Cập nhật: Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:03 GMT+7

“Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy”

Một buổi sinh hoạt chuyên đề theo tinh thần Chỉ thị 05 tại Chi bộ 1 Đảng bộ xã Nga Hoàng, huyện Yên Lập. Ảnh: Gia Minh

PTĐT- Kế thừa và phát huy những quan điểm chỉ đạo trong các Chỉ thị số 06-CT/TW (khóa X) và Chỉ thị 03-CT/TW (khóa XI), Chỉ thị 05-CT/TW Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đồng thời đề cập nhiều quan điểm, nội dung cụ thể, sâu sắc phù hợp với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay. Nhằm giúp độc giả có được sự khái quát tổng thể về Chỉ thị 05, cũng như hiểu rõ hơn về tình hình thực hiện việc học và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đảng viên, công chức, viên chức Nhà nước, phóng viên Báo Phú Thọ đã trao đổi với đồng chí Phạm Lam Hồng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về vấn đề này.

- Đã hơn 1 năm kể từ khi Chỉ thị 05-CT/TW được triển khai với rất nhiều nội dung cụ thể, song có lẽ còn nhiều người vẫn chưa nhận thức được những đổi mới so với Chỉ thị 03-CT/TW trước đây. Đồng chí có thể nói về những điểm mới của Chỉ thị 05?

- Đúng là so với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa XI, Chỉ thị 05 đã có rất nhiều điểm mới mà tôi xin nêu tóm tắt Chỉ thị 05 đã nhấn mạnh hơn tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc học Bác đối với công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, chứ không chỉ giới hạn trong nhóm giải pháp về chính trị tư tưởng như Chỉ thị số 03-CT/TW đã xác định Chỉ thị 05 còn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; với thực hiện Nghị quyết Trung ương số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; đặc biệt Bộ Chính trị khóa XII yêu cầu rất cao về việc gắn “xây” với “chống”. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Chỉ thị 05 nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu” và quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ...

Đặc biệt, Chỉ thị 05 không giới hạn thời gian thực hiện như trong các Chỉ thị 06-CT/TW khóa X và Chỉ thị 03 khóa XI. Có thể nói lần này, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành một Chỉ thị rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian.

- Trong số rất nhiều điểm mới ấy, vấn đề nào là trọng tâm thưa đồng chí?

- Qua học tập chúng ta đều biết Chỉ thị 05 đã nhấn mạnh vai trò của “người đứng đầu”. Ngay khi xác định mục đích, yêu cầu, Chỉ thị đã nêu rõ: Phải “xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”. Trong số những phương châm thực hiện Chỉ thị, Bộ Chính trị nhấn mạnh: “Trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”, trong đó, đề cao trách nhiệm “nêu gương”, tự giác học và làm theo trước của người đứng đầu, các cán bộ chủ chốt và của cán bộ, đảng viên. Ngoài ra Bộ Chính trị cũng rất quan tâm đến vấn đề xây dựng và thực hiện đạo đức công vụ. Chúng ta đều biết, các cơ quan Nhà nước là nơi thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, là nơi dễ xảy ra quan liêu, tiêu cực, tham nhũng. Vấn đề xây dựng những chuẩn mực trong thực thi công vụ, cũng như xác định trách nhiệm, nghĩa vụ, thẩm quyền của cán bộ, công chức là vô cùng quan trọng và cấp bách.

- Nêu cao vai trò của người đứng đầu và việc thực hiện đạo đức công vụ luôn là tiêu chí hàng đầu trong đánh giá chất lượng cán bộ công chức hiện nay. Vậy đồng chí có thể đánh giá kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ công chức ở tỉnh Phú Thọ thời gian qua?

- Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương, cơ quan đơn vị tổ chức thực hiện. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 35 - KH/TU về triển khai khâu đột phá: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ nhân dân”. Theo đó, tỉnh ta đã triển khai Chỉ thị với một số cách làm hay, sáng tạo phù hợp với đặc điểm của địa phương như: Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa phương, ngành, lĩnh vực chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị tại các Đảng bộ trực thuộc tỉnh, cơ quan, đơn vị; lựa chọn 2 đơn vị cấp huyện, 3 đơn vị sở, ngành làm điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo cho các địa phương, đơn vị trong tỉnh; hướng dẫn xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Qua hơn 1 năm thực hiện, nhận thức về nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội được nâng lên và đi vào cuộc sống. Nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, đã tạo được phong trào hành động, nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, nâng cao năng lực, ý thức và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Điều đó thể hiện rõ nét qua chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Phú Thọ đạt 58,6 điểm, xếp thứ 29 trong cả nước, xếp thứ 3 trong các tỉnh vùng miền núi phía Bắc.

- Việc học và làm theo Bác chưa bao giờ là dễ. Vì thế bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí có nghĩ chúng ta vẫn còn những vấn đề cần phải khắc phục?

- Dĩ nhiên. Bên cạnh những đơn vị luôn tìm tòi đổi mới cách học và làm theo Bác một cách hiệu quả, thiết thực thì vẫn còn một số cấp ủy lúng túng trong việc xác định khâu đột phá và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị; việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng chưa thường xuyên, liên tục; nội dung đăng ký học tập của một số cán bộ, đảng viên còn chung chung, thiếu cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; việc làm theo Bác trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thật rõ nét, do đó chất lượng thực thi công vụ của một số cán bộ còn hạn chế...

- Theo đồng chí chúng ta cần phải làm gì để khắc phục những hạn chế trên cũng như để việc học và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự hiệu quả trong thời gian tới.

- Cá nhân tôi cho rằng để học và làm theo Bác, trước tiên chúng ta cần nhận thức và nắm vững nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó đối chiếu với chức trách nhiệm vụ được giao, mỗi người trong cơ quan, đơn vị “tự soi”, “tự sửa” và có ý thức phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, coi đó là việc thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể của mỗi người. Theo tôi đó là cách học theo Bác hiệu quả và thiết thực nhất.

- Xin cảm ơn đồng chí

Kim Thư (Thực hiện)


Kim Thư (Thực hiện)

 Từ khóa:
 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Lan toả tinh thần học và làm theo lời Bác
02:36 19/05/2023

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy ...

Những căn nhà thắm tình đồng chí
00:52 31/10/2024

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy ...

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

23°C - 28°C
Có mây, không mưa
  • 22°C - 27°C
    Có mây, không mưa
  • 22°C - 27°C
    Nhiều mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long