Tiếp tục phiên họp thứ 3, chiều 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (thay thế Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11).
![]() |
Cần bao quát tất cả các tổ chức, cá nhân lập, quyết định các vấn đề về ngân sách Nhà nước |
Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thực hiện Luật ngân sách nhà nước ngày 16/2/2000, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11 ngày 17/3/2003 ban hành Quy chế lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách nhà nước (NSNN), phương án phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn quyết toán NSNN làm căn cứ pháp lý quy định nhiệm vụ của Chính phủ, Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, UBTVQH trong việc xây dựng, thẩm tra, cho ý kiến các báo cáo về dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương (NSTW), phê chuẩn quyết toán NSNN do Chính phủ trình Quốc hội và một số nội dung khác liên quan đến NSNN thuộc thẩm quyền của Quốc hội và UBTVQH.
Sau gần 14 năm, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11 đã đạt được nhiều kết quả như: Tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý tài chính – NSNN, đảm bảo được tính tập trung, thống nhất, dân chủ, công khai; Tạo điều kiện cho các cơ quan của Chính phủ và Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội có sự phối hợp tốt hơn trong việc lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán NSNN, phương án phân bổ NSTW và phê chuẩn quyết toán NSNN…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số quy định trong Quy chế ban hành kèm theo Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11 đến nay đã không còn phù hợp với thực tiễn, có những mẫu biểu được ban hành nhưng hiệu quả sử dụng thấp.
Minh chứng cho những hạn chế của Nghị quyết số 387/2003/NQ-UBTVQH11, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo quy định của Nghị quyết 387, Chính phủ xây dựng và báo cáo UBTVQH cho ý kiến về phương án sử dụng tăng thu NSTW so với dự toán được giao trước ngày 28/2 năm sau.
Nhưng trên thực tế, do việc xác định và xây dựng phương án sử dụng số tăng thu NSTW hằng năm cần phải có sự phối hợp của nhiều cơ quan nên thời gian kéo dài, dẫn đến không đảm bảo thời hạn so với quy định (thường vào các tháng 4, 5 năm sau).
Nghị quyết 387 quy định 38 mẫu biểu báo cáo ra UBTVQH, trong đó có 26 mẫu biểu kèm theo các báo cáo trình Quốc hội và 12 mẫu biểu dùng để thuyết minh thêm.
Trên thực tế thì, tổng số mẫu biểu kèm theo các báo cáo trình Quốc hội hằng năm là 37 mẫu biểu. Tuy nhiên, chỉ sử dụng 24 mẫu biểu theo quy định của Nghị quyết 387, bổ sung thêm 13 mẫu biểu khác.
Bên cạnh đó, một số mẫu biểu báo cáo quy định của Nghị quyết 387 đã phải điều chỉnh chỉ tiêu cho phù hợp, như: các mẫu biểu về cân đối ngân sách được bổ sung thêm các chỉ tiêu: dự toán năm hiện hành, thu chi chuyển nguồn, chỉ tiêu so sánh về số tuyệt đối, chi tiết thêm các chỉ tiêu về chi NSĐP (chi cân đối, chi bổ sung có mục tiêu...)..
Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu cũng cho rằng nội dung của Nghị quyết còn chung chung, có nhiều điều khoản thể hiện nguyên nội dung của Luật ngân sách Nhà nước vào Nghị quyết.
Vì vậy, Ban soạn thảo cần tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội) và UBTVQH để sửa đổi cho phù hợp.
Một số ý kiến kiến khác đề nghị, dự thảo Nghị quyết về quy chế lập dự toán ngân sách Nhà nước, do đó cần bổ sung về nguyên tắc lập, thẩm tra, quyết định ngân sách địa phương, cụ thể hóa chi tiết và giao cho Chính phủ quy định chi tiết bằng Nghị định.
Bên cạnh kế hoạch tài chính 5 năm, dự thảo Nghị quyết cần bổ sung quy trình lập, thẩm tra về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm; quy định rõ trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Ủy ban của Quốc hội trong việc lập, thẩm tra, trình Quốc hội quyết định dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương, phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước.
Đồng thời, Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần nghiên cứu, hoàn thiện Tờ trình, báo cáo thẩm tra và dự thảo Nghị quyết theo đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Cũng trong chiều nay, UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ chi thường xuyên.
Cho ý kiến về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước từ năm 2017, các thành viên UBTVQH cơ bản thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về những kết quả, hạn chế trong việc thực hiện Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/09/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011 -2016; đồng thời nhấn mạnh, các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ban hành theo Quyết định số 59 đến năm 2016 đã hết hiệu lực thi hành.
Vì vậy, cần thiết phải ban hành Nghị quyết mới về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chỉ thường xuyên của ngân sách Nhà nước, áp dụng cho thời kỳ ổn định mới từ năm ngân sách 2017, nhằm khắc phục các tồn tại hiện có, đúng thẩm quyền theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước năm 2015.
Theo ĐCSVN