Cập nhật:  GMT+7

Đề xuất 320 triệu USD làm các vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ

Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức giữa đường sắt và tuyến quốc lộ thông qua cầu vượt tại 13 tỉnh, thành trên cả nước.

Đề xuất 320 triệu USD làm các vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ

Tàu hỏa chạy qua một đường ngang có nhân viên đường sắt chốt trực tại gác chắn.

Ban Quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Hải Phòng, Yên Viên-Lào Cai và Hà Nội-Đồng Đăng) với các quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng (tương đương khoảng 320,04 triệu USD), trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.

Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng (tương đương khoảng 224,52 triệu USD) để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Ban Quản lý dự án 2 cũng lý giải về nguồn vốn đầu tư dự án này bởi do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tàu ... nên phương án nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030).

“Dự án có mục tiêu nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Nguồn TTXVN


Nguồn TTXVN

 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cải thiện cuộc sống người dân

Cải thiện cuộc sống người dân
2024-08-02 08:24:00

Là xã có tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện thấp của huyện Thanh Ba, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Lương Lỗ đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Năm...

Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn

Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn
2024-07-31 08:57:00

baophutho.vn Thời gian qua, việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn theo hướng hiện đại phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên...

Quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách

Quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách
2024-07-31 08:54:00

baophutho.vn Qua rà soát của Tổng cục Thuế, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024, Phú Thọ xếp thứ 32/63 địa phương có số thu ngân sách khá, với hơn...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long