Cập nhật:  GMT+7

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc

Ngày 12/7, đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc (CTDT) 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ

Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Thọ có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, một số sở, ngành của tỉnh; phòng Dân tộc các huyện Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập.

Trong sáu tháng, công tác dân tộc tiếp tục được Đảng, Nhà nước, các bộ ngành và địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ đó, đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào các dân tộc tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Ủy ban Dân tộc và các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và hướng dẫn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi. Đến ngày 31/5, cả nước đã giải ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và MN từ năm 2021-2023 là hơn 7.800 tỉ đồng. Tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS tương đối ổn định. Hầu hết các tỉnh, thành phố tăng trưởng GRDP dương. Công tác giáo dục, đào tạo nghề, hướng nghiệp cho thanh niên là người DTTS và thực hiện chính sách vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình được các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực hiện hiệu quả.

Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân đồng bào DTTS được quan tâm thực hiện tốt. Công tác thông tin, tuyên truyền, chuyển đổi số và phổ biển giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số được tăng cường; hợp tác quốc tế về CTDT tiếp tục được đẩy mạnh.

Tại tỉnh Phú Thọ, công tác dân tộc luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Dân tộc tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND các chuyện thụ hưởng các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh kịp thời trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình dự án chính sách dân tộc nói chung và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS&MN năm 2022 so 2021 đạt 1,38%; tỷ lệ trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố đạt 100%; tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện hợp pháp đạt 99,73%; tỷ lệ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 96,2% kế hoạch đạt 96,8%. Tỷ lệ đồng bảo DTTS được xem truyền hình và nghe đài phát thanh đạt 95,4%; tỷ lệ người lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề 48,5%.

Đồng bào các dân tộc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, từng bước đổi mới về tư duy kinh tế, tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì và giữ vững. Qua đó củng cố, nâng cao niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước.

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã tham luận, kiến nghị, đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, hiệu quả, bám sát thực tiễn, đặt lợi ích chung, sự gắn bó, đoàn kết, thống nhất các dân tộc lên trên hết.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Hầu A Lềnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong CTDT sáu tháng đầu năm 2023. Đồng chí cũng chỉ ra một số vấn đề cần được các bộ ngành, địa phương thảo luận, có giải pháp kịp thời khắc phục trong thời gian tới như: Cần điều chỉnh một số cơ chế, chính sách vùng DTTS; vấn đề lao động, việc làm cho đồng bào DTTS; công tác giảm nghèo vùng DTTS, miền núi tại một số địa phương còn thiếu bền vững…

Đối với nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng Hầu A Lềnh đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương liên quan đến công tác dân tộc. Đặc biệt là bố trí nguồn lực thường xuyên để triển khai kịp thời, có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi nhằm giảm nghèo, tạo sinh kế, việc làm bền vững cho người dân sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN, căn cứ vai trò, nhiệm vụ, Ủy ban Dân tộc sẽ tích cực giám sát, kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc; tăng cường sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng tham gia vào quá trình thực hiện chính sách, bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, đúng quy định pháp luật trong quản lý, tổ chức thực hiện.

Với các đề xuất, kiến nghị, đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, phân loại vấn đề để tham mưu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trả lời và gửi các bộ, ngành và địa phương liên quan giải quyết.

Ninh Giang


Ninh Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long