Cập nhật:  GMT+7

Chương trình mới, tư duy mới

Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh áp dụng cho bậc tiểu học từ năm học 2019- 2020, áp dụng cho bậc THCS từ năm học 2020 - 2021 và bậc THPT từ năm học 2022 - 2023. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tăng quyền chủ động cho nhà trường, đội ngũ giáo viên, mở rộng hoạt động ngoại khóa, thực hành, tạo mối liên kết giữa phụ huynh với nhà trường trong công tác dạy và học.

Chương trình mới, tư duy mớiGiờ học môn Toán của cô và trò Trường THCS Tân Dân, thành phố Việt Trì.

Năm học 2022-2023 toàn tỉnh có 892 cơ sở giáo dục với hơn 383.300 học sinh. Các thầy, cô giáo đã linh hoạt, chủ động hơn trong việc khai thác, sử dụng thông tin, ngữ liệu từ sách giáo khoa và các tài liệu khác để phù hợp với bài học.

Tại Trường THCS Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, thầy giáo Hoàng Quốc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị tốt cho việc dạy và học theo Chương trình GDPT 2018, nhà trường đã tổ chức cho 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT; phân công chuyên môn, giáo viên dạy chương trình GDPT 2018 với lớp sáu, bảy là những giáo viên đã được tập huấn về Chương trình GDPT mới. Kinh nghiệm của nhà trường trong thực hiện Chương trình GDPT mới là tăng cường lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, các hoạt động vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn, tăng cường sinh hoạt chuyên môn, lấy học sinh làm trung tâm và tổ chức chuyên đề, hội thảo chuyên môn cấp thành phố, trường, cụm trường.

Nhằm thực hiện tốt Chương trình GDPT mới, Sở GD&ĐT đã cụ thể hóa các hướng dẫn chuyên môn để phù hợp với điều kiện của địa phương và chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị hướng dẫn các trường thực hiện. Với cách làm trên, các nhà trường đã chủ động, linh hoạt và thuận lợi trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học từng môn học phù hợp với các giai đoạn phòng, chống dịch.

Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức rà soát, thống kê đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên hiện có; xây dựng kế hoạch phân công giáo viên dạy lớp ba, bảy, 10; ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực, nhiệt tình, năng động, có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin để giảng dạy Chương trình GDPT 2018”.

Sau khi tổ chức rà soát, thống kê, UBND các huyện, thành phố tuyển dụng, điều động, biệt phái cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo đủ số lượng và chủng loại để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Đến nay, về cơ bản đã bố trí đủ đội ngũ để dạy các môn học thuộc Chương trình GDPT 2018. Việc phân công giáo viên cũng tính đến mục tiêu dài hạn những năm tiếp theo.

Cùng với chuẩn bị đội ngũ, các nhà trường rà soát, thống kê, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, đầu tư sửa chữa, xây mới phòng học, phòng bộ môn. Huy động nguồn lực xã hội hóa giáo dục, đề nghị hỗ trợ để đảm bảo mỗi trường và điểm trường có một phòng máy, qua đó tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là phụ huynh học sinh trong thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các đơn vị đã chú trọng thực hiện phong trào tự làm đồ dùng thiết bị dạy học để bổ sung, cải tiến nhằm phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong các cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Hạnh Thúy


Hạnh Thúy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Gắn đào tạo với nghiên cứu

Gắn đào tạo với nghiên cứu
2024-05-17 07:14:00

baophutho.vn Cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính và quan trọng nhất của một cơ sở giáo dục đại học.

“Trường học hạnh phúc”

“Trường học hạnh phúc”
2022-12-01 08:00:00

baophutho.vn Năm học 2022-2023, được xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong đó, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” gắn với xây dựng trường học “an...

Chung kết gameshow “Khát vọng Lạc Hồng”

Chung kết gameshow “Khát vọng Lạc Hồng”
2022-11-27 13:09:00

baophutho.vn Ngày 27/11, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Phú Thọ tổ chức trận chung kết gameshow “Khát vọng Lạc...

Khuyến học, khuyến tài ươm mầm tài năng

Khuyến học, khuyến tài ươm mầm tài năng
2022-11-27 10:55:00

baophutho.vn Với sứ mệnh thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã không...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long