Bước chuyển ở Thanh Minh
baophutho.vn Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã...

Bước chuyển ở Thanh Minh

Tuyến đường xóm Lý, xóm Vân đi CCN Thanh Minh được mở rộng, nâng cấp, góp phần thay đổi diện mạo xã.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã Thanh Minh (thị xã Phú Thọ) được nâng lên rõ rệt, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, trở thành điểm sáng của tỉnh trong học tập và làm theo Bác.

Trước đây tuyến đường xóm Lý, xóm Vân ở khu 3 và khu 5 đã được đổ bê tông loại A nhưng hai bên đường không có hệ thống rãnh thoát nước nên người dân đổ nước thải tràn ra đường gây mất vệ sinh môi trường. Từ khi xây dựng cụm công nghiệp Thanh Minh trên địa bàn xã, thị xã có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường để tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chi bộ khu 5 đã vận dụng phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, quán triệt rõ đến từng ban, ngành, đoàn thể, đảng viên cùng gia đình phải gương mẫu thực hiện việc hiến đất làm đường để nêu gương cho nhân dân làm theo.

Đồng chí Hà Duy Thủy, Bí thư chi bộ khu 5 cho biết: Qua quán triệt, nhiều hộ đảng viên tiên phong tháo dỡ bờ rào, chặt cây cối… làm gương cho các hộ dân trong khu phố. Không chỉ vậy, các hộ này còn tham gia tuyên truyền để những hộ dân hiểu và giao đất để công trình được đảm bảo đúng tiến độ. Khi tuyến đường được hoàn thiện, diện mạo khu dân cư thay đổi, đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông.

Từ việc đảng viên nêu gương trong hiến đất làm đường, nhiều mô hình làm theo Bác được chi bộ xây dựng, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương đảng viên nêu gương trong giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, chi bộ lãnh đạo chính quyền, đoàn thể trong khu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, được Thị ủy Phú Thọ vinh danh trong hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Có 392 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ khu dân cư, 4 chi bộ trường học và 1 chi bộ công an xã, Đảng ủy xã xác định để thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, cán bộ, đảng viên phải nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ để nhân dân nhìn vào, noi theo. Để làm được điều đó, Đảng ủy xã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên phải viết bản cam kết với chi bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống và kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, vì thế sau 5 năm thực hiện, tác phong cán bộ, đảng viên trong xã thay đổi. Cán bộ gần dân hơn, lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân. Đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào hoạt động do khu dân cư, xã phát động.

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã xác định khâu đột phá là nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của BCH Đảng bộ thị xã về tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn. Qua đó vận động các khu dân cư xây dựng 13km đường điện ngõ xóm, vận động nhân dân hiến đất làm gần 5km đường giao thông. 100% khu dân cư có điểm tập kết rác thải sinh hoạt…

Do có sự chủ động trong triển khai từng nội dung “làm theo” gắn với từng công việc cụ thể nên đã phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng và từng đảng viên, từ đó không chỉ làm thay đổi suy nghĩ, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, mà còn tạo được chuyển biến tích cực trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng Đảng bộ đạt TSVM tiêu biểu. Đảng mạnh, nhân dân tin tưởng theo đường lối lãnh đạo của Đảng bộ xã, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nên đời sống được nâng lên. Hiện nay bình quân thu nhập của xã đạt 32,5 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,81%, hộ cận nghèo còn 2,3%.

Với cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Thanh Minh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chi Hương

Chi Hương