Cập nhật:  GMT+7

Tín hiệu vui cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách

Sau sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, khu dân cư, đội ngũ cán bộ không chuyên trách (KCT) phải đảm nhiệm công việc nhiều hơn nhưng phụ cấp vẫn không thay đổi. Với mức phụ cấp như hiện nay, đã có không ít cán bộ KCT cấp xã, khu dân cư xin nghỉ việc, một số chưa thực sự toàn tâm, toàn ý với công việc. Để đội ngũ cán bộ KCT cấp xã, khu dân cư tâm huyết, trách nhiệm với công việc, tại Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XIX, các đại biểu sẽ thảo luận, thông qua Nghị quyết quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động KCT ở cấp xã và khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đây là tín hiệu vui để đội ngũ cán bộ KCT thêm động lực gắn bó, tận tâm, tận lực với công việc.

Tín hiệu vui cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách

Lãnh đạo xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê trao đổi, động viên cán bộ không chuyên trách cấp xã, khu dân cư khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc nhiều, thù lao còn thấp

Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND ngày 14/12/2019 của HĐND tỉnh về quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động KCT ở cấp xã và khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đối với cấp xã loại 1 có 11 cán bộ KCT, xã loại 2 có chín cán bộ KCT, loại 3 có bảy người, theo đó tổng số người hoạt động KCT cấp xã tối đa 2.057 người. Đối với các chức danh KCT ở khu dân cư, mỗi khu được bố trí không quá ba người, gồm các chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng ban công tác mặt trận với tổng số người hoạt động KCT ở khu dân cư tối đa 6.984 người.

Về chế độ phụ cấp theo Nghị quyết số 17 HĐND tỉnh, đối với Phó chỉ huy trưởng quân sự, Phó trưởng công an 1,08 lần mức lương cơ sở/tháng; các chức danh khác: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó chủ tịch Hội Nông dân, Phó chủ tịch Hội CCB, Phó Bí thư đoàn thanh niên, truyền thanh, tuyên truyền, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Chủ tịch Hội CTĐ, Trưởng Ban thanh tra nhân dân 0,75 lần mức lương cơ sở/tháng. Đối với phụ cấp các chức danh KCT ở khu dân cư loại 1: Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư 0,93 lần mức lương cơ sở/tháng, Trưởng ban công tác mặt trận 0,83; khu dân cư loại 2: Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư 0,85, Trưởng ban công tác mặt trận 0,75; đối với khu dân cư loại 3: Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư 0,8, Trưởng ban công tác mặt trận 0,7. Trường hợp kiêm nhiệm chức danh KCT ở cấp xã, khu dân cư thì người kiêm nhiệm được hưởng 50% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm đó.

Với số lượng cán bộ tương đối đông, cán bộ KCT là những cán bộ cơ sở, hàng ngày trực tiếp sống và làm việc cùng nhân dân với hàng trăm việc không tên. Đồng chí Nguyễn Đức Nhất - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hạ Hòa khẳng định: Vai trò của cán bộ KCT rất quan trọng, họ như “cánh tay phải” của chính quyền địa phương, nếu không có họ, địa phương cũng khó hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng KCT luôn song hành cùng đội ngũ chuyên trách ở cấp xã trong việc làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giúp ổn định chính trị, giữ gìn an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn dân cư. Họ chính là lực lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân nhanh chóng, hiệu quả nhất. Điều đáng nói là, tuy cả hai lực lượng cán bộ chuyên trách và KCT đều được cấp trên ra quyết định công nhận chức danh, nhiệm vụ rõ ràng nhưng chế độ, chính sách thì lại có sự cách biệt khá xa. Đặc biệt, với những cán bộ KCT cấp xã, khu dân cư ở các xã sáp nhập, địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn nhưng chế độ phụ cấp không cao hơn các xã không sáp nhập nên đội ngũ cán bộ KCT cũng có nhiều tâm tư.

Đồng chí Đoàn Văn Tiến - Bí thư chi bộ, Trưởng khu Phú Cát, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê cho biết: Khu Phú Cát gồm khu 3 và khu 4 sáp nhập thành, khu có 325 hộ, 1.115 nhân khẩu. Do địa bàn rộng nên cán bộ KCT ở khu rất vất vả. Tuy nhiên, chế độ phụ cấp chưa thực sự tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Tín hiệu vui cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách

Xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn họp triển khai thành lập tổ thu gom rác thải.

Tiếp thêm động lực

Với khối lượng công việc đảm nhiệm không kém gì cán bộ chuyên trách nhưng với mức chi trả phụ cấp như hiện nay có không ít cán bộ KCT cấp xã, khu dân cư xin nghỉ việc. Đồng chí Quách Văn Chí- Chủ tịch UBND xã Cao Xá, huyện Lâm Thao cho biết: Do công việc nhiều, phụ cấp thấp nên có không ít cán bộ KCT ở khu dân cư xin nghỉ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ xây dựng khu nông thôn mới kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. Đợt bầu cử Trưởng khu dân cư nhiệm kỳ 2022-2025, xã có tám Trưởng khu viết đơn xin nghỉ.

Cũng giống như xã Cao Xá, nhiều khu dân cư, chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trên địa bàn tỉnh rất khó tìm nhân sự bởi chế độ phụ cấp không đủ chi trả các khoản chi tiêu. Đồng chí Hoàng Duy Bảy - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu Tân Sơn, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao tâm sự: Ngoài chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu tôi còn kiêm thêm hai chức danh Chi hội trưởng CCB và Thôn đội trưởng nhưng phụ cấp cũng không đủ chi trả cho việc xăng xe đi lại, điện thoại và các nhu cầu thiết yếu khác.

Đảm nhiệm các chức danh: Đại biểu HĐND xã, Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, mỗi tháng đồng chí Đoàn Văn Tiến, khu Phú Cát, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê được hơn 2,4 triệu đồng. Đồng chí Tiến mong muốn HĐND tỉnh xem xét, tăng mức phụ cấp cho cán bộ KCT ở khu, xã để họ có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để tiếp thêm động lực, nâng cao hơn đời sống cho đội ngũ cán bộ KCT ở xã, khu dân cư, tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh có Tờ trình về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp đối với người hoạt động KCT ở cấp xã, khu dân cư; khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, theo đó quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp người hoạt động KCT ở cấp xã có sự thay đổi so với Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh, mức phụ cấp sẽ được tăng lên đảm bảo cho cán bộ KCT cấp xã, khu dân cư yên tâm cống hiến công sức, trí tuệ cho công việc.

Chi Hương


Chi Hương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm”

Ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm”
2024-05-17 07:19:00

baophutho.vn Ngày 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lai Đồng, huyện Tân Sơn đã tổ chức ngày hội “Mổ lợn nhựa tiết kiệm” và kết nạp hội viên danh dự vào...

Tạo môi trường cho thanh niên phấn đấu

Tạo môi trường cho thanh niên phấn đấu
2022-12-06 11:39:00

baophutho.vn Cùng với giáo dục ý thức, lý tưởng cách mạng, định hướng mục tiêu phấn đấu, Huyện đoàn Hạ Hòa luôn chú trọng tạo môi trường thuận lợi để đoàn...

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở
2022-12-06 08:49:00

baophutho.vn - Toàn tỉnh hiện có 2.328 tổ hòa giải với gần 14 nghìn hòa giải viên. Những năm qua, phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần giải quyết kịp thời...

“Nhịp cầu” nhân ái

“Nhịp cầu” nhân ái
2022-12-02 10:37:00

baophutho.vn Từ những việc làm thiết thực, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như thăm hỏi, động viên,...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long