Ngày 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức hội nghị “Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường” (VHHĐ). Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu cả nước.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Dự hội nghị, tại điểm cầu Phú Thọ có đồng chí Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Văn hóa học đường là một môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân. Văn hóa học đường là nền tảng thúc đẩy, nâng cao nhân cách con người, xây dựng văn hóa học đường là nội dung căn bản để đổi mới…
Các đại biểu tại các điểm cầu đã tập trung thảo luận một số chủ đề như: Xây dựng VHHĐ góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; công tác chỉ đạo triển khai của Đoàn, Hội, Đội về các giải pháp phối hợp với ngành Giáo dục trong xây dựng văn hóa học đường; định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp triển khai công tác xây dựng VHHĐ; xây dựng hệ giá trị văn hóa cần hình thành trong học sinh phổ thông Việt Nam trong giai đoạn mới...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu toàn ngành GĐ&ĐT phải xây dựng một số mô hình điểm về VHHĐ và nhân rộng các mô hình; gắn việc xây dựng thực hiện VHHĐ với việc đổi mới chương trình giáo dục hiện nay; phát huy vai trò quan trọng của nhà trường trong xây dựng và thực hiện VHHĐ; tập trung xây dựng và hướng dẫn thực hiện VHHĐ ngoài nhà trường, trên không gian mạng. Cùng với đó, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện các thiết chế trong nhà trường như thư viện, sân vận động, sân chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Bộ GD&ĐT cần phát huy tốt vai trò chủ trì, tham mưu, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị trong xây dựng VHHĐ; đề nghị các bộ, ngành địa phương tích cực đẩy mạnh thực hiện VHHĐ ngay từ đầu năm học 2022 - 2023.
Hạnh Thúy