Cập nhật:  GMT+7

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Ngày 10/4, Ban Pháp chế- HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế- HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2021-2023 đối với Công an tỉnh và Sở LĐ,TB&XH. Dự buổi giám sát có đồng chí Dương Hoàng Hương - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên- Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Trong 3 năm qua, Công an tỉnh và Sở LĐ,TB&XH đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng đổi mới, hướng về cơ sở với nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực. Công tác đấu tranh phòng chống ma túy đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý người nghiện ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục được quan tâm, chú trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và tạo niềm tin trong nhân dân.

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Quang cảnh buổi giám sát

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 273 người sử dụng trái phép chất ma túy (giảm 288 người so với năm 2021); 582 người nghiện ma túy ngoài cộng đồng (giảm 52% so với năm 2021); 51/225 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; 100% người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 90% người nghiện được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; phát hiện, bắt giữ, khởi tố 883 vụ với 1.236 bị can có hành vi phạm tội về ma túy; triệt phá 100% các tụ điểm phức tạp về ma túy; kiểm soát 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần...; phát hiện, bắt giữ, xử lý 3 vụ việc trồng cây chứa chất ma túy trên địa bàn các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Tam Nông; tổ chức cai nghiện ma túy cho trên 1.000 lượt người...

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Dương Hoàng Hương phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Dương Hoàng Hương và thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu Công an tỉnh, Sở LĐ,TB&XH làm rõ thực trạng, những bất cập, khó khăn trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Đồng thời, kiến nghị một số biện pháp để kiềm chế tệ nạn này như: Tăng cường công tác phối hợp quản lý, xác định, khoanh lập đối tượng; quản lý sau cai nghiện của các đơn vị; tạo việc làm cho đối tượng sau cai nghiện...

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Công an tỉnh báo cáo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Công an tỉnh, Sở LĐ,TB&XH trong công tác triển khai phòng, chống và kiểm soát và cai nghiện ma túy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn giám sát Nguyễn Trung Kiên chỉ ra một số tồn tại về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu Công an tỉnh và Sở LĐ, TB&XH tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; triển khai thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy; chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; hướng dẫn UBND các huyện, thành, thị thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng... Ngành Y tế xây dựng các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp. Các kiến nghị của các đơn vị tại buổi giám sát sẽ được Ban Pháp chế tổng hợp, tiếp thu để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Ngọc Tuấn


Ngọc Tuấn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long