Cập nhật:  GMT+7

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Nhắc tới hoa ban là nhắc đến Điện Biên. Hoa ban đã đi vào thơ, nhạc, là biểu tượng đặc trưng gắn liền với đời sống văn hóa của người dân nơi đây.

Đến hẹn lại lên, tháng 3 về từng vạt đồi núi, dọc những con vào đường bản vùng cao sẽ bắt gặp hoa ban bung nở trắng trời. Điện Biên có nhiều rừng ban cổ thụ, một trong đó có thể kể đến rừng ban Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng.

Bản Nậm Cứm có hơn 60 hộ với 100% đồng bào dân tộc Mông. Mặc dù là bản đồng bào dân tộc Mông nhưng tên bản lại lấy theo tên gọi của dân tộc Thái. Theo tiếng Thái “Nậm Cứm” có nghĩa là nước lạnh, hiểu nôm na là nơi có độ cao gần với nguồn nước chảy từ khe núi nên lạnh quanh năm. Các hộ dân nơi đây sống trên sườn núi khá dốc, từng nhà phân tầng bám vào trục đường bê tông uốn lượn giữa bản như hình xương cá. Theo người dân ở đây, mỗi độ tháng 3 hàng năm, cả bản lại chìm vào sắc trắng hoa ban, từng cây ban cổ thụ lấp ló, ẩn hiện sau nóc nhà, sắc trắng tinh khôi bao quanh cả bản.

Để đến bản Nậm Cứm, từ thành phố Điện Biên Phủ đi đến ngã ba thung lũng Phiêng Ban xã Nà Tấu, sau đó rẽ trái, đi qua trung tâm xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng là tới bản Nậm Cứm. Ngay khi tới đầu bản, đi khách sẽ thấy từng cây ban lớn, cổ thụ với những nụ hoa bung nở trắng muốt nơi núi đồi.

Cảnh sắc rừng ban trắng cổ thụ, đường đi uốn lượn, bản làng nguyên sơ trên sườn núi kỳ vĩ sẽ là những trải nghiệm khó quên, không thể bỏ qua đối với bất kỳ du khách nào tới khám phá Nậm Cứm, khám phá Tây Bắc.

Với khoảng cách không quá xa, đường sá thuận lợi, cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ... Đặc biệt đối với Điện Biên, nơi hoa ban là biểu tượng đặc trưng về miền đất, con người thì bản Nậm Cứm với rừng ban cổ thụ ngập tràn sắc trắng tinh khôi sẽ là điểm đến lý thú, hấp dẫn của người dân, du khách khám phá, tìm tòi trải nghiệm Tây Bắc.

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Bản Nậm Cứm cách TP. Điện Biên Phủ 30km đường quốc lộ và thuộc xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng.

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Đường lên Nậm Cứm hai bên đường với nhiều nhà kiến trúc nhà truyền thống của dân tộc Thái cùng ruộng lúa, suối nước cũng là cảnh sắc không thể bỏ qua.

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Hoa ban nở trắng núi đồi.

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Từng cây ban cổ thụ cao lớn bung nở.

Khám phá rừng ban cổ thụ Nậm CứmKhám phá rừng ban cổ thụ Nậm Cứm

Thiếu nữ bên rừng ban trắng.

TK

(Theo baodienbienphu.com.vn)


TK

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
2024-05-12 10:02:00

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về...

Khám phá Thung lũng các vị thần

Khám phá Thung lũng các vị thần
2024-05-12 09:53:00

Nằm giữa non xanh bát ngát của núi rừng, Thung lũng các vị thần với mô hình các bức tượng thần thoại độc đáo khổng lồ có khả năng cử động đang thu hút du khách khi đến với Đà Lạt.

Chợ âm dương miền Kinh Bắc

Chợ âm dương miền Kinh Bắc
2024-03-29 16:50:00

Xuất hiện cách đây cả ngàn năm, phiên chợ Âm Dương trong Lễ hội truyền thống làng Ó, nay là khu phố Xuân Ổ A, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) là một sinh hoạt văn hóa mang...

Đặc sản cá chình suối Phú Quốc

Đặc sản cá chình suối Phú Quốc
2024-03-29 10:05:00

Cá chình suối hoặc cá trê suối hay còn gọi cá chình suối là loài đặc hữu của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Thịt cá thơm ngon nên được nhiều du khách yêu thích.

Mường Lai khôi phục và phát triển lễ hội Xo May

Mường Lai khôi phục và phát triển lễ hội Xo May
2024-03-28 11:37:00

Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp xã Mường Lai tổ chức thành công Lễ hội Xo May. Đây là một trong những lễ hội lớn của huyện Lục Yên dịp đầu xuân mới với các hoạt động văn hóa...

Trải nghiệm du lịch nông thôn ở Yên Mỹ

Trải nghiệm du lịch nông thôn ở Yên Mỹ
2024-03-27 09:04:00

Đến với xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), du khách được tham quan những điểm du lịch tâm linh, trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, trang trại sinh thái...

“Viên ngọc thô” Cồn Đen

“Viên ngọc thô” Cồn Đen
2024-03-26 09:31:00

Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2004, Cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là...

Xuôi dòng sông Tiền

Xuôi dòng sông Tiền
2024-03-24 15:52:00

Nằm ở hạ lưu sông Tiền, cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) như một điểm nhấn của chốn miệt vườn, sông nước miền Tây.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long