{title}
{publish}
{head}
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học...
Một mẫu ôtô điện của hãng Toyoto được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/10/2023. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang xây dựng chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và bán ôtô tại Đông Nam Á, khi xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến tại khu vực này.
Hai bên đặt mục tiêu xây dựng một chiến lược chung tạm thời cho đến khoảng năm 2035 khi các bộ trưởng kinh tế nhóm họp vào đầu tháng Chín năm nay.
Một số nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, trong đó có Toyota Motor và Honda Motor, đã xây dựng nhà máy tại các nước ASEAN và lắp ráp hơn 3 triệu xe mỗi năm, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng ôtô tại ASEAN, với nhiều xe được xuất khẩu sang Trung Đông và các thị trường khác.
Chiến lược chung dự kiến sẽ bao gồm hợp tác đào tạo nhân sự, giảm phát thải trong sản xuất, thu mua tài nguyên khoáng sản, đầu tư vào các lĩnh vực như nhiên liệu sinh học và chiến dịch thông tin cho khách hàng toàn cầu về mức độ thân thiện với môi trường của phương tiện sản xuất tại ASEAN.
Nhật Bản dự kiến dành 140 tỷ yen (900 triệu USD) để đào tạo nhân sự. Người lao động tại các nhà máy và nhà cung cấp linh kiện sẽ được đào tạo về công nghệ kỹ thuật số.
Công nghệ của Nhật Bản sẽ được sử dụng để đo lượng khí thải tại các nhà máy và thúc đẩy sự chuyển đổi sang những nguồn năng lượng tái tạo.
Để đầu tư vào các lĩnh vực khác, hai bên sẽ xem xét việc mua sắm chung những vật liệu quý hiếm được sử dụng trong pin xe điện và nghiên cứu trong các lĩnh vực như tái chế pin.
Trong số các dự án đang được xem xét có dự án phát triển nhiên liệu sinh học làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.
Nhật Bản và ASEAN sẽ cùng quảng bá những nỗ lực bảo vệ môi trường tới phần còn lại của thế giới nhằm thúc đẩy xuất khẩu ôtô.
Hai bên cũng sẽ cùng nhau đưa ra dự báo cho thị trường ôtô toàn cầu, kể cả ở các nước đang phát triển, đến năm 2035.
Nhật Bản đang định vị mình là một đối tác đáng tin cậy có những đóng góp trong các lĩnh vực như phát triển công nghệ và đào tạo nhân sự, mang lại lợi ích cho phía ASEAN.
Đà tăng trưởng của các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra thách thức cạnh tranh đối với những nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Thái Lan cung cấp các khoản trợ cấp và giảm thuế cho những doanh nghiệp sản xuất xe điện tại nước này.
Các công ty Trung Quốc như BYD đã tận dụng chương trình này, 85% xe điện bán ra tại Thái Lan năm ngoái là từ các nhà sản xuất Trung Quốc./.
(TTXVN/Vietnam+)
Mưa ngập, bão lũ dâng cao tại miền Bắc làm ảnh hưởng đến nhiều phương tiện giao thông, trong đó có ôtô. Nếu không được bảo dưỡng kịp thời và đúng cách, chiếc xe sẽ bị hư hỏng...
Chính phủ Mỹ sẽ áp thuế đánh vào xe điện của Trung Quốc tăng gấp 4 lần lên 100%, thuế đối với pin lithium-ion tăng từ 7,5% lên 25%.
baophutho.vn Dự báo từ nay đến cuối năm, lượng phương tiện đăng kiểm sẽ tăng cao do số xe được tự động gia hạn thêm 6 tháng đã đến hạn kiểm định. Trước thực...
Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota tăng 7,3% trong năm tài chính 2024 với tổng cộng 10,3 triệu chiếc được bán ra; trong đó, 37,4% là xe hybrid, thu nhập ròng tăng 101,7%.
Trong ba tháng đầu năm, Tập đoàn ôtô Hyundai đã công bố lợi nhuận hoạt động đạt 6.980 tỷ won (5,08 tỷ USD), cao hơn mức 6.780 tỷ won của nhà sản xuất ôtô Đức Volkswagen.
Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: “Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư...
Năm 2023, Đức đã xuất khẩu khoảng 786.000 ôtô chạy hoàn toàn bằng điện (EV), tăng 58% so với năm trước; kim ngạch đạt 36 tỷ euro (38,9 tỷ USD), gấp gần 3 lần năm 2021.
Ngày 28/4, hãng xe Hyundai Motor Co. và công ty con Kia Corp của Hàn Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận với tập đoàn công nghệ Baidu của Trung Quốc nhằm phát triển các công...
IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ôtô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính đến ngày 14/4, tổng vốn hóa thị trường của Hyundai Motor và Kia đang dừng ở mức 94.380 tỷ won, trong đó Hyundai Motor trị giá 50.230 tỷ won và Kia trị giá 44.140 tỷ won.
Hai vị lãnh đạo ngành ô tô tại Việt Nam cùng có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2024 mới được tạp chí Forbes công bố.
Hãng sản xuất ôtô Trung Quốc dự kiến cắt giảm 30% lực lượng lao động tại SAIC-GM, 10% tại SAIC Volkswagen và hơn một nửa số lao động tại công ty con Rising Auto EV.