{title}
{publish}
{head}
Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc Zhejiang Geely Holding Group đã vượt qua Mercedes-Benz và BMW để đứng thứ 10 với doanh số bán hàng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Một mẫu xe của Geely. (Nguồn: zgh)
Zhejiang Geely Holding Group đã trở thành nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 toàn cầu về doanh số bán ôtô trong quý 1/2024, sau khi bán được 730.000 xe trong khoảng thời gian báo cáo.
Geely đã vượt qua Mercedes-Benz và BMW để đứng thứ 10 với doanh số bán hàng tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc khác gồm BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor cũng nằm trong nhóm 20. Bảng xếp hạng doanh số toàn cầu được tổng hợp từ thông tin do các công ty cung cấp và dữ liệu từ công ty khảo sát MarkLines.
Do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong quý 1, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có ít ngày bán hàng hơn và có xu hướng hoạt động kém hơn so với các đối thủ toàn cầu. Nhưng trong quý đầu tiên của năm 2024, 5 công ty Trung Quốc trong top 20 đã chứng kiến tổng doanh số bán hàng tăng hơn 20%. Mức tăng trưởng doanh thu chung của 20 nhà sản xuất ôtô hàng đầu bảng xếp hạng là 2%.
Thương hiệu xe điện Zeekr của Geely báo cáo hoạt động rất tốt, với doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tăng hơn gấp đôi. Volvo Car (cũng thuộc tập đoàn Geely) đã ghi nhận doanh số bán hàng tăng 12% vào cùng kỳ.
BYD đã bán được 620.000 xe trong quý đầu tiên, tăng 13%. Trong đó, xe điện chiếm tới 300.000 xe và chỉ xếp sau Tesla với 380.000 xe.
Xuất khẩu là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng cho các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của Geely đã tăng 43%. BYD đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu và Đông Nam Á, với doanh số bán ra nước ngoài tăng 150% lên 98.000 xe.
Xe điện và các phương tiện chạy điện chiếm hơn 32% doanh số bán ôtô tính từ tháng 1-3/2024 tại Trung Quốc. Nhưng sự cạnh tranh rất khốc liệt khi BYD bắt đầu một đợt giảm giá, rồi Changan và những công ty khác cũng tiếp bước. Kết quả là giá xe điện đang tiệm cận mức giá của các loại xe chạy bằng động cơ xăng thông thường.
Thị trường xe điện Trung Quốc đang có dấu hiệu dư thừa nguồn cung. Truyền thông địa phương trích dẫn kế hoạch từ các nhà sản xuất ôtô và chính quyền trong nước cho thấy năng lực sản xuất xe điện và các sản phẩm liên quan của Trung Quốc vào năm 2025 sẽ đạt 36 triệu xe.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại Trung Quốc được dự đoán sẽ chỉ khoảng 17 triệu xe trong năm tới, cho thấy khoảng cách giữa cung và cầu ngày càng lớn.
Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang đẩy mạnh tìm kiếm thị trường nước ngoài. Theo dữ liệu từ ngành công nghiệp, xuất khẩu xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng 78% lên 1,2 triệu xe vào năm 2023 và ước tính sẽ tiếp tục tăng lên 3,5 triệu xe vào năm 2025.
Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang mở rộng xuất khẩu sang Nga, cũng như các nước Trung và Nam Mỹ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, Nga là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của xe ôtô Trung Quốc trong quý đầu năm nay, tiếp theo là Mexico.
Các nước Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng đang dần trở thành thị trường xuất khẩu ôtô đáng chú ý của Trung Quốc.
Tuy nhiên, với việc Trung Quốc xuất khẩu ôtô với giá thấp hơn, Mỹ và các quốc gia châu Âu đã dấy lên lo ngại về sự cạnh tranh không công bằng trong ngành ôtô. Phía Mỹ đã công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên 100%./.
(TTXVN/Vietnam+)
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Nghiên cứu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người Mỹ đối với xe điện đến từ Trung Quốc, tuy nhiên hơn hai phần ba số người tham gia khảo sát cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo...
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học...
baophutho.vn Dự báo từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện đăng kiểm sẽ tăng cao do số xe được tự động gia hạn thêm 6 tháng đã đến hạn kiểm định. Trước thực...
Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota tăng 7,3% trong năm tài chính 2024 với tổng cộng 10,3 triệu chiếc được bán ra; trong đó, 37,4% là xe hybrid, thu nhập ròng tăng 101,7%.
Trong ba tháng đầu năm, Tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố lợi nhuận hoạt động đạt 6.980 tỷ won (5,08 tỷ USD), cao hơn mức 6.780 tỷ won của nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen.
Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: “Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư...
Năm 2023, Đức đã xuất khẩu khoảng 786.000 ôtô chạy hoàn toàn bằng điện (EV), tăng 58% so với năm trước; kim ngạch đạt 36 tỷ euro (38,9 tỷ USD), gấp gần 3 lần năm 2021.
Ngày 28/4, hãng xe Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Corp của Hàn Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc nhằm phát triển các công...
IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ôtô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính đến ngày 14/4, tổng vốn hóa thị trường của Hyundai Motor và Kia đang dừng ở mức 94.380 tỷ won, trong đó Hyundai Motor trị giá 50.230 tỷ won và Kia trị giá 44.140 tỷ won.