Cập nhật:  GMT+7

Giờ Trái đất: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Từ 20h30 đến 21h30, thứ Bảy, ngày 23/3, sự kiện tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 sẽ chính thức diễn ra với thông điệp “Tiết kiệm điện- Thành thói quen” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Sau 15 năm tổ chức, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng ngày càng phong phú, đi vào chiều sâu, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen tiết kiệm điện.

Giờ Trái đất: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Nhân viên Điện lực Cẩm Khê tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho người dân.

Chung tay tiết kiệm điện

Tận dụng không gian nhà riêng rộng rãi, thoáng mát để kinh doanh dịch vụ nhà hàng, gia đình ông Nguyễn Hồng Đăng tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập luôn kiểm soát tiền điện ở mức 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. Theo ông Đăng, kể từ khi chủ động thực hiện các phương án tiết kiệm điện, gia đình ông đã giảm bớt được nhiều chi phí, tiết kiệm được số tiền điện đáng kể. “Chúng tôi đã bố trí lại không gian nhà vườn thoáng mát để không phải sử dụng nhiều quạt hoặc điều hòa; lắp đặt thêm cửa sổ và các tấm lấy ánh sáng từ mái nhà để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tắt bớt đèn khi không cần thiết. Đối với những thiết bị bảo quản, nấu nướng hao tốn nhiều điện năng như tủ lạnh, tủ đông, bếp điện... chúng tôi đầu tư thay thế đồ cũ, lạc hậu bằng những sản phẩm mới, hiện đại và có dán nhãn năng lượng. Tiết kiệm điện trước hết là tiết kiệm tài chính cho gia đình mình, sau là chung tay góp phần bảo vệ môi trường, cũng là làm gương cho con cháu nên chúng tôi duy trì thực hiện thường xuyên, hàng ngày” - Ông Đăng chia sẻ.

Sôi nổi, hào hứng tham gia một buổi sinh hoạt ngoại khóa về tiết kiệm điện, học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì) hăng hái giơ tay xin trả lời các câu hỏi đố vui xoay quanh những việc làm hàng ngày thể hiện tiết kiệm điện tại nhà và trường học. Em Cao Hải Đăng, học sinh khối 3 chia sẻ: “Qua buổi ngoại khóa hôm hay, em đã học được nhiều kiến thức bổ ích về tiết kiệm điện như tắt đèn khi ra khỏi phòng, mở cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên, khi bật điều hòa thì phải đóng kín cửa... Em sẽ chú ý thực hiện việc tiết kiệm điện hàng ngày theo kiến thức được học ạ”.

Những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với ngành điện tuyên truyền việc tiết kiệm điện qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép vào các tiết học, trò chơi; đồng thời đưa việc tiết kiệm điện vào nội quy, cử cán bộ lớp kiểm tra việc tắt quạt, đèn, máy tính sau khi kết thúc buổi học... từ đó giúp học sinh hình thành thói quen tiết kiệm điện và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, bạn bè cùng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm.Giờ Trái đất: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì) tìm hiểu các phương pháp tiết kiệm điện trong giờ sinh hoạt ngoại khóa.

Thói quen vì lợi ích chung

Với vai trò chủ trì tổ chức chiến dịch nhiều năm qua, năm 2024, trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP3), Bộ Công thương tiếp tục phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, được Việt Nam tái khẳng định ở Hội nghị lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Đồng chí Nguyễn Việt Thành - Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành, thị hưởng ứng và triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 lồng ghép với triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Đồng thời, vận động các tổ chức, cơ quan và người dân thực hiện tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất: “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”

Nhân viên Điện lực Lâm Thao hướng dẫn người dân sử dụng, theo dõi thiết bị thuộc hệ thống điện năng lượng mặt trời.

Những năm qua, góp phần đưa phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, thiết thực và nâng cao ý thức trách nhiệm trước cộng đồng của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, Công ty Điện lực Phú Thọ đã triển khai linh hoạt các hình thức tuyên truyền; chủ động, tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, cả nước đã tiết kiệm được 298.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 555,6 triệu đồng). Riêng Phú Thọ, toàn tỉnh đã tiết giảm được khoảng 6,8 MW, tương ứng điện năng tiết giảm được khoảng 6.800 kWh.

Đồng chí Đặng Văn Khánh- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Thực hiện kế hoạch triển khai Chiến dịch Giờ Trái đất, Công ty Điện lực Phú Thọ đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc đăng tải các nội dung tuyên truyền về tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024 thông qua hình ảnh, video clip trên website, facebook, zalo, chữ chạy trên các màn hình tại các địa điểm giao dịch khách hàng và trụ sở; trực tiếp tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ và khuyến khích các khách hàng áp dụng các giải pháp sáng tạo, hiệu quả cao trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; làm việc với tất cả các khách hàng sản xuất có mức tiêu thụ điện từ một triệu kWh/năm trở lên để tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện năm 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến khích tất cả các khách hàng ký các phụ lục hợp đồng hoặc thỏa thuận tham gia các chương trình Quản lý nhu cầu điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Công ty cũng phối hợp với UBND các huyện, thành, thị xây dựng kế hoạch tiết giảm công suất tại các khu vực đông dân cư, các hệ thống chiếu sáng công cộng, khu vui chơi giải trí, đèn trang trí, biển quảng cáo... và có kế hoạch vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong thời gian trước, trong và sau sự kiện Giờ Trái đất”.

Tích cực hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024, Công ty Điện lực Phú Thọ đã phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên và khách hàng tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được tổ chức từ ngày 16-31/3/2024 tại địa chỉ https://tietkiemnangluong.com.vn/; tham gia giải chạy trực tuyến diễn ra trên toàn quốc do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 16-31/3/2024 trên ứng dụng tập thể thao Upgrace. Đồng thời, Công ty cũng quán triệt tới toàn bộ các đơn vị trực thuộc, cán bộ, công nhân viên và người lao động triệt để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại đơn vị, gia đình.

Ngoài ra trong năm, toàn Công ty Điện lực Phú Thọ đã tích cực tuyên truyền tiết kiệm điện trên đài phát thanh và loa phường, phương tiện truyền thông, trực tiếp tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến hơn 13.000 khách hàng. Công ty đã tổ chức điểm cầu Hội nghị khách hàng với chủ đề “Chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả” với sự tham gia của các khách hàng sử dụng điện lớn, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công thương, Ban quản lý các khu công nghiệp, các sở ngành liên quan để cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện và công tác điều chỉnh phụ tải điện (DR), từ đó giúp khách hàng chủ động trong sản xuất và sẵn sàng các sự kiện DR khi có yêu cầu. Đặc biệt, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023, ký biên bản thỏa thuận tiết giảm phụ tải điện mùa nắng nóng với 226/226 khách hàng sản xuất kinh doanh có sản lượng điện tiêu thụ từ một triệu kWh/năm trở lên. Năm 2023, Công ty Điện lực Phú Thọ đã thực hiện thành công chủ đề năm: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó thực hiện tiết kiệm được 83,78 triệu kWh, đạt 2,21% tổng sản lượng điện thương phẩm.

“Tiết kiệm điện - Thành thói quen” - Thông điệp gửi đến mọi cá nhân, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp không chỉ là tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ, mà hãy nâng cao hơn nữa ý thức thường xuyên sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tạo thành thói quen ở mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày.

Cẩm Nhung


Cẩm Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đảm bảo điện sản xuất mùa nắng nóng

Đảm bảo điện sản xuất mùa nắng nóng
2024-05-20 08:14:00

baophutho.vn Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định trong những tháng cao điểm mùa nắng nóng, Điện lực Phù Ninh đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp với...

Thêm xanh những vùng chè

Thêm xanh những vùng chè
2024-05-20 08:12:00

baophutho.vn Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa...

Việt Trì phát triển thương mại - dịch vụ

Việt Trì phát triển thương mại - dịch vụ
2024-03-22 11:00:00

baophutho.vn Việt Trì là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh, có vị trí địa lý thuận lợi, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát...

Phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung

Phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung
2024-03-21 07:54:00

baophutho.vn Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, địa phương, thời gian qua, sản xuất nông nghiệp ở thị xã Phú Thọ có bước phát triển khá, cơ cấu kinh...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long