“Điểm bán hàng Việt Nam” - Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng
baophutho.vn Thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã phối hợp với các huyện, thành, thị xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện thuận lợi đưa các mặt hàng thiết yếu là hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng. Đây cũng được xem là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng yên tâm mua sắm và sử dụng hàng hóa.

“Điểm bán hàng Việt Nam” - Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng

Thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương đã phối hợp với các huyện, thành, thị xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện thuận lợi đưa các mặt hàng thiết yếu là hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng. Đây cũng được xem là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng yên tâm mua sắm và sử dụng hàng hóa.

“Điểm bán hàng Việt Nam” - Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng

Điểm bán hàng Việt Nam tại khu Phố, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án, năm 2023, Sở Công thương và huyện Thanh Thủy đã khảo sát, xây dựng thành công điểm bán hàng Việt Nam tại hộ kinh doanh Trần Thị Hậu, ở khu Phố, thị trấn Thanh Thủy. Qua ghi nhận cho thấy, điểm bán hàng Việt Nam có quy mô rộng rãi, văn minh lịch sự, hàng hóa phong phú có chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá sản phẩm được niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết.

Bà Trần Thị Hậu - Chủ hộ kinh doanh cho biết: "Tôi rất vui khi được Sở Công thương lựa chọn hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt Nam. Ngoài việc được hỗ trợ về kệ, giá trưng bày, biển hiệu; cửa hàng còn được tập huấn, tư vấn các quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cách trưng bày hàng hóa tiện ích, phân theo từng loại hàng, nhóm hàng, từ đó giúp cửa hàng bài trí được điểm bán hàng có quy mô rộng rãi, ngay ngắn, hàng hóa phong phú, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Nhờ đó, khách hàng tới thăm quan, mua sắm tăng thêm 10-20% so với trước, nhất là đối với khách du lịch."

“Điểm bán hàng Việt Nam” - Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng

Địa chỉ tin cậy để khách hàng lựa chọn mua sắm và sử dụng hàng hóa.

Điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” cũng cam kết tuyệt đối không chạy theo lợi nhuận để nhập bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và cam kết hàng hóa bày bán tại Điểm bán hàng được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm.

Sự ra đời của điểm bán hàng Việt Nam đã góp phần khắc phục được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn bày bán trên thị trường nhất là ở các khu vực nông thôn, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt hàng hóa và tạo được niềm tin, sự yên tâm khi mua sắm; từ đó tạo hiệu ứng tích cực, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đang lựa chọn các loại gia vị, đồ khô phục vụ cho gia đình, bà Đinh Thị Nhị, khu Phố, thị trấn Thanh Thủy tươi cười cho biết: "Tôi thường xuyên mua hàng tại điểm bán hàng Việt Nam bởi cửa hàng có không gian rộng, số lượng hàng hóa nhiều, chủng loại đa dạng, phân khu cụ thể nên rất dễ lựa chọn sản phẩm mong muốn. Tôi rất hài lòng với chất lượng của các sản phẩm hàng Việt nhất là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền đã đạt tiêu chuẩn OCOP với giá cả hợp lý".

Bên cạnh các tiêu chí về chất lượng, nhiều khách hàng cũng lý giải nguyên nhân lựa chọn hàng Việt Nam để sử dụng, bởi những năm gần đây, các công ty, doanh nghiệp trong nước đã chú trọng cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại và chú trọng việc đảm bảo an toàn thực phẩm; từ đó chất lượng sản phẩm được nâng lên, tạo được niềm tin và chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường.

“Điểm bán hàng Việt Nam” - Địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng

Khách hàng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Điểm bán hàng Việt Nam.

Sự tin tưởng, lựa chọn sử dụng sản phẩm là hàng Việt của người dân tại Điểm bán hàng Việt là cơ sở để các cửa hàng, có điều kiện phối hợp với nhà sản xuất, nhà phân phối triển khai các chương trình khuyến mại vừa nhằm kích cầu tiêu dùng vừa tri ân khách hàng. Đồng thời, tạo hiệu ứng tan tỏa tích cực cho các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất, góp phần tăng thêm uy tín cho hàng Việt, kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước cũng như trong tỉnh.

Đánh giá về vai trò của điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng quản lý thương mại - Sở Công thương khẳng định: Cửa hàng được lựa chọn xây dựng điểm bán hàng Việt phải thực hiện cam kết duy trì điểm bán sau khi được hỗ trợ ít nhất là 5 năm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, nguồn gốc sản xuất trong nước đến phương thức kinh doanh hiện đại, văn minh. Ngoài ra, điểm bán hàng Việt còn sử dụng hình thức thanh toán đa dạng, không cố định sử dụng tiện mặt, tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ, Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến, Sở Công Thương đều chỉ đạo điểm bán hàng Việt Nam tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường, không để thị trường xảy ra khan hiếm hàng hóa cục bộ để người tiêu dùng được mua hàng hóa với giá thành hợp lý nhất.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục nhân rộng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các huyện, thành, thị để giới thiệu quảng bá các sản phẩm địa phương, thương hiệu hàng Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để Điểm bán hàng Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở có các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng và khách du lịch một cách thuận lợi và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hà Nhung

Hà Nhung