Cập nhật:  GMT+7

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển bền vững đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Ngày 26/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện và giám định xã hội về “Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển bền vững đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh...

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển bền vững đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phát biểu đề dẫn hội thảo

Phú Thọ là một trong 10 tỉnh thuộc Quy hoạch vùng Thủ đô, là đầu mối giao thoa giữa vùng Thủ đô với vùng Trung du và miền núi phía Bắc - đây là lợi thế quan trọng của tỉnh trong phát triển đô thị, bởi Quy hoạch vùng Thủ đô đặt mục tiêu xây dựng vùng đô thị đa cực, tập trung, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng. Tại Phú Thọ, định hướng tỉ lệ đô thị hóa từ 45-50%, với 22 đô thị các loại.

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển bền vững đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Tiến sĩ Bùi Phúc Khánh - Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường phát biểu tại hội thảo

Trên cơ sở Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị Khóa XIII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 21/4/2022 về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết 04/NQ- HĐND về “Thông qua Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó xác định mục tiêu cụ thể về tỉ lệ đô thị hóa của tỉnh đến 2030 đạt 30 - 32%... Tuy nhiên, thực tế phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều đột phá, chưa đạt được kết quả cao so với một số tỉnh có điều kiện tương đồng trong vùng Thủ đô, vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Theo kết quả nghiên cứu của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Cục Thống kê tỉnh thực hiện năm 2022 cho thấy: Chỉ tiêu về tỉ lệ đô thị hóa của tỉnh xếp thứ 8/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc; toàn tỉnh có 13 đô thị, đạt tỉ lệ 21,3%; đồng thời, một số vấn đề có liên quan như phát triển đô thị xanh, đô thị bền vững gắn với phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử Vùng Đất Tổ... còn nhiều trở ngại.

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp phát triển bền vững đô thị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Kiến trúc sư Trần Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, thống kê và đại diện một số cơ quan, địa phương trong tỉnh đã nghiên cứu, phân tích, đánh giá, thảo luận một số nội dung như: Đánh giá tiềm năng, lợi thế của tỉnh Phú Thọ so với các tỉnh trong vùng Thủ đô và vùng Trung du và Miền núi phía Bắc; nhận định, đánh giá về vai trò, vị trí của đô thị trong phát triển kinh tế, xã hội; Đánh giá, nhận xét về thực trạng – kết quả đạt được trong phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân...; làm rõ hơn nội hàm, khái niệm phát triển đô thị xanh, phát triển đô thị bền vững, công trình kiến trúc tiêu biểu gắn với phát huy giá trị văn hóa, lịch sử vùng Đất Tổ; tư vấn, đề xuất các mục tiêu, hiến kế các nhiệm vụ và giải pháp đến các cấp có thẩm quyền.

Thông qua hội thảo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh có thêm cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, tính so sánh và các giải pháp thiết thực, phù hợp để xây dựng báo cáo, kiến nghị đến các cấp, các cơ quan của tỉnh và cơ quan tham mưu về phát triển đô thị của tỉnh xem xét, chỉ đạo trong thời gian tới.

Lê Hoàng


Lê Hoàng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Nhiều nguy cơ từ camera giám sát trong nhà

Nhiều nguy cơ từ camera giám sát trong nhà
2024-05-29 07:50:00

Thời đại kỹ thuật số phát triển kéo theo sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị và ứng dụng công nghệ phục vụ cuộc sống của con người, trong đó, camera được sử dụng như một công...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long