Cập nhật:  GMT+7

Giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, giáo viên và học sinh. Công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh, đặc biệt là chống ùn tắc giao thông trước cổng trường đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện.

Giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường

Giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Việt Trì hướng dẫn, trang bị kiến thức pháp luật an toàn giao thông cho học sinh.

Thực tế, câu chuyện ùn tắc giao thông tại các cổng trường học là vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ được coi là cũ. Nhằm giải quyết tình trạng này, anh Hồ Anh Tuấn ở thành phố Việt Trì kiến nghị: Vào giờ tan học, mỗi trường phải “gánh” vài nghìn người cùng các phương tiện giao thông, vì thế để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, ngành quản lý và các trường cần bố trí giờ học, giờ tan lớp cho phù hợp hơn. Cách làm này sẽ giảm lưu lượng các phương tiện tập trung trước cổng trường gây ùn tắc giao thông. Những phụ huynh đưa đón con bằng ô tô nên đỗ xe ở khu vực cách xa cổng trường thay vì đỗ trên lề đường sát cổng trường, gây ùn tắc.

Hiện nay, không ít trường học trên địa bàn đã chủ động phối hợp kế hoạch căn chỉnh giờ tan học cách nhau 10 - 15 phút giữa các khối lớp để số lượng người và phương tiện không bị tăng đột biến vào cùng một thời điểm. Đơn cử như tại Trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì, cô giáo Nguyễn Thị Minh Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có 1.600 học sinh, bảo vệ nhà trường đón học sinh từ 5 giờ sáng nếu phụ huynh có nhu cầu đưa con đến trường sớm. Khung giờ học của nhà trường mùa Đông và mùa Hè là 7 giờ 30 phút. Để tránh ùn tắc giao thông, nhà trường có đội an ninh măng non với 10 thành viên. Đặc biệt, lực lượng công an tích cực hướng dẫn phân luồng giao thông nên hạn chế tình trạng ách tắc giao thông.

Tại khu vực Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, thành phố Việt Trì, theo quan sát của phóng viên, đầu giờ sáng nhà trường có giáo viên đón học sinh ngay tại cổng trường, cha mẹ học sinh không đỗ xe nên không gây ra tình trạng ách tắc giao thông. Cuối giờ giáo viên dạy tiết cuối đưa học sinh ra đúng điểm đứng chờ phụ huynh. Lực lượng công an được bố trí để nhắc nhở, phân luồng nên không còn xảy ra tình trạng chen lấn, mất trật tự giao thông.

Năm 2022, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm TTATGT đến các đơn vị giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, giảm thiểu, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật về TTATGT và tai nạn giao thông liên quan đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh.

Trao đổi với phóng viên, Nhà giáo Ưu tú Phùng Quốc Lập - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thời gian bắt đầu học và ra về được giao cho các đơn vị chủ động sắp xếp. Việc sắp xếp giờ giấc này phụ thuộc vào kế hoạch giảng dạy của nhà trường, độ tuổi, hoàn cảnh chung của các học sinh (công việc của bố mẹ, người đưa đón…), tình hình an toàn trật tự và mật độ giao thông trong khu vực, kế hoạch tổ chức bán trú cùng các hoạt động sau giờ học chính khóa… Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, có các đề xuất chung phù hợp về thời gian vào học để vừa đảm bảo đủ thời gian giảng dạy theo yêu cầu của chương trình, kế hoạch nhà trường vừa hạn chế ùn tắc giao thông, thuận lợi việc đưa đón, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Với những giải pháp đó có thể góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, đồng thời đòi hỏi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các điểm trường phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, có sự tham gia điều tiết giao thông của ngành chức năng và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông. Cùng với đó, cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc đưa đón con em đến trường, tạo sự đồng thuận, đưa ý thức chấp hành vào nền nếp.

Hạnh Thúy


Hạnh Thúy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Gắn đào tạo với nghiên cứu

Gắn đào tạo với nghiên cứu
2024-05-17 07:14:00

baophutho.vn Cùng với đào tạo, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ chính và quan trọng nhất của một cơ sở giáo dục đại học.

Chương trình mới, tư duy mới

Chương trình mới, tư duy mới
2022-12-06 07:36:00

baophutho.vn Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh áp dụng cho bậc tiểu học từ năm học 2019- 2020, áp dụng cho bậc THCS từ năm học 2020 - 2021 và bậc...

“Trường học hạnh phúc”

“Trường học hạnh phúc”
2022-12-01 08:00:00

baophutho.vn Năm học 2022-2023, được xác định là năm trọng tâm của đổi mới. Trong đó, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” gắn với xây dựng trường học “an...

Chung kết gameshow “Khát vọng Lạc Hồng”

Chung kết gameshow “Khát vọng Lạc Hồng”
2022-11-27 13:09:00

baophutho.vn Ngày 27/11, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, VNPT Phú Thọ tổ chức trận chung kết gameshow “Khát vọng Lạc...

Khuyến học, khuyến tài ươm mầm tài năng

Khuyến học, khuyến tài ươm mầm tài năng
2022-11-27 10:55:00

baophutho.vn Với sứ mệnh thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần xây dựng xã hội học tập, nhiều năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã không...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long