Cập nhật:  GMT+7

Phát huy vai trò của phụ nữ trong vận động phát triển BHYT

Hội LHPN huyện Đoan Hùng thực hiện thành công mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

- Cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Đoan Hùng rà soát số lượng hội viên tham gia BHYT.

Kỳ I: Đa dạng các mô hình vận động

PTĐT - Là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Hội LHPN tỉnh nhận thức rất rõ về vai trò, trách nhiệm của tổ chức trong tuyên truyền, vận động phụ nữ và người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần vào lộ trình tiến tới BHYT toàn dân. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT được các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh tập trung thực hiện bằng nhiều cách làm khác nhau, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ điểm sáng Đoan Hùng…

Chị Lưu Thị Hải, hội viên phụ nữ xã Phú Lâm, huyện Đoan Hùng cùng với 11 thành viên khác trong chi hội đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Gia đình chị có 4 người, thu nhập chính trông vào mấy sào ruộng, chồng con thường xuyên ốm đau nhưng lại không có điều kiện mua BHYT. Sau khi có chủ trương của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã Phú Lâm đã thực hiện điểm mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ giúp nhau mua BHYT” nhằm giúp chị em phụ nữ và gia đình được tiếp cận chính sách BHYT, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi khám, chữa bệnh.

Không chỉ gia đình chị Hải, chị Đỗ Thị Nhi, hội viên chi hội Chí, xã Chí Đám nhờ có tấm thẻ BHYT mà không còn phải lo lắng khi chữa bệnh. Chị Nhi cho biết: “Trước đây, tôi chưa quan tâm lắm nhưng được tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT nên tôi đã mua cho mình. Cầm tấm thẻ chưa được bao lâu thì không may tôi phải nhập viện mổ ruột thừa nhưng nhờ có thẻ BHYT mà bớt đi chi phí điều trị”. Qua đợt điều trị, chị Nhi đã tích cực tuyên truyền cho hội viên, anh em, gia đình về việc tham gia mua BHYT, đến nay chị là thành viên tích cực trong việc tuyên truyền của hội.

Mô hình phụ nữ giúp nhau mua thẻ BHYT hoạt động theo hình thức: Mỗi thôn của một xã thành lập các tổ gồm từ 10-12 thành viên, mỗi người đóng trên 100.000 đồng/tháng vào quỹ chung, hàng tháng sẽ luân phiên trích tiền mua thẻ BHYT cho 1 hội viên phụ nữ, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách. Cũng qua mô hình này mà nhiều chị em có điều kiện hơn chưa mua thẻ BHYT nay cũng đã tự nguyện mua thẻ BHYT cho cả gia đình và tuyên truyền đến nhiều chị em khác cùng mua.

Chị Lê Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đoan Hùng cho biết: Huyện còn rất nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn nên nhu cầu muốn có thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật là rất lớn. Hàng năm, chúng tôi giao chỉ tiêu cho các hội cơ sở nhằm luỹ kế thẻ tái tục và thẻ mới, đảm bảo quyền lợi chính đáng của phụ nữ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm. Từ các mô hình hiệu quả, giai đoạn 2017-2019, đã có 5.618 hội viên phụ nữ tham gia mua thẻ BHYT.

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn giúp đỡ lẫn nhau, vận động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm, tạo nguồn quỹ để giúp nhau mua BHYT chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội cơ sở triển khai mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình”, hình thành các mô hình cùng tham gia tiết kiệm, đóng tiền gây quỹ để mua BHYT hộ gia đình hàng tháng, luân phiên giữa các thành viên. Các mô hình ở cơ sở thực sự đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHYT của các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh.

Nhờ có thẻ BHYT ngày càng nhiều hội viên phụ nữ được chăm sóc sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện bệnh nguy hiểm và được điều trị kịp thời.

…đến các chương trình phối hợp hiệu quả

Giai đoạn 2017 - 2020, Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác với BHXH tỉnh nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai ngành trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em trong chăm sóc sức khỏe. Xác định việc cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, kiến thức cho phụ nữ về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHYT và các chính sách về BHYT rất quan trọng, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài các hình thức truyền thống như tổ chức hội nghị, hội thảo, tuyên truyền trên cuốn thông tin phụ nữ..., các cấp Hội còn tổ chức hoạt động đối thoại trực tiếp nhằm tuyên truyền sâu hơn các chính sách về BHYT, giúp người dân nói chung, phụ nữ nói riêng giải đáp được những băn khoăn, vướng mắc khi tham gia BHYT; tạo diễn đàn để người dân chia sẻ những vấn đề gặp phải khi đi khám, chữa bệnh, chuyển tuyến, điều trị bằng BHYT...

Đến nay, 13 huyện, thành, thị Hội đã có chương trình phối hợp với ngành BHXH, hàng năm đều có kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT. Thông qua “kênh” này, Hội và ngành BHXH nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng và lý do vì sao vẫn còn một bộ phận người dân chưa tham gia BHYT để đưa ra giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động hiệu quả, thực tế hơn. Công tác tuyên truyền, vận động còn được đa số các cấp Hội thực hiện thông qua đội ngũ cán bộ chi, tổ phụ nữ tại các địa bàn dân cư. Đây là nhóm cán bộ góp phần tích cực vào việc nâng cao tỷ lệ phụ nữ và người dân tham gia BHYT. Bằng cách tiếp cận trực tiếp đối tượng, cán bộ Hội đã kiên trì tuyên truyền, vận động theo phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, giúp đối tượng hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT; đồng thời, có những ý tưởng, sáng kiến về việc vận động, tiết kiệm để mua BHYT cho nhau tại các chi, tổ phụ nữ.

Từ năm 2017 đến nay, hai ngành đã phối hợp tổ chức được trên 400 hội nghị lồng ghép tuyên truyền về pháp luật BHXH, BHYT, thu hút 36.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Các cấp Hội đã tổ chức hơn 50 lớp tập huấn về chính sách, pháp luật BHYT, quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, những điều cần biết về BHYT; xây dựng, duy trì được 164 “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình” với hơn 7.000 lượt người tham gia; thành lập 277 đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do tổ chức hội quản lý. Hội LHPN các cấp đã vận động hội viên mua hơn 27 nghìn thẻ BHYT với số tiền gần 17 tỷ đồng, trong đó mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình” của các cấp Hội vận động chị em mua hơn 26 nghìn thẻ BHYT tự nguyện với tổng số tiền 16,2 tỷ đồng; vận động được hơn 730 lượt người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần để phấn đấu thực hiện thành công lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân.

Theo bà Vũ Thị Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, qua triển khai, hoạt động mô hình “Nhóm phụ nữ tương trợ mua BHYT hộ gia đình” đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật. Hơn nữa, mô hình còn làm thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua BHYT, nâng cao ý thức, chủ động đi khám, chữa bệnh vì sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình cùng hướng tới mục tiêu tham gia BHYT toàn dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở các địa phương.

Hoàng Hương - Thanh Nga


Hoàng Hương - Thanh Nga

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cảnh báo mưa dông

Cảnh báo mưa dông
2024-05-16 15:39:00

baophutho.vn Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Miền núi phía Bắc dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 đến 48h tới. Cụ thể, trong ngày và đêm 16/5, khu vực tỉnh...

Phát 2,5 tấn gạo miễn phí cho người nghèo

Phát 2,5 tấn gạo miễn phí cho người nghèo
2020-04-22 17:32:31

PTĐT - Sáng 22/4, tại trụ sở UBND phường và nhà văn hóa 5 khu dân cư, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Việt Trì phối hợp UBND phường Bạch Hạc tổ chức 6 điểm cấp, phát gạo miễn...

Tạm xa để thêm gần

Tạm xa để thêm gần
2020-04-21 06:40:32

PTĐT - Trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, các y, bác sĩ, nhân viên y tế – “những chiến sĩ áo trắng” phải tạm xa gia đình, người thân để tham gia vào “cuộc chiến”.

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long