Cập nhật:  GMT+7

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội

Khu vực Rừng quốc gia Đền Hùng có diện tích trên 500ha rất đa dạng, phong phú về loài động, thực vật, trong đó có nhiều cây cổ thụ gắn với truyền thuyết và tâm linh của người Việt đã tạo cho cảnh quan khu di tích thiêng liêng, hùng vĩ.

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội

Hạt Kiểm lâm thành phố Việt Trì phối hợp với lực lượng bảo vệ rừng Đền Hùng bàn phương án tuần tra, bảo vệ rừng dịp Giỗ Tổ.

Đây vừa là thắng cảnh đẹp cũng là di tích lịch sử văn hóa đặc biệt quan trọng đối với người dân Việt Nam. Vì vậy, thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến thăm quan. Đặc biệt, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024 đồng bào và du khách về Đền Hùng rất đông. Trong dịp này có những ngày thời tiết nắng nóng do vậy nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn, dễ xảy ra. Các lực lượng chức năng luôn chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng Đền Hùng.

Khu vực được xác định là khu bảo vệ nghiêm ngặt bao gồm 32,2ha, chủ yếu là khu vực núi Nghĩa Lĩnh. Trong khu vực này có 18,7ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng bằng các loài cây bản địa, rừng thông, keo, vườn cây lưu niệm. Các diện tích rừng này gắn liền với các Đền, Chùa, Nhà bảo tàng do vậy chịu áp lực rất lớn của con người trong thời gian tổ chức lễ hội. Ngoài ra, các khu vực khác chủ yếu là rừng trồng, thảm cỏ, thảm thực vật nhiều dễ xảy ra cháy. Hiện nay, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh có đường vành đai, đường đi dạo lượng du khách qua lại nhiều để vãn cảnh nên cần quan tâm bảo vệ tránh xâm hại đến rừng và cháy rừng xảy ra.

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra hệ thống bơm nước PCCCR tại rừng Đền Hùng

Để làm tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR trong dịp lễ hội, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch Bảo vệ khu rừng Quốc gia Đền Hùng trong dịp tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024. Theo đó, Đội bảo vệ rừng Quốc gia Đền Hùng được thánh lập gồm 22 cán bộ, công chức lực lượng kiểm lâm. Các tổ bảo vệ thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR và báo cáo tình hình về thường trực Đội bảo vệ rừng Đền Hùng, Văn phòng Đội (Hạt Kiểm lâm thành phố Việt Trì), bố trí trực 24/24 giờ trong ngày. Nếu phát hiện cháy rừng phải tổ chức huy động lực lượng dập tắt ngay đám cháy như dùng bình xịt, nước, cát hoặc cành cây... tuỳ từng trường hợp cụ thể, đồng thời phải báo ngay cho Văn phòng Đội bảo vệ rừng để nắm bắt, xử lý kịp thời. Nếu xảy ra cháy lớn phải huy động các lực lượng phối hợp như: Cảnh sát PCCC, cứu hộ và cứu nạn, quân đội, Đội bảo vệ Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các tổ bảo vệ rừng, PCCCR ở xã, lực lượng bảo vệ rừng ở cơ sở để tổ chức dập tắt đám cháy.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng là chủ rừng thường xuyên bố trí lực lượng trực canh gác tại các chốt, tuần tra, kiểm tra, phối hợp với lực lượng kiểm lâm kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi xâm hại rừng. Phương tiện chữa cháy được trang bị gồm: 1 xe bồn; 3 trạm bơm lớn: Trạm bơm Đồng Lềnh, hồ Mai An Tiêm, hồ Mẫu; 4 trạm bơm nhỏ sử dụng máy bơm điện, máy bơm xăng, máy bơm di động ở Đền Thượng, Đền Lạc Long Quân, Đền Mẫu Âu Cơ, nhà làm việc; các dụng cụ thiết yếu dùng cho đội phòng cháy chữa cháy cơ sở. Ngoài ra, còn có hệ thống bộ đàm, đài FM làm chức năng thông tin, cảnh báo cháy rừng.

Đồng chí Nguyễn Văn Lý - Phó trưởng phòng Bảo vệ và Quản lý rừng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Bảo vệ rừng Đền Hùng là việc làm thường xuyên nhưng trong dịp lễ hội càng trở nên cần thiết bởi lượng người đến Đền Hùng càng đông, tác động lên rừng càng lớn. Những năm gần đây ý thức bảo vệ rừng của người dân, du khách đã được nâng lên, tuy nhiên chỉ một hành động nhỏ như đốt hương vào gốc cây, hóa vàng, vứt tàn thuốc lá trong rừng... có khi vô tình gây cháy rừng. Vì vậy lực lượng kiểm lâm chúng tôi xác định phương châm “phòng là chính”, phối hợp với lực lượng kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm thành phố Việt Trì, các xã lân cận bảo vệ nghiêm ngặt Rừng quốc gia Đền Hùng.

Phòng cháy rừng Đền Hùng dịp lễ hội

Lực lượng kiểm lâm kiểm tra rừng từ đài quan sát.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ rừng là việc làm quan trọng, ngoài việc tổ chức các lớp tập huấn Hạt Kiểm thành phố Việt Trì, Khu di tích lịch sử Đền Hùng còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức như: Qua hệ thống loa, đài truyền thanh về việc giữ gìn và phát huy tài nguyên rừng Quốc gia Đền Hùng đến các đối tượng để phát triển, giữ gìn diện tích rừng nguyên sinh, rừng Quốc gia Đền Hùng, khôi phục hệ sinh thái rừng xứng đáng với sự tôn vinh ngưỡng mộ của cả dân tộc. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, mỗi người dân, du khách khi hành hương về Đất Tổ cần nâng cao ý thức góp phần bảo vệ rừng Quốc gia Đền Hùng.

Hoàng Hương



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm

Người lính Đất Tổ ở lại Điện Biên

Người lính Đất Tổ ở lại Điện Biên
2024-04-28 12:46:00

baophutho.vn Những ngày này, lòng người cả nước đang hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào, cảm phục trước tinh thần chiến đấu, hy sinh của những người...

Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại

Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại
2024-04-27 08:48:00

baophutho.vn Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ-chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý...

TAND tỉnh xét xử trực tuyến vụ án ma túy

TAND tỉnh xét xử trực tuyến vụ án ma túy
2024-04-16 17:00:00

baophutho.vn Ngày 16/4, TAND tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử vụ án ma túy (bằng hình thức trực tuyến để rút kinh nghiệm) được kết nối từ điểm cầu Trung tâm...

Miền biên giới trong thế trận lòng dân

Miền biên giới trong thế trận lòng dân
2024-04-16 10:53:00

Với phương châm “giữ dân, giữ đất, giữ bản làng”, những năm qua, BĐBP Quảng Nam vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vừa...

Bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc

Bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc
2024-04-16 08:47:00

baophutho.vn Cùng với không khí náo nức, rộn ràng của các phân đội huấn luyện chiến sĩ mới. Trên khắp thao trường, trận địa thuộc Lữ đoàn 297, Quân khu 2,...

Tin liên quan

Gợi ý

Tin địa phương

Xem thêm Thành phố Việt Trì

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long