{title}
{publish}
{head}
Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Lần đầu tiên các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vượt qua các đối thủ của Mỹ về doanh số bán hàng trong năm ngoái.
Trong báo cáo được công bố ngày 13/6, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ôtô toàn cầu Jato Dynamics cho biết thành tích trên có được nhờ sự bùng nổ của hãng sản xuất xe điện BYD và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.
Cụ thể, trong năm ngoái, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe.
Tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc, dẫn đầu là BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, với 13,4 triệu xe mới được bán ra, trong khi con số này của các nhà sản xuất ôtô Mỹ vào khoảng 11,9 triệu xe, xếp thứ 3.
Doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng tăng trưởng nhanh hơn so với Mỹ, tăng 23% so với năm trước, trong khi Mỹ chỉ tăng 9%.
Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato Dynamics nhận định sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện tính cạnh tranh đã dẫn đến việc giá xe liên tục ở mức cao.
Điều này vô tình đẩy người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế của Trung Quốc với mức giá phải chăng hơn.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, đã mở rộng thị trường toàn cầu do cuộc cạnh tranh về giá xe điện trong nước đẩy giá cả giảm xuống và ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Các thương hiệu từ Trung Quốc đã thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường của các nền kinh tế mới nổi, nơi mà Jato cho biết khoảng 20% doanh số bán xe mới vào năm ngoái được ghi nhận trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng cao.
Theo đó, hơn 17,5 triệu xe mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023, vượt quá tổng doanh số bán tại Mỹ hoặc châu Âu trong cùng năm.
Báo cáo Jato cho biết các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi, đồng thời cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Trong khi đó, một số thương hiệu Trung Quốc cũng đã giành được thị phần ở các nền kinh tế phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Chuyên gia Munoz lưu ý sự tăng trưởng này đạt được bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây cùng các yếu tố khác như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe tăng.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với những thách thức mới về căng thẳng thương mại trong năm 2024, với việc nhiều quốc gia ban hành các biện pháp để bảo vệ ngành sản xuất ôtô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá cả phải chăng của Trung Quốc.
Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện của Trung Quốc lên 100%.
Nguồn TTXVN
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Sau khi vụ bê bối về an toàn xe, giá cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô Toyota đã giảm và cũng khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về vấn đề quản trị tập đoàn.
Toyota cho biết việc tạm dừng sản xuất sẽ kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng này, trong khi Mazda vẫn chưa chắc chắn về thời điểm các nhà máy của họ sẽ hoạt động trở lại.
baophutho.vn Ngày 3/6, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định thu hồi hồ sơ và hủy kết quả sát hạch lái xe ô tô đối với 7 thí sinh vì gian lận...
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group đã vượt qua Mercedes-Benz và BMW để đứng thứ 10 với doanh số bán hàng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Nghiên cứu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người Mỹ đối với xe điện đến từ Trung Quốc, tuy nhiên hơn hai phần ba số người tham gia khảo sát cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo...
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học...
baophutho.vn Dự báo từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện đăng kiểm sẽ tăng cao do số xe được tự động gia hạn thêm 6 tháng đã đến hạn kiểm định. Trước thực...
Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota tăng 7,3% trong năm tài chính 2024 với tổng cộng 10,3 triệu chiếc được bán ra; trong đó, 37,4% là xe hybrid, thu nhập ròng tăng 101,7%.
Trong ba tháng đầu năm, Tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố lợi nhuận hoạt động đạt 6.980 tỷ won (5,08 tỷ USD), cao hơn mức 6.780 tỷ won của nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen.
Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: “Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư...