
{title}
{publish}
{head}
Doanh số xe điện hóa toàn cầu tăng mạnh trong quý 1/2025 với hơn 4,1 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, các chính sách mới như thuế nhập khẩu và cắt giảm trợ cấp có thể khiến đà tăng này chậm lại trong thời gian tới.
Theo số liệu mới từ Rho Motion, thị trường xe điện toàn cầu đã có khởi đầu năm 2025 đầy hứa hẹn với doanh số tăng mạnh trên hầu hết các khu vực lớn. bất chấp những yếu tố bất ổn có thể kìm hãm đà tăng trong thời gian tới. Cụ thể, hơn 4,1 triệu xe điện hóa – bao gồm cả xe thuần điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) – đã được bán ra trong quý 1 năm 2025, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại Bắc Mỹ, khoảng nửa triệu xe điện hóa đã được tiêu thụ trong quý 1, tăng 16% so với năm ngoái. Riêng tại Mỹ, số liệu từ Cox Automotive và Kelley Blue Book cho thấy có 296.227 xe thuần điện được bán ra, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra tỷ lệ cụ thể giữa EV và PHEV tại từng khu vực.
Châu Âu cũng chứng kiến sự tăng trưởng rõ nét với khoảng 900.000 xe điện hóa được tiêu thụ trong ba tháng đầu năm, tăng 22% so với năm trước. Trong đó, xe thuần điện tăng 27%, còn xe hybrid sạc điện tăng chậm hơn với 10%. Một số thị trường bứt phá mạnh mẽ như Ý (tăng 64%), Đức (34%) và Anh (42%).
Trung Quốc vẫn giữ vững vị thế quốc gia dẫn đầu về xe điện và hybrid sạc điện với 2,4 triệu xe bán ra chỉ trong ba tháng đầu năm – tương đương mức tăng 36%. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới – gộp chung trong báo cáo – đạt mức tăng 27%, với khoảng 300.000 xe được tiêu thụ.
Tại Mỹ, khoảng 60% xe EV và PHEV bán ra trong nước được sản xuất nội địa, phần còn lại đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico. Với việc chính quyền Trump bắt đầu áp dụng các mức thuế mới, giá xe nhập khẩu – bao gồm cả xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) – được dự báo sẽ tăng, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Một số quốc gia cũng bắt đầu siết chặt hỗ trợ. Ví dụ, tại Pháp, việc cắt giảm trợ cấp đã khiến doanh số xe điện giảm 18% trong quý I.
Ông Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, cho biết. “Dù có nhiều biến động, quý này vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường EV toàn cầu. Một số nước như Anh đã có tháng 3 kỷ lục khi người dân tiếp tục chuyển sang xe điện".
Nguồn vov
Ngày 6/4, giới chức Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này dự kiến chi 3.000 tỷ won để hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ôtô trong nước nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế...
Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục: "Những gì chúng tôi sẽ làm là áp thuế 25% đối với tất cả ôtô không được sản xuất tại Mỹ"."
Tập đoàn Honda của Nhật Bản vừa quyết định chuyển dây chuyền sản xuất mẫu xe xăng điện Civic thế hệ mới từ Mexico sang nhà máy tại bang Indiana, Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp...
Chuyên gia Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, bình luận: “Nếu giá xe mới tăng thì giá xe cũ cũng tăng theo và giá bảo hiểm xe cũng sẽ tăng lên."
Ford Ranger với doanh số bán hàng ấn tượng đã trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 mẫu xe ôtô bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
Từ những năm trước, xe điện và xe hybrid chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường ôtô Việt Nam, nhưng năm ngoái dòng xe này đã đạt doanh số 97.000 xe, chiếm hơn 22% tổng lượng...
Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã thông báo vào tháng 12/2024 rằng họ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán sáp nhập, với mục tiêu đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 6/2025.
Đa số ý kiến cho rằng việc Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chính sách hỗ trợ xe điện có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu trong cuộc cạnh tranh xe điện.
Từ 1/1/2025, trong trường hợp cần thiết, Giám đốc Công an cấp tỉnh quyết định và thông báo công khai việc tổ chức tiếp nhận đăng ký xe ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ.
Theo thông báo mới đây của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), thuộc diện triệu hồi là những xe thuộc mẫu Cybertruck 2024, Model 3 2017-2025...