Cập nhật: 14/06/2022 07:36 GMT+7

Bán dịch vụ trên ôtô - cách kiếm tiền mới của các hãng xe

Những dịch vụ và công nghệ trên ôtô mà người dùng đăng ký và trả phí hàng tháng là một cách quan trọng giúp các hãng xe tăng lợi nhuận.

Bán dịch vụ trên ôtô - cách kiếm tiền mới của các hãng xe

Dịch vụ kết nối BlueLink trên xe Hyundai cho phép tài xế theo dõi định vị, cập nhật tình hình giao thông thời gian thực, được cảnh báo về camera bắn tốc độ (ở những nơi cho phép sử dụng), trạm xăng gần nhất hay các bãi đỗ xe. Ảnh: Hyundai

Xe hơi ngày càng tiên tiến hơn nhờ có những công nghệ hiện đại. Mới đây, giám đốc điều hành Ford, Jim Farley đề cập đến kế hoạch tương lai của hãng, gồm những hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến đắt tiền bên cạnh các sản phẩm khác. Và đó chỉ là một phần của mục tiêu đạt 20 tỷ USD thu nhập tính đến hết 2030, theo Ford Authority.

Những bình luận của Farley cho thấy Ford không ngồi im và để các đối thủ nắm lấy lợi thế. Hãng Mỹ cũng muốn đổi mới thông qua khả năng nâng cấp phần mềm qua OTA với những dịch vụ như Ford Pro và Ford Pro Commercial.

Nhiều tính năng mà hãng có kế hoạch thu tiền gồm các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến như BlueCruise và ActiveGlide - những thứ cho phép tài xế ít phải điều khiển hơn khi ngồi sau vô-lăng. Farley còn muốn tích hợp những tính năng lái tự động nhưng thông tin chi tiết chưa được đề cập tới.

Nhưng Farley không nêu cụ thể những con số liên quan. Thực tế, phí đăng ký và sử dụng dịch vụ trên ôtô có nhiều mức khác nhau, từ khoảng 50-400 USD mỗi tháng ở các dòng xe bình dân, và 500-2.600 USD với dòng xe sang.

Với General Motors, thị trường này cũng rất quan trọng khi họ có thể thu tới 25 tỷ USD hàng năm đến hết 2030 chỉ với các dịch vụ đăng ký và phần mềm. Tập đoàn Stellantis cũng ước tính có 23 tỷ USD mỗi năm theo cách tương tự.

Theo AutoNews, nhiều dịch vụ mà Stellantis có kế hoạch cung cấp sẽ thông qua những nền tảng công nghệ họ dự kiến ra mắt từ 2024, như STLA Brain, STLA SmartCockpit và STLA AutoDrive. Khách hàng có thể nâng cấp công suất, tăng tải trọng xe, và nhiều tính năng video cũng như audio khác qua các công nghệ OTA.

Theo một báo cáo từ Viện Công nghệ ôtô Hàn Quốc (KATECH), Tesla đạt doanh thu 109 tỷ USD trong ba năm, 2019-2021, nhờ bán xe mới.

Nhưng nếu so sánh với những con số thu được từ các dịch vụ đăng ký, như chế độ lái bán tự động và các tính năng kết nối, thì hãng có thể đạt doanh thu lớn hơn thế. Kết quả được tính từ mức phí 199 USD cho các tính năng hỗ trợ tài xế tiên tiến và chương trình kết nối giá 10 USD mỗi tháng.

Theo Vnexpress


Theo Vnexpress

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long