{title}
{publish}
{head}
Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên từ bão như đổ cây, sét đánh... chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định cần thiết.
Cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề đối với nhiều phương tiện ôtô. Trong số đó, những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được chi trả một phần chi phí, giúp làm giảm gánh nặng về kinh tế.
Tuy nhiên, một số tài xế chưa có kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình để hưởng bảo hiểm dẫn đến bị công ty bảo hiểm từ chối đáng tiếc. Do đó, Báo Điện tử VietnamPlus đã có trao đổi với anh Trọng Dũng, một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới về những lưu ý để các chủ xe có thể được bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định.
Báo cáo sự cố và giữ hiện trường
Khi xe ôtô xảy ra tai nạn, trước tiên chủ phương tiện cần gọi cứu hộ 115 nếu có người bị thương đồng thời thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm.
Chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bảo hiểm và giữ nguyên hiện trường khi xe xảy ra sự cố.
Thông thường, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có số hotline phục vụ khách hàng 24/7 được in rõ ràng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo quy định bảo hiểm vật chất ôtô, có trường hợp công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu khách hàng không thông báo khi xảy ra tai nạn, thậm chí là phạt 10-50% tổng chi phí sửa chữa trong tiến trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe.
Khi gọi khai báo, chủ xe chú ý khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vụ tai nạn, bao gồm họ tên người điều khiển xe, số điện thoại, biển số xe, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố và diễn biến cụ thể để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.
Ngoài ra, nguyên tắc tối quan trọng để được hưởng bảo hiểm đó là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này đảm bảo toàn bộ chi tiết trong tai nạn không bị tác động hay thay đổi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, giám định bồi thường.
Thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường
Sau khi đã báo cáo với đơn vị bảo hiểm, chủ xe cần chụp ảnh/quay phim hiện trường vụ tai nạn, bao gồm thiệt hại cho xe cộ, dấu vết trên đường và các bằng chứng khác liên quan đến vụ tai nạn.
Chủ xe cần chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan để làm hồ sơ bảo hiểm. (Ảnh minh họa)
Giám định viên của đơn vị bảo hiểm tới sẽ yêu cầu chủ xe điền thông tin vào tờ khai yêu cầu bồi thường. Tài xế có thể tải tờ khai yêu cầu bồi thường từ website của công ty bảo hiểm hoặc nhận trực tiếp từ giám định viên và điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai.
Trong quá trình làm hồ sơ, giám định viên sẽ yêu cầu thu thập một số giấy tờ cho thủ tục bồi thường. Chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn bao gồm: Giấy đăng kiểm xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe, biên bản của công an (nếu có),... báo giá sửa chữa xe, hóa đơn chứng từ liên quan đến sửa chữa xe (nếu có)...
Giám định tổn thất
Việc giám định bồi thường diễn ra cần có sự góp mặt của người đại diện hợp pháp cùng đại diện ủy quyền giám định của đơn vị bảo hiểm. Căn cứ vào diễn biến, nguyên nhân xảy ra tai nạn mà công ty bảo hiểm sẽ quyết định về việc thông báo cơ quan công an tham gia xác minh vụ tai nạn hay không.
Các giám định viên sẽ giám định mức độ thiệt hại, hư hỏng của xe từ đó đưa ra mức bồi thường theo đúng quy định. (Ảnh minh họa: VATC)
Đối với mức thiệt hại vật chất thấp dưới 10 triệu đồng hoặc từ các nguyên nhân tự gây đơn giản như đá văng làm vỡ kính chắn gió, va quệt vào vật cố định gây xước móp thân vỏ xe,... chủ phương tiện chỉ cần chờ công ty bảo hiểm thẩm định và thông báo kết quả bồi thường.
Đối với mức tổn thất từ trên 10 triệu đồng hoặc các nguyên nhân phức tạp có thể dẫn đến hư hỏng kéo theo như xe bị sập gầm, sập hố,... giám định viên của công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin và hướng dẫn kịp thời, giám định hiện trường, tùy theo tình huống tai nạn công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu xin xác nhận của cảnh sát/công an/chính quyền địa phương rồi mới làm thủ tục bồi thường.
Tham khảo phương án bồi thường
Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ôtô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.
Giám định viên sẽ xác định và báo mức độ và phương án bồi thường tới các chủ xe sau khi giám định hư hại (Ảnh minh họa: Webdp.net)
Về phương án bồi thường, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra 2 hình thức: Sửa chữa xe hoặc bồi thường bằng tiền. Đối với phương án sửa chữa, nếu hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ tính theo bảng giá chính hãng. Còn nếu chủ xe chọn đơn vị ngoài thì phải thống nhất theo giá trị trường. Việc bồi thường bằng tiền sẽ áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại mà không thể thay thế hoặc chủ xe gặp nạn tại khu vực không có xưởng dịch vụ chất lượng trong khi cần phải khắc phục tổn thất ngay.
Về mức độ bồi thường, nếu chỉ hư hỏng các bộ phận cụ thể thì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý thuộc phạm vi bảo hiểm để sửa chữa/ hay thế/bồi thường bằng tiền để sửa chữa, khắc phục tổn thất. Với trường hợp xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại không thể phục hồi hoặc tổng chi phí sửa chữa >75% giá trị xe thì số tiền bồi thường tối đa bằng giá trị thực tế của xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng.
Theo Vietnam+
Honda sẽ bắt đầu bán phiên bản cuối cùng của mẫu xe Super Cub với động cơ 50 cc này vào ngày 12/12/2024 với giá bán lẻ đề xuất là 297.000 yen (1.950 USD).
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô Hàn Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, số lượng xe diesel nhập khẩu giảm 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái,...
Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin hoặc các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin lên...
Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, xe điện chiếm 94,3% số lượng ôtô mới được đăng kiểm tại Na Uy trong tháng vừa qua, với lực đẩy đến từ mẫu xe Tesla Model Y.
Hàn Quốc có thể triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ xe điện, bao gồm cả việc cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe tại các chung cư. Đề xuất này...
Canada cho rằng ngành ôtô của họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách sản xuất quá mức và hoạt động phi thị trường của phía Trung Quốc.
baophutho.vn Trừ điểm, phục hồi 12 điểm giấy phép lái xe
Toyota Motor đã thông báo với các nhà cung cấp lớn rằng sản lượng xe trên toàn cầu của họ dự kiến đạt 9,8 triệu chiếc trong năm 2024, so với mức dự kiến trước đó là 10,3 triệu chiếc.
Tòa án địa phương đã chấp nhận cho hai đơn vị sản xuất xe điện Evergrande New Energy Vehicle (Quảng Đông) và Evergrande Smart Automotive (Quảng Đông) phá sản và được tái cơ cấu.
Ngày 1/8, VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu, qua đó tạo động lực mạnh...
Người Việt giảm mua xe máy trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu để đối phó với những khó khăn đang phải đối mặt khiến thị trường chưa thể phục hồi như kỳ vọng.
Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cũng có thể trở thành thị trường hàng đầu về xe tự lái.