
{title}
{publish}
{head}
Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án chi hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu hôm 9/9.
Phần cầu Phong Châu bị sập tại phía bờ huyện Tam nông
Theo đó, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhận được báo cáo phương án thi công trục vớt cầu sập. Cụ thể, đối với các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.
Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp.
Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.
Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.
Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.
Đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, cơ quan chuyên môn sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.
Bảo Khánh
baophutho.vn Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhiều hợp tác xã (HTX) trong tỉnh tích cực xây dựng...
baophutho.vn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp...
baophutho.vn Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Tứ Trưng, xã Vĩnh Tường đã...
baophutho.vn Thời gian gần đây, trên sông Lô, đoạn chảy qua địa phận xã Chân Mộng xảy ra hiện tượng cá Nheo Mỹ nuôi trong lồng chết rải rác. Qua thống kê...
Theo kế hoạch năm 2025, toàn tỉnh Phú Thọ trồng mới tập trung 15.300ha rừng sản xuất; 3,6 triệu cây phân tán. Đến nay, các chỉ tiêu này đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó...
baophutho.vn Thời gian qua cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Quảng Yên đã tích cực hỗ trợ ngày công, kinh phí giúp các hộ dân sớm di dời, tái...
baophutho.vn Hơn 110 làng nghề đã được công nhận, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, mỗi năm đem về hàng nghìn tỷ đồng doanh thu. Đó là bức tranh...