{title}
{publish}
{head}
Yêu cầu chuyển đổi số trong doanh nghiệp là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay để vận hành doanh nghiệp hiệu quả, tối ưu chi phí, nâng cao năng suất lao động, đưa thêm giá trị gia tăng vào trong sản phẩm. Với quyết tâm bứt phá, chuyển mình mạnh mẽ từ một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp công nghệ số, MobiFone đang từng bước phấn đấu trở thành doanh nghiệp dẫn dầu trong việc kiến tạo hệ sinh thái số, đem đến nhiều hơn những sản phẩm, dịch vụ mới, giá trị mới cho khách hàng, doanh nghiệp trong và ngoài nước, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Phóng viên Báo Phú Thọ đã có cuộc phỏng vấn về nội dung này với ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Công nghệ số thuộc Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 4 (MobiFone Khu vực 4), Chi nhánh Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Ông Trần Mạnh Hà.
Phóng viên: Với những yêu cầu ngày càng cao về công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ trong các doanh nghiệp, MobiFone đã đặt ra các mục tiêu như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Mạnh Hà: Là mạng di động đầu tiên của Việt Nam thành lập cách đây trên 30 năm, MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ để đứng vào nhóm doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển công nghệ số tại Việt Nam. Dựa trên 5 trụ cột chính là: Khách hàng - Sản phẩm - Công nghệ - Vận hành - Năng lực, MobiFone đặt ra mục tiêu cụ thể tới năm 2025 phát triển nhanh chóng các sản phẩm dịch vụ số mới như: Kinh doanh hạ tầng số, cung cấp các nền tảng, giải pháp số, nội dung số và tạo lập các hệ sinh thái số, phát triển thành doanh nghiệp số lớn tầm khu vực, phát triển hạ tầng số trong nhóm dẫn đầu, làm chủ công nghệ lõi.
Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh lĩnh vực viễn thông di động truyền thống, những năm qua, MobiFone còn liên tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới như mạng viễn thông 5G, hệ thống dữ liệu lớn big data, Cloud, AI... và xây dựng phát triển các giải pháp, sản phẩm dịch vụ thuộc các lĩnh vực mới kết nối giữa viễn thông di động, giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số.
MobiFone đã xây dựng hệ sinh thái số với rất nhiều bộ giải pháp như: Các nền tảng tiềm năng nền tảng chuyển đổi số quốc gia gồm bộ giải pháp giáo dục số MOOCs mobiEdu, giải pháp hội nghị truyền hình MobiFone Meeting kết nối tới hơn 1.000 điểm cầu đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
MobiFone Khu vực 4 giới thiệu các sản phẩm chuyển đổi số đến các tổ chức và doanh nghiệp tại địa bàn Phú Thọ.
Phóng viên: Xin ông cho biết, hiện nay MobiFone khu 4 đang triển khai các sản phẩm công nghệ nào trên địa bàn tỉnh Phú Thọ?
Ông Trần Mạnh Hà: Đồng hành với tỉnh Phú Thọ trong quá trình chuyển đổi số, Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 4 và MobiFone Phú Thọ đã bám sát quy hoạch hạ tầng viễn thông- công nghệ thông tin, thực hiện Đề án phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh Phú Thọ.
MobiFone đã phối hợp, đồng hành cùng Sở TT&TT, Cục Thuế tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thị triển khai nhiều giải pháp và sản phẩm chuyển đổi số thiết thực, hiệu quả hướng đến phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện như: Giải pháp công nghệ Tour VR360 giới thiệu các “địa chỉ đỏ” và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh trên công nghệ thực tế ảo tăng cường AR/VR; hệ thống quản lý đào tạo, ứng dụng học và thi trực tuyến; giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt MobiFone Money; giải pháp quản lý thông tin nguồn tỉnh và các hệ thống Đài truyền thanh ứng dụng Công nghệ thông tin-Viễn thông; hỗ trợ các hoạt động của tổ chuyển đổi số cộng đồng; hỗ trợ người dân chuyển đổi sử dụng từ máy điện thoại 2G sang máy 4G bằng những chương trình trợ giá và ưu đãi thiết thực; các chương trình ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ...
Nhằm giúp các doanh nghiệp của tỉnh triển khai chuyển đổi số toàn diện, MobiFone đã nghiên cứu, triển khai các giải pháp đa dạng và thiết thực như: Tiếp cận và tư vấn giới thiệu giải pháp hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán tới các doanh nghiệp xăng dầu; tổ chức hội thảo giới thiệu giải pháp quản lý hệ thống sản xuất theo thời gian thực tới các nhà máy sản xuất và công ty dệt may...
Phóng viên: Trong quá trình triển khai các sản phẩm dịch vụ công nghệ, các đơn vị, doanh nghiệp, người dân có những đánh giá, phản hồi như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Mạnh Hà: Các bộ giải pháp Công nghệ số do MobiFone cung cấp được phát triển từ những nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các cơ quan quản lý Nhà nước với những tính năng thuận tiện dễ sử dụng, giao diện trực quan và tốc độ xử lý rất nhanh như: Hệ thống quản lý thông tin nguồn cấp tỉnh và Hệ thống Đài truyền thanh ứng dụng Công nghệ thông tin-Viễn thông (Truyền thanh thông minh MobiFone), Nền tảng du lịch thông minh MobiFone Smart Travel, Bộ giải pháp Văn phòng điện tử MobiFone Smart Office, nền tảng họp trực tuyến MobiFone Meeting, chữ ký số MobiFoneCA gồm USB Token và SIM PKI, hóa đơn điện tử MobiFone Invoice, hợp đồng điện tử MobiFone eContract, hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money, dịch vụ lưu trữ đám mây MobiFone Cloud, nền tảng đào tạo trực tuyến đại chúng mở MOOCs mobiEdu...
Qua một thời gian triển khai và hướng dẫn sử dụng cho khách hàng, chúng tôi nhận thấy đa số người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các cán bộ địa phương đã dần dần từng bước thay đổi thói quen và chuyển đổi ứng dụng công nghệ số.
Ví dụ như những chủ hộ kinh doanh nhỏ trước đây khi chưa có công cụ quản lý và mọi việc đều làm thủ công nên hay xảy ra thất thoát hàng hóa, không kiểm soát được các mặt hàng cũ, mới, sắp hết hạn, không dự trù và đánh giá được các mặt hàng đang bán chạy...
Nhưng từ khi áp dụng các nền tảng số với những công cụ quản lý hữu hiệu đã giúp chủ hộ kinh doanh không phải sử dụng sổ sách ghi chép thủ công, mọi thứ được số hóa, kiểm tra dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện, các hệ thống báo cáo hỗ trợ hoạt động kinh doanh rất hiệu quả và tối ưu chi phí. Còn đối với các doanh nghiệp, việc đẩy mạnh chuyển đổi số giúp cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ quản lý, quản trị, phương thức kinh doanh, tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quyết tâm triển khai thực hiện chuyển đổi số. Người đứng đầu các doanh nghiệp cần chấp nhận sự thay đổi, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn công nghệ, nền tảng số phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp, đồng thời quan tâm bố trí nhân lực chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ quản lý doanh nghiệp và người lao động.
Phóng viên: Ý nghĩa, tầm quan trọng của yêu cầu chuyển đổi số đã được khẳng định, mục tiêu trong thời gian tới của MobiFone Khu vực 4 được xác định như thế nào, thưa ông?
Ông Trần Mạnh Hà: Việc đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước, hỗ trợ các doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy các chủ hộ kinh doanh sử dụng các ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng lực quản lý, sản xuất và tối ưu nguồn lực, tối ưu chi phí là mục tiêu xuyên suốt của Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Thông qua các hội nghị, diễn đàn, các chương trình tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các tỉnh và các cơ quan chức năng trong việc giới thiệu, cung cấp các sản phẩm triển khai có hiệu quả, từng bước đưa các sản phẩm công nghệ số tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng.
Với nguồn nhân lực nhiệt tình, chuyên nghiệp bám sát địa bàn, MobiFone luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị và cá nhân về Chuyển đổi số khi có yêu cầu. Các hình thức hỗ trợ linh hoạt từ việc giảm giá thành, hỗ trợ kỹ thuật 24/7, bảo hành, nâng cấp sản phẩm mọi lúc mọi nơi theo nhu cầu của doanh nghiệp. Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 4 cam kết luôn đảm bảo dịch vụ bán hàng và sau bán hàng tốt nhất dành cho khách hàng.
Nỗ lực tiếp cận với người dân và doanh nghiệp, phổ biến và mang đến các sản phẩm góp phần giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, MobiFone mong muốn là nhà mạng tiên phong đồng hành cùng các cơ quan, ban, ngành, người dân và doanh nghiệp trong quá trình triển khai các hoạt động Chuyển đổi số thiết thực, hiệu quả.
Hiện nay MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ để đón đầu công nghệ, đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu trong nền kinh tế số, đời sống số của khách hàng; cung cấp các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái số hoàn chỉnh sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế tiêu cực, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp; đồng thời, đem đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm, hướng đến tương lai số cho tất cả các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Phóng viên: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Thu Hà (thực hiện)
Trong ba năm liên tiếp thực hiện triển khai phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến...
baophutho.vn Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Cẩm Khê đã thành lập và duy trì hoạt động...
baophutho.vn Xác định chuyển đổi số (CĐS) có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, kinh...
baophutho.vn Những ngày qua, tại nhiều tuyến đường trung tâm trên địa bàn huyện Hạ Hòa, từng đoàn xe tuyên truyền lưu động được trang trí bắt mắt, nối tiếp...
baophutho.vn Phú Thọ: Phát triển Kinh tế số và Xã hội số
baophutho.vn Nhằm lưu giữ, phát huy giá trị các di sản văn hóa, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện gắn mã QR Code tại nhiều điểm di tích lịch sử, địa...
baophutho.vn Thời gian qua, Phú Thọ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số với 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Kết quả của chuyển...
baophutho.vn Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM,...
baophutho.vn Trong thời gian qua, việc triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính...
baophutho.vn Tọa đàm: Thúc đẩy chuyển đổi số trong các Hợp tác xã
baophutho.vn Xác định chuyển đổi số (CĐS) là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá trong phát triển KT-XH, những năm qua, VNPT Phú Thọ đã tiên phong đồng...
baophutho.vn Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.