Cập nhật:  GMT+7

Phát huy sức trẻ trên quê hương đất lúa đất văn

Huyện Lâm Thao từ xưa đến nay được ví là vùng “đất lúa, đất văn”. Phát huy truyền thống của quê hương, những năm qua, tuổi trẻ huyện Lâm Thao với những hoạt động phong phú, đa dạng, đã có những đóng góp tích cực, khẳng định vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Phát huy sức trẻ trên quê hương đất lúa đất văn

Đoàn viên thanh niên xã Bản Nguyên chăm sóc hàng cây thanh niên.

Đợt mưa dông xảy ra vừa qua đã gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Lâm Thao. Trong đó tại xã Bản Nguyên, nhiều cây xanh được trồng mới trên các tuyến đường của xã, cùng một số công trình, nhà ở của người dân bị ảnh hưởng. Ngay sau ngày xảy ra mưa dông, Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Bản Nguyên đã huy động lực lượng tổ chức trồng, buộc chống lại các cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại khu dân cư đồng thời cùng các tổ chức đoàn thể tại địa phương thăm hỏi, giúp đỡ, động viên các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa dông.

Cũng như các địa phương khác, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, ĐTN xã Sơn Vi đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, chăm sóc các công trình thanh niên đảm nhận, các chi đoàn phối hợp với các chi hội đoàn thể khu dân cư tổ chức cắt tỉa, chăm sóc các công trình hàng cây, đường hoa, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số... Mỗi tuyến đường giao thông nông thôn, công trình “thắp sáng đường quê”, đường cây thanh niên, các công trình số hóa tại các điểm di tích lịch sử... đều có dấu ấn của tuổi trẻ.

Phát huy sức trẻ trên quê hương đất lúa đất văn

Đoàn viên thanh niên huyện Lâm Thao tham gia hướng dẫn giúp đỡ du khách tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được BCH Đoàn xã xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác. Năm 2023, Đoàn xã đã giới thiệu 11 đồng chí đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng và đã kết nạp được 8 đồng chí, từ đó xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Những hoạt động thiết thực của ĐTN đã góp phần đưa Sơn Vi trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Phú Thọ, đồng thời Đoàn xã Sơn Vi cũng là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh được trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc khối địa bàn dân cư năm 2023.

Đồng chí Cao Xuân Huy – Bí thư Huyện đoàn cho biết: Trong tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ đoàn toàn huyện xây dựng, thực hiện 70 công trình, phần việc thanh niên, trị giá trên 700 triệu đồng, trồng mới trên 4.000 cây phân tán, trong đó có 1 tuyến “Đường cây thanh niên” cấp Trung ương. Huyện đoàn trao tặng công trình điểm vui chơi thể thao cho thanh thiếu niên và nhân dân, đường điện chiếu sáng, hàng cây, thư viện, thùng rác, điểm thu hồi rác thải nguy hại... cho các khu dân cư phục vụ xây dựng NTM kiểu mẫu với tổng trị giá gẩn 300 triệu đồng. Tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 523 lượt người dân với tổng trị giá thuốc trên 140 triệu đồng, tổ chức chương trình “Cắt tóc miễn phí” cho người bệnh đang nằm điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện, chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho 1.141 ĐVTN, tuyên truyền về khởi nghiệp, lập nghiệp cho 325 ĐVTN, 35 ĐVTN được giới thiệu việc làm".

Phát huy sức trẻ trên quê hương đất lúa đất văn

Huyện đoàn Lâm Thao thực hiện công trình thanh niên “Số hoa các điểm di tích” trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng và Tuần văn hóa du lịch Đất Tổ vừa qua, Huyện đoàn đã huy động lực lượng thanh niên của tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng dẫn giúp đỡ du khách, trực tiếp thu gom rác thải tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng trong thời gian diễn ra lễ hội... và tham gia các hoạt động văn nghệ tại trại văn hóa huyện Lâm Thao.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” tuổi trẻ huyện Lâm Thao luôn nỗ lực cống hiến sức mình xây dựng quê hương, qua đó thể hiện trách nhiệm của thanh niên với xã hội và cộng đồng.

Thu Hương


Thu Hương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Cảnh báo mưa dông, lốc sét tại Phú Thọ

Cảnh báo mưa dông, lốc sét tại Phú Thọ
2024-05-06 18:35:00

baophutho.vn Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực miền núi phía Bắc, đêm nay 6/5 và ngày mai 7/5, ở các nơi trong tỉnh có mưa rào rải rác, có nơi mưa to và...

Ký ức mùa Xuân lịch sử

Ký ức mùa Xuân lịch sử
2024-04-26 16:09:00

baophutho.vn Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, với trận mở màn Buôn Ma Thuột và Chiến dịch Tây Nguyên, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh...

Khánh thành và bàn giao “Nhà nhân đạo”

Khánh thành và bàn giao “Nhà nhân đạo”
2024-04-26 14:29:00

baophutho.vn Hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, ngày 26/4, Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Sơn phối hợp...

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Để không ai bị bỏ lại phía sau
2024-04-24 08:59:00

baophutho.vn Bảo trợ xã hội (BTXH) là một phần quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, là yếu tố đảm bảo sự tiến bộ, công bằng xã hội. Những năm qua, cùng...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long