những phim này từng đoạt giải ở những liên hoan phim đẳng cấp thế giới. Thế nhưng về Việt Nam, ra rạp thì doanh thu cả hai phim sau mấy tuần công chiếu đều không được như kỳ vọng.“Đấy là một sự thật, nhưng nó cũng nói lên một điều là không nên nhìn vào doanh thu mà vội chê trách một bộ phim”, bà Hương nói.
Thực tế, không chỉ điện ảnh Việt Nam mà trên thế giới, người ta cũng phân chia rõ rệt, phim thương mại và phim art house (nghệ thuật), phim thuộc dòng art house thì luôn kén khách. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất phim tư nhân chỉ nghĩ đến chuyện làm phim thương mại, còn nhà nước chỉ đổ tiền ra làm phim nghệ thuật hay tuyên truyền. Một bộ phim nghệ thuật thì ngay từ trong cách chọn đề tài, diễn viên, ngôn ngữ, phong cách… đã rất khác với phim giải trí rồi, cho nên rất khó để làm phim “vừa nghệ thuật, vừa ăn khách”.Bà Hương cho biết thêm, thực tế, Thiên Ngân cùng với Hàng phim Phương Nam, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang bắt tay vào sản xuất bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với mong muốn đây sẽ là bộ phim có giá trị để gửi đến các liên hoan phim trong nước và thế giới.
Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đây là sản phẩm hợp tác giữa Cục Điện ảnh và các hãng phim tư nhân. Các bên đều hi vọng đây sẽ là một bộ phim có giá trị nghệ thuật và sẽ cố gắng giới thiệu nó đến với đông đảo khán giả Việt Nam, mặc dù lần này, phim sẽ không đặt nặng mục đích thương mại, bà Hương cho biết.Theo Chính phủ