Cập nhật:  GMT+7

Chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) là một trong những chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước với mục đích xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Sau hơn hai thập niên triển khai trên địa bàn tỉnh, Phong trào TDĐKXDĐSVH đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, từng bước đi vào chiều sâu với hình thức đa đạng, phong phú và thiết thực, nhận được sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa

Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm 2024, tạo không khí sôi nổi, giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Chung sức, đồng lòng

Là khu dân cư có 100% hộ theo đạo thiên chúa giáo, những năm qua, bên cạnh việc cùng nhau chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế, cán bộ và nhân dân khu 22, xã Hoàng Xá đã đoàn kết, thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm và không còn hộ nghèo, cận nghèo. Để trở thành khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Thanh Thủy vào cuối năm 2022, nhân dân trong khu đã chung sức, đồng lòng đóng góp hơn một tỷ đồng, cùng hàng trăm ngày công lao động để hoàn thiện thiết chế cần có, đó là xây dựng Nhà văn hóa với đầy đủ công năng sử dụng.

Đồng chí Hoàng Minh Đức - Bí thư Chi bộ khu 22 chia sẻ: Xác định việc xây dựng khu NTM kiểu mẫu là góp phần tích cực vào tiến trình thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con, ngay khi có chủ chương từ Đảng ủy xã, chúng tôi đã họp, thống nhất để triển khai tới nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Từ khi có nhà văn hóa, mọi người đều phấn khởi vì đã có nơi để sinh hoạt chính trị, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xác định phong trào TDĐKXDĐSVH có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Thanh Thủy đã xây dựng kế hoạch, tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện với sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương. Đồng chí Vũ Đức Kiên - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Thanh Thủy khẳng định: “Phong trào TDĐKXDĐSVH đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tăng cường tình đoàn kết, phát huy nội lực và tinh thần tự quản của nhân dân để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở các địa phương. Qua đó, không chỉ xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, mà còn giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có 94% gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, 92% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,1%; hộ cận nghèo là 2,88%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên đã tạo tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua”.

Không chỉ ở Thanh Thủy, phong trào TDĐKXDĐSVH đã đạt được nhiều kết quả, thể hiện rõ nét, sinh động với sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân ở các địa phương, tạo nên không khí thi đua sôi nổi ở khắp các thôn, bản, khu dân cư trên toàn tỉnh. Từ đó, người dân đã ý thức hơn trong việc thắt chặt tình làng nghĩa xóm, vận động nhau chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.

Chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa

Nhà văn hóa khu 22, xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy với đầy đủ các thiết chế văn hóa, thể thao đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Đưa phong trào phát triển toàn diện

Có thể thấy, việc gắn kết và phát huy vai trò của phong trào TDĐKXDĐSVH với phát triển văn hóa nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần phát triển KT-XH.

Sau hơn 20 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, phong trào TDĐKXDĐSVH đã có sự tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, lối sống văn hóa lành mạnh, những đạo lý, truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân thương ái”, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường... ngày càng được phát huy. Không những vậy, thông qua phong trào, chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của người dân đều có bước phát triển. Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 135 xã được công nhận NTM; 14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 90,8% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”; 93,1% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; 2.328/2.328 khu dân cư có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 4,49% và nằm trong nhóm 15 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng đồng bộ, đặc biệt hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở ngày càng hoàn thiện đã phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu thụ hưởng văn hóa, thể thao của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đắc Thủy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh cho biết: Để phong trào thực sự trở thành cuộc vận động toàn dân, toàn diện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Qua đó, phát huy vai trò tích cực của đoàn viên, hội viên, các tổ chức thành viên để xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh tại các địa phương. Đồng thời, mong muốn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chính sách quan tâm, tăng cường nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và các xã miền núi còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần của công nhân.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đi vào chiều sâu, thiết thực và mang lại nhiều hiệu quả. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực hiện nếp sống văn minh; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được gìn giữ và phát huy, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người đậm đà bản sắc vùng Đất Tổ.

Quốc Đại


Quốc Đại

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Mỗi mùa hoa đỏ về

Mỗi mùa hoa đỏ về
2024-05-12 17:02:00

Khi những cơn mưa rào mùa hạ bất chợt đến rồi đi đỏng đảnh như cô gái mới lớn và những bông phượng vỹ vươn mình thắp lửa khắp sân trường, góc phố, lòng lại nao nao nhớ về thời...

Khánh thành và khai hội Đình Cốc

Khánh thành và khai hội Đình Cốc
2024-04-24 16:02:00

baophutho.vn Trong hai ngày 23- 24/4, xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng tổ chức lễ cắt băng khánh thành và khai hội Đình Cốc.

Tủ sách vùng cao

Tủ sách vùng cao
2024-04-24 15:57:00

baophutho.vn Những năm qua, để góp phần lan tỏa văn hóa đọc, mang tri thức đến với học sinh và đồng bào dân tộc, công tác đầu tư, xây dựng thư viện tại các...

Nơi yêu thương tìm về

Nơi yêu thương tìm về
2024-04-16 12:36:00

Thế gian có đẹp đến đâu, có thú vị đến đâu, thì nơi bình yên nhất vẫn là nhà, có đủ mẹ cha, có gia đình, ấy là hạnh phúc. Trong ta da diết nỗi nhớ bữa cơm gia đình dân dã, chân...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long