Cập nhật:  GMT+7

Trung tá Trần Văn Bằng 33 năm gắn bó với biên cương

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” đã trở thành mệnh lệnh của trái tim, thôi thúc người chiến sỹ mang quân hàm xanh Trần Văn Bằng gắn bó với những bản làng vùng biên viễn Hà Giang hơn 33 năm.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê tỉnh Vĩnh Phúc, nuôi trong mình ước mơ được cống hiến sức trẻ cho đất nước. Sau khi ra trường, tháng 7.1991, chàng trai trẻ Trần Văn Bằng được phân công nhận nhiệm vụ công tác tại lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang. Từ đó đến nay, trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau, anh luôn năng nổ, nhiệt tình và cầu thị để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá Trần Văn Bằng nhớ lại, ước mơ được khoác trên mình chiếc áo lính mang quân hàm xanh, bảo vệ Tổ quốc bắt đầu nhen nhóm từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Cũng như những đứa trẻ thời điểm bấy giờ, việc học vẫn còn rất khó khăn, thiếu thốn, song anh vẫn kiên trì đều đặn đến lớp, bám trường. Năm 1987, sau khi tốt nghiệp THPT anh đăng ký vào học trường Trung cấp Biên Phòng. Sau thời gian học tập, anh Bằng được phân công về Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) và bắt đầu gắn bó với mảnh đất và con người Hà Giang.

Trung tá Trần Văn Bằng 33 năm gắn bó với biên cương

Người lính mang quân hàm xanh Trần Văn Bằng luôn quan tâm, gần gũi với nhân dân vùng biên.

Không quản ngày đêm, nắng mưa, đường giao thông đi lại khó khăn, đồng chí Bằng thường xuyên đến từng nhà dân, từng hộ đồng bào vùng biên để tuyên truyền pháp luật, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Từ đó tham mưu, đề xuất cho đơn vị nhiều kế hoạch, việc làm có ý nghĩa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn nơi đồn đóng quân.

Theo sự điều động của đơn vị, tháng 12/2021, Trung tá Trần Văn Bằng được phân công nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Dù ở cương vị nào, Trung tá Trần Văn Bằng cũng luôn nhiệt huyết, tận tụy với công việc bằng tình yêu của người lính như ngày đầu. Trung tá Bằng chia sẻ: “Biên giới thường là nơi điều kiện kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức hạn hẹp, vì thế cái khó nhất của chiến sỹ biên phòng là làm thế nào để người dân hiểu, tin làm và làm theo”.

Trong câu chuyện, anh không nói nhiều về thành tích của bản thân mà thường nhắc đến sự đoàn kết của các cán bộ, chiến sỹ, sự vượt khó của đồng nghiệp, tình quân - dân cũng như tình hữu nghị giữa 2 nước láng giềng. 54 tuổi đời, 33 năm tuổi quân, có lẽ đã đủ thời gian để anh chiêm nghiệm, để nhận thấy đâu là ý nghĩa của cuộc sống. Công việc của một chiến sỹ biên phòng giúp anh trưởng thành hơn, vững vàng hơn trong mọi tình huống. Niềm tin yêu của thủ trưởng, đồng đội, bà con đã tiếp thêm động lực để anh tiếp tục cống hiến. Với bản chất thật thà, lối sống chan hòa lại cần cù, chịu khó, trung tá Trần Văn Bằng là một tấm gương sáng tại đơn vị và cả địa bàn hoạt động.

Nhận xét về Trung tá Trần Văn Bằng, Đại úy Phàn Thế Hà, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cho biết: “Trong công việc, đồng chí Bằng có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Vì thế, cấp trên và đơn vị rất tin tưởng khi giao nhiệm vụ cho đồng chí. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Bằng sống giản dị, gương mẫu, được đồng đội và nhân dân trên địa bàn yêu mến. Trung tá Trần Văn Bằng thực sự là tấm gương sáng cho các chiến sỹ trẻ noi theo”.

Mỗi ngày trôi qua với đồng chí Bằng là mỗi ngày anh xác định “phải luôn gần gũi dân, nghe dân nói, làm cho dân thấy”. Vì lẽ đó, anh không xem những việc được giao là nhiệm vụ của người lính, mà trên hết anh coi đó là những phần việc trong gia đình mình. Bởi vậy, cuộc sống còn nhiều khó khăn của bà con luôn thôi thúc anh không ngừng suy nghĩ, tìm cách hỗ trợ bà con tốt nhất. Anh tâm sự: “Do nhận thức bà con thấp, phát triển kinh tế không đồng đều, thời gian tới tôi cùng đồng đội phải làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn, Đảng ủy và chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới. Tiếp tục tổ chức nhiều buổi lao động giúp dân, tuyên truyền cho nhân dân nắm pháp luật, đồng thời định hướng, trồng cây gì nuôi con gì để mang đến lợi ích kinh tế cho người dân ”.

Trải qua 33 năm gắn bó với mảnh đất và con người vùng biên cương Hà Giang, nơi đây đã thực sự trở thành quê hương thứ 2 của anh. Chỉ có niềm đam mê, trách nhiệm và hậu phương vững chắc mới khiến anh và các đồng đội - những người lính biên phòng yên tâm, vững vàng ý chí, giữ cuộc sống bình yên ở miền phên dậu của Tổ quốc.

Nguyễn Yếm (Báo Hà Giang)


Nguyễn Yếm (Báo Hà Giang)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội
2024-04-17 07:55:00

baophutho.vn Khu vực Rừng quốc gia Đền Hùng có diện tích trên 500ha rất đa dạng, phong phú về loài động, thực vật, trong đó có nhiều cây cổ thụ gắn với...

TAND tỉnh xét xử trực tuyến vụ án ma túy

TAND tỉnh xét xử trực tuyến vụ án ma túy
2024-04-16 17:00:00

baophutho.vn Ngày 16/4, TAND tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử vụ án ma túy (bằng hình thức trực tuyến để rút kinh nghiệm) được kết nối từ điểm cầu Trung tâm...

Miền biên giới trong thế trận lòng dân

Miền biên giới trong thế trận lòng dân
2024-04-16 10:53:00

Với phương châm “giữ dân, giữ đất, giữ bản làng”, những năm qua, BĐBP Quảng Nam vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa...

Bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc

Bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc
2024-04-16 08:47:00

baophutho.vn Cùng với không khí náo nức, rộn ràng của các phân đội huấn luyện chiến sĩ mới. Trên khắp thao trường, trận địa thuộc Lữ đoàn 297, Quân khu 2,...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long