Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

baophutho.vn - Toàn tỉnh hiện có 2.328 tổ hòa giải với gần 14 nghìn hòa giải viên. Những năm qua, phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp và giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Đồng thời thông qua công tác hòa giải đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Tổ hòa giải khu Thành Công trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi vụ việc hòa giải

Thành lập năm 2016, đến nay, Tổ hòa giải khu Thành Công, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê đã hòa giải thành hàng chục vụ việc. Nguyên là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Thành Công, với gần 10 năm làm Tổ trưởng tổ hòa giải, bà Hoàng Thị Đức cho biết: Khu có trên 300 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Đa số người dân trong khu luôn đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trong đời sống sinh hoạt thường ngày không tránh khỏi những va chạm, tranh chấp quyền lợi dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, xích mích. Nhiệm vụ của Tổ hòa giải là cần phát hiện sớm những mâu thuẫn đó, tìm hiểu nguyên nhân phát sinh, tranh chấp, lợi ích mà mỗi bên hướng tới. Mặt khác, tổ hòa giải cũng tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến các bên, phân tích tình hình và tìm hướng hòa giải phù hợp.

Toàn huyện Cẩm Khê hiện có 257 tổ hòa giải, trong đó có một số tổ hoạt động hiệu quả, tỉ lệ hòa giải cao đạt từ 70% trở lên như tại thị trấn Cẩm Khê, các xã Tạ Xá, Minh Tân, Sơn Tình, Điêu Lương...

Tổ hòa giải khu Thành Công có 5 thành viên đều là những người đầu tầu, gương mẫu có uy tín trong cộng đồng dân cư. Từ đầu năm 2021 đến nay, tổ đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể hòa giải thành 10/11 vụ việc, trong đó chủ yếu là những mâu thuẫn, xích mích trong gia đình; tranh chấp đất đai; bất đồng quan điểm trong xây dựng đường giao thông… Trong quá trình hòa giải, các thành viên tổ hòa giải luôn nỗ lực vì nhiệm vụ chung. Ngay khi vụ việc mới phát sinh, các hòa giải viên đều có mặt kịp thời để can ngăn sự việc tiến triển theo chiều hướng xấu, tìm cách làm cho sự việc “dịu xuống” để từ đó hướng dẫn, giúp đỡ các bên thỏa thuận, giải quyết xung đột.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Tổ hòa giải khu Thành Công tìm hiểu thực tế việc xây dựng hệ thống thoát nước trước khi tiến hành hòa giải giữa các bên

Trong số các vụ việc hòa giải thành, vụ việc mâu thuẫn giữa gia đình anh Thúy với hàng xóm trong quá trình xây dựng hệ thống thoát nước dẫn tới tranh chấp, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự khu dân cư là một ví dụ điển hình. Với trách nhiệm của mình, sau khi tới tìm hiểu thực tế, Tổ hòa giải đã khuyên giải, tuyên truyền để các hộ gia đình liên quan bình tĩnh đối thoại. Riêng gia đình anh Thúy sau khi được tổ hòa giải phân tích cụ thể với các lý lẽ thuyết phục, anh đã nhanh chóng sửa lại công trình trên đúng phần đất của mình, không làm ảnh hưởng đến dòng chảy và nguồn nước sinh hoạt của các gia đình xung quanh. Vụ việc được giải quyết, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể nói nhiều mâu thuẫn, va chạm trong nhân dân đã được ngăn chặn sớm nhờ các hòa giải viên tích cực của Tổ hòa giải khu Thành Công. Có những vụ việc tranh chấp đất đai, ngoài tinh thần nhiệt tình, các hòa giải viên còn phải dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu các văn luật để áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

“Người dân trong khu dân cư đôi khi chỉ vì những chuyện rất nhỏ nhặt, nhưng do cái tôi của mình quá lớn, bên cạnh đó do sự hiểu biết về pháp luật của họ còn hạn chế nên dẫn đến những hành vi thiếu chuẩn mực thậm chí là vi phạm pháp luật. Nếu hòa giải thành sẽ hàn gắn và khôi phục tình cảm giữa các bên tranh chấp, giúp duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong gia đình, cộng đồng dân cư.” - Tổ trưởng Tổ hòa giải Hoàng Thị Đức chia sẻ.

Nhờ sự kiên trì và nhiệt tình, các thành viên tổ hòa giải đã vận dụng linh hoạt những quy định của pháp luật trong công tác, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp có hiệu quả. Thông qua hòa giải, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách tự nhiên, trực tiếp và có sức lan tỏa sâu rộng. Góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là về những quy định pháp luật về dân sự, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực, bình đẳng giới - những quy định pháp luật gần gũi, thiết thực với đời sống của người dân.

Thanh Trà


Thanh Trà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cảnh báo mưa dông

Cảnh báo mưa dông
2024-05-16 15:39:00

baophutho.vn Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Miền núi phía Bắc dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 đến 48h tới. Cụ thể, trong ngày và đêm 16/5, khu vực tỉnh...

“Nhịp cầu” nhân ái

“Nhịp cầu” nhân ái
2022-12-02 10:37:00

baophutho.vn Từ những việc làm thiết thực, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như thăm hỏi, động viên,...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long