Cập nhật:  GMT+7

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệp

Năm 2023, dần qua với không ít khó khăn, thách thức, song hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định. Các doanh nghiệp đã hoạch định kế hoạch, chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh với những giải pháp căn cơ, kỳ vọng một năm mới mang về nhiều thắng lợi.

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệp

Dây chuyền may quần áo xuất khẩu tại Công ty TNHH Teijin Frontier Shonai, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì.

Tuy bị tác động bởi nhiều yếu tố bất lợi nhưng với các chính sách đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh được đẩy mạnh đã góp phần hỗ trợ sản xuất công nghiệp phát triển. Cùng với đó, trên mỗi lĩnh vực, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất công nghiệp có hướng đi cụ thể, cách làm khác nhau, phù hợp với thực tế và thích ứng với thay đổi của thị trường.

Năm 2023, sản xuất công nghiệp của tỉnh có sự phục hồi, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 17,3% (cùng kỳ tăng 11,4%). Trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, chiếm trên 90% tỉ trọng ngành công nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất cho khu vực công nghiệp, duy trì mức tăng cao với 17,4%. Có 6/18 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo bổ sung năng lực mới, tăng khá so cùng kỳ, trong đó sản phẩm điện tử, máy vi tính và quang học tăng trên 40%, sản xuất thiết bị điện tăng trên 70%, sản xuất giường tủ, bàn ghế tăng gần 8%...

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệpGia công linh kiện điện tử phục vụ xuất khẩu tại Công ty TNHH Bando Vina, Khu công nghiệp Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

May mặc là ngành hàng phải đối mặt với nhiều thách thức bởi những yếu tố bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới kéo theo lạm phát, làm kìm hãm các chỉ tiêu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Vấn đề đặt ra với doanh nghiệp dệt may đó là công tác thị trường, nghiên cứu về thị trường cần xác định ngắn hạn và trung hạn để điều chỉnh các đơn hàng, đầu tư thiết bị phù hợp.

Công ty TNHH Yida Việt Nam đầu tư sản xuất tại Cụm công nghiệp thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, bắt đầu đi vào sản xuất năm 2018, tạo việc làm cho trên 4.000 lao động, sản lượng bình quân hơn một triệu sản phẩm/tháng. Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chứng nhận “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” năm 2023. Ông Chu Wing Cheong - Giám đốc điều hành Công ty cho biết: “Để đảm bảo đơn hàng cho sản xuất, đơn vị đã kết nối và khai thác thêm các khách hàng mới, định hướng chiến lược dòng hàng, chú trọng nâng cao tay nghề cho người lao động. Cùng với đó, tạo uy tín với đối tác bằng đảm bảo tiến độ, tính linh hoạt trong đáp ứng yêu cầu đơn hàng cả về chất lượng, chủng loại, mẫu mã lẫn số lượng”.

Bước sang năm 2024, dự báo tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu có xu hướng chậm lại, song vẫn còn nhiều cơ hội để ngành công nghiệp bứt phá thông qua việc khai thác nội lực từ nguồn vốn đầu tư, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được hoàn thiện và các cơ chế, chính sách ưu đãi cho hoạt động của doanh nghiệp sản xuất.

Khu công nghiệp Cẩm Khê có diện tích quy hoạch 450ha, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê 110ha, đến nay đã thu hút được 27 dự án đầu tư. Các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tạo việc làm cho trên 5.000 lao động. Ông Nguyễn Đức Anh- Giám đốc Công ty CP xây dựng Đức Anh, chủ đầu tư hạ tầng dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê cho biết: “Khu công nghiệp đã san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng xong phân kỳ đầu tư giai đoạn I, II, III và đang thực hiện phân kỳ giai đoạn IV. Trong quá trình triển khai, chúng tôi nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh và địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, xúc tiến đầu tư. Đây là những yếu tố tích cực để Khu công nghiệp tiếp tục phát huy lợi thế, thu hút nhiều dự án đầu tư công nghiệp, nhất là những dự án quy mô lớn, có tính chất lan tỏa trong thời gian tới”.

Kỳ vọng tăng trưởng mới cho sản xuất công nghiệpChế biến dăm gỗ phục vụ xuất khẩu tại Công ty CP thương mại Lương Sơn, xã An Đạo, huyện Phù Ninh.

Sản xuất công nghiệp năm mới cơ hội có nhiều, song thách thức vẫn còn hiện hữu, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động cơ cấu lại sản xuất, tiết giảm chi phí hoạt động. Đồng hành cùng doanh nghiệp, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất, kết nối giao thương, phát triển thị trường. Đồng thời tranh thủ nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, năng lượng, thương mại, đẩy mạnh thu hút đầu tư; bám sát tình hình, tiến độ triển khai thực hiện đầu tư các khu, cụm công nghiệp, các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Với những nhân tố mới trong sản xuất kết hợp với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cùng sự quyết tâm cao của các cấp, ngành, sự năng động nhạy bén của cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng sản xuất công nghiệp của tỉnh sẽ tạo được dấu ấn quan trọng trong năm 2024, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Nguyễn Huế


Nguyễn Huế

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Đường lớn đã mở

Đường lớn đã mở
2023-12-31 10:16:00

baophutho.vn Theo dự kiến, dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.70B, QL.32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái sẽ thông tuyến trong...

Tạo đà bứt phá cho kinh tế tập thể

Tạo đà bứt phá cho kinh tế tập thể
2023-12-31 09:15:00

baophutho.vn Năm 2023, mặc dù gặp không ít khó khăn về khí hậu, thời tiết cùng những thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhưng với định...

Rộn ràng kéo cá ngày Xuân

Rộn ràng kéo cá ngày Xuân
2023-12-31 08:45:00

baophutho.vn Nhân dịp Tết dương lịch 2024, bà con nhân dân xã Tạ Xá, huyện Cẩm Khê tổ chức kéo cá đón chào năm mới tại khu đồng Trung Khê, thuộc dự án nuôi...

Phùng Nguyên được mùa khoai Hoàng Long

Phùng Nguyên được mùa khoai Hoàng Long
2023-12-29 09:42:00

baophutho.vn Trong ánh nắng hanh hao của những ngày cuối năm, người dân xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng thu hoạch...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long