Cập nhật:  GMT+7

Số ca sốt xuất huyết ở miền Bắc tăng 125%

Bộ Y tế ghi nhận số ca sốt xuất huyết ở miền Bắc trong 8 tháng đầu năm tăng 125% so với cùng kỳ, khuyến cáo dịch diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc mới tập trung tại Hà Nội với 5.190 trường hợp, tăng cao từ tháng 6 và cao nhất trong ba tuần gần đây. Trong khi đó, số ca sốt xuất huyết giảm tại ba khu vực (miền Nam giảm 71%, miền Trung giảm hơn 44%, Tây Nguyên giảm 34%).

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 66.300 ca sốt xuất huyết, 14 bệnh nhân tử vong. Type virus gây bệnh chủ yếu là D1, D2, không có sự khác biệt so với các chủng lưu hành.

Lý giải số ca ở miền Bắc tăng, Bộ Y tế cho biết khu vực này đang trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng ẩm, nắng mưa đan xen, tạo thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh, giao lưu đi lại giữa các vùng miền làm tăng nguy cơ dịch lan rộng.

Môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý, dẫn đến phát sinh các ổ loăng quăng (bọ gậy) của muỗi truyền bệnh. Ý thức người dân trong phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa cao. Đặc biệt, hiện tượng biến đổi khí hậu và El Nino trong năm 2023-2024 có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, khiến bệnh sốt xuất huyết và các bệnh khác do muỗi truyền tăng nhanh.

“Dự báo thời gian tới, dịch có thể diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống, đặc biệt là hoạt động diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy tại các địa phương”, đại diện Bộ Y tế cho biết, sáng 30/8.

Số ca sốt xuất huyết ở miền Bắc tăng 125%

Một bé trai mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Để ngăn dịch bùng phát, Bộ Y tế yêu cầu địa phương dự phòng đảm bảo đủ nhu cầu về hóa chất, sinh phẩm, vật tư, thiết bị cho phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo sẵn sàng thiết bị, thuốc, đặc biệt là dịch truyền cao phân tử phục vụ điều trị, cấp cứu bệnh nhân sốt xuất huyết nhằm hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Dịch truyền Dextran là dung dịch cao phân tử, được dùng trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết nặng. Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho các đơn vị nhập 17.010 túi. Hiện số lượng thuốc nhập về là 12.550 túi, cung ứng cho các bệnh viện 5.118 sản phẩm, tồn kho các cơ sở nhập khẩu là 7.432. Như vậy, nguồn cung ứng dịch truyền Dextran hiện đủ, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay.

Theo VnExpress


Theo VnExpress

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi

Cách chăm sóc tóc bằng vỏ bưởi
2024-05-21 08:56:00

Vỏ bưởi là một trong những nguyên liệu tự nhiên rất hiệu quả để chăm sóc tóc. Có thể sử dụng riêng vỏ bưởi hoặc kết hợp với một số loại thảo dược khác làm nước gội đầu, giúp...

4 loại thực phẩm không nên ăn cùng sữa chua

4 loại thực phẩm không nên ăn cùng sữa chua
2023-08-31 08:01:00

Sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn sữa chua lúc nào cũng tốt. Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên ăn sau khi ăn sữa chua.

10 thực phẩm tốt cho đôi mắt sáng, khỏe

10 thực phẩm tốt cho đôi mắt sáng, khỏe
2023-08-30 09:16:00

Để có đôi mắt sáng, khỏe phụ thuộc vào sự cân bằng của nhiều chất dinh dưỡng. Một số vitamin quan trọng giúp cải thiện thị lực như A, C, E, B, acid béo omega-3… có trong thực...

Tuyến đầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Tuyến đầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân
2023-08-29 10:03:00

baophutho.vn Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê luôn nêu cao tinh thần trách...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long