Cập nhật:  GMT+7

Xuân về trên đất anh hùng

Vườn ươm cây hơn 1000m 2 của chị Vũ Thị Chính, khu 3, xã Trạm Thản đã tạo việc làm cho 6 người dân trong xã, cho thu nhập từ 4- 5 triệu đồng/tháng.

PTĐT - Chiến thắng Trạm Thản – Chân Mộng (1952) là mốc son chói lọi của quân và dân Phú Thọ trong kháng chiến chống Pháp, đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. 69 năm đã trôi qua, nơi chiến trường xưa nay đã khoác lên mình sự ấm no, mang diện mạo của một vùng quê đổi mới và ngày càng phát triển.

Trạm Thản - Tạo đà bứt phá

Những ngày đầu năm, chúng tôi về thăm xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh. Đi đến đâu cũng thấy một màu xanh mướt của vườn ươm cây giống và những ngôi nhà cao tầng, khang trang. Những năm gần đây, từ nghề ươm cây lâm nghiệp, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, có thu nhập cao và ổn định. Trạm Thản hiện có 146 hộ làm vườn, giải quyết việc làm cho 578 lao động, thu nhập trung bình từ 50 đến 500 triệu đồng/ năm.

Với phương châm: “Phát triển đa ngành, đa nghề, đưa người dân thoát khỏi sản xuất nông nghiệp thuần túy” chính quyền đã khuyến khích bà con ứng dụng khoa học – kĩ thuật hiện đại vào trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nhờ đó, tổng thu nhập từ ngành nông nghiệp và chăn nuôi đạt 70,5 tỷ đồng (năm 2020), tăng 3,9 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra.

Các ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, tổng thu nhập từ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong toàn xã đạt 41 tỷ đồng (năm 2020), tăng 4 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra và tăng 10,5 tỷ đồng so với cùng kỳ từ các nghành, nghề mũi nhọn như: chế biến gỗ, sản xuất cơ khí, sản xuất gạch và vật liệu xây dựng,…

Đường Quốc lộ 2 chạy dọc trên địa bàn 2 xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành dịch vụ, thương mại phát triển.

Bên cạnh đó, Trạm Thản nằm dọc Quốc lộ 2, là cơ hội để tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các ngành dịch vụ, kinh doanh thương mại phát triển. Năm 2020, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,98%; hộ cận nghèo giảm còn 1,5%; bình quân thu nhập đầu người đã đạt 34 triệu đồng/người/năm.

Ông Mai Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: “Đổi thay lớn nhất thời gian qua chính là nếp nghĩ, cách làm mới của nhân dân. Nhiều cách làm mới, cách nghĩ mới đã được bà con mạnh dạn áp dụng, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Trong năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã nỗ lực phấn đấu giành được kết quả toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực. Dự kiến trong quý I năm 2021, xã sẽ phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn xã nông thôn mới”.

Chân Mộng- Về đích toàn diện

Về Chân Mộng hôm nay, đi trên con đường nhựa liên thôn, liên xã, dễ dàng bắt gặp những khuôn mặt ngời lên nét tự hào về quê hương anh hùng đang vươn mình từng ngày.

Là xã miền núi của huyện Đoan Hùng, mặc dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất cao của toàn thể nhân dân, xã đã về đích nông thôn mới vào năm 2019. Chặng đường 9 năm xây dựng Nông thôn mới thì tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã từ năm 2011 đến nay đạt trên 15 tỷ đồng, trong đó nguồn đóng góp của nhân dân là hơn 1,2 tỷ đồng và hiến trên 20.000m 2 đất cùng hàng nghìn ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa… Đây là minh chứng rõ nét sự vào cuộc của người dân Chân Mộng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Nhiều gia đình đã phá bỏ vườn tạp, cây ăn quả năng suất thấp để đầu tư vào mô hình trồng mai, diễn lấy lá cho thu nhập cao.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, ông Lê Hải Chuyền – Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trên cở sở xác định những khó khăn khi triển khai, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiểu được quan điểm, mục tiêu, nội dung ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức như hội nghị, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, bằng pano, áp phích… cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của từng thành viên. Do đó, việc triển khai gặp nhiều thuận lợi và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Ông Chuyền cho biết: Một trong những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân đó là trồng cây mai, cây diễn lấy lá xuất khẩu sang Đài Loan, mỗi năm cho thu nhập khoảng 15 – 20 triệu đồng/ sào. Từ lá mai, diễn cuộc sống của người dân trong xã đã được cải thiện rõ rệt, nhiều gia đình vươn lên có cuộc sống kinh tế khá, giàu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,02%; hộ cận nghèo giảm còn 3,19%, không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người đạt 35,78 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ người dân tham gia đóng bảo hiểm y tế đạt trên 87,6%. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa 97,49%. Cả 3 cấp trường trong xã đều đạt chuẩn quốc gia. Các công trình văn hóa đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của nhân dân. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được nâng cao; hoạt động vệ sinh môi trường luôn đảm bảo; an ninh chính trị trật tự xã hội được giữ vững và ổn định.

Một mùa Xuân nữa lại về trên vùng đất anh hùng cùng nhiều đổi thay. Trên những dấu tích của chiến trường xưa, bằng quyết tâm thay đổi cuộc sống, mỗi người dân đang tiếp tục phát huy truyền thống cha anh, đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Như Quỳnh


Như Quỳnh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

“Phụ nữ Đất Tổ - Duyên dáng áo dài”

“Phụ nữ Đất Tổ - Duyên dáng áo dài”
2021-02-14 08:54:04

PTĐT - Hưởng ứng hoạt động “Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam”, do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động nhằm...

Lóng lánh Xuân về

Lóng lánh Xuân về
2021-02-13 08:26:00

PTĐT - Khi mùa Xuân đang “theo chân” những cô gái, chàng trai về tới con suối đầu làng, chúng tôi về khu Lóng, xã Thạch Kiệt, huyện Tân Sơn nơi sinh sống chủ yếu đồng bào dân tộc Dao.

Bước tiến mới trong chặng đường phát triển

Bước tiến mới trong chặng đường phát triển
2021-02-13 08:24:08

PTĐT - Năm 2020 đã khép lại, đánh dấu nhiều thành công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong dòng chảy chính trị của tỉnh, Sở Thông tin và...

Việt Trì chiều 30 Tết

Việt Trì chiều 30 Tết
2021-02-11 18:20:24

PTĐT - Chiều 30 Tết, thành phố Việt Trì dòng người như tĩnh lặng hơn trái ngược với khung cảnh tấp nấp của phố xá những ngày cuối năm. Những cửa hàng đóng cửa, những con phố...

Góp Tết thầm lặng

Góp Tết thầm lặng
2021-02-11 07:32:33

PTĐT - Tết là dịp sum họp gia đình, thế nhưng khi nhà nhà náo nức đón chào năm mới cũng là lúc các y, bác sĩ hay những cán bộ, công nhân viên ngành Điện lực, công nhân vệ sinh...

Gói, nấu bánh chưng ngày Tết

Gói, nấu bánh chưng ngày Tết
2021-02-10 19:00:23

PTĐT - Trong lịch sử ẩm thực truyền thống của dân tộc và tâm thức của người Việt, bánh chưng luôn có vị trí đặc biệt nhất là vào dịp Tết. Những năm gần đây, các gia đình đã...

Chăm lo Tết cho công nhân

Chăm lo Tết cho công nhân
2021-02-10 15:54:44

PTĐT - Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh đó, các cấp công đoàn, các...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long